Home / BỆNH HỌC / Cách xử lý khi trẻ bị côn trùng cắn sưng to

Cách xử lý khi trẻ bị côn trùng cắn sưng to

Trẻ bị côn trùng cắn thường có biểu hiện sưng đỏ, ngứa rát. Lúc này, điều mẹ cần làm là xử lý vết thương kịp thời để các yếu tố gây hại không thể xâm nhập vào. Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp mẹ xử lý đúng cách khi con bị côn trùng cắn.

Biểu hiện trẻ bị côn trùng cắn

Làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh rất đơn giản bị tổn hại lúc bị muỗi, kiến và những loại côn trùng cắn. Chỗ bị thương này sẽ nhanh khỏi sau một số Trong ngày. Dù vậy, tình trạng khó chịu, sưng đau sẽ làm bé tức giận, quấy khóc.

Làn da nhạy cảm của trẻ rất dễ bị côn trùng cắn gây sưng đau.

Làn da nhạy cảm của trẻ rất dễ bị côn trùng cắn gây sưng đau.

Phụ huynh có thể phát hiện biểu hiện khi bé bị côn trùng cắn thông qua các vết đỏ có mặt bên trên da. Bé có nguy cơ bị ngứa, sưng phù nhẹ và tự khỏi trong thời điểm ngắn. Một số trẻ có cơ địa nhạy bén, vết chích sẽ trở nên sưng đỏ và phù nề. Nhiều lúc xuất hiện hiện trạng nổi mụn nước, bóng nước do thân thể trẻ phản ứng từ vết cắn, nọc độc, lông của côn trùng.

khi trẻ bị một số loại côn trùng như kiến, ruồi, muỗi, rệp cắn, làn da sẽ có được các vết hồng tương đối sưng, ngứa. Bé bị kiến lửa cắn còn kèm theo dấu hiệu cảy và mụn nước. Đối với những vết ong đốt, đặc biệt là ong vò vẽ, bé sẽ bị đau nhức dữ dội vì nọc độc trong vòi vĩnh ong.

Trẻ bị côn trùng cắn có thể bị sưng đỏ, ngứa rát trong vài ngày.

Trẻ bị côn trùng cắn có thể bị sưng đỏ, ngứa rát trong vài ngày.

bố mẹ cần quan sát vết côn trùng cắn bên trên da bé để biết mức độ nặng. Theo đó, bé bị côn trùng cắn mức độ nhẹ sẽ sở hữu được biểu hiện đau nhức tại chỗ, các vết sưng đỏ sẽ dần dần hạn chế dần. Tình huống nặng, trẻ bị côn trùng cắn có nguy cơ nổi mề đay body, nghẹt thở, tay chân lạnh.

Tìm hiểu thêm: Bạn có biết Cách trị côn trùng cắn bằng mẹo dân gian vô cùng hiệu quả

Làm những gì khi trẻ sơ sinh bị côn trùng cắn?

Bước 1: Rửa vết thương bằng nước sạch đa phần lần.

Bước 2: bố mẹ sử dụng khăn nhúng nước lạnh đắp lên vết chích 20 phút để giảm độ sưng, hỗ trợ trẻ thoải mái hơn. So với trẻ lớn lơn, cha mẹ cần cắt ngắn móng tay của bé, giảm trường hợp trẻ gãi ngứa gây trầy xước da.

Cha mẹ cần sử dụng khăn lạnh chườm mát vết côn trùng cắn ở trẻ em.

Cha mẹ cần sử dụng khăn lạnh chườm mát vết côn trùng cắn ở trẻ em.

Bước 3: Nếu vết cắn trở cần sưng đỏ và gây đau cho bé, cha mẹ có khả năng sử dụng kem thoa chứa hydrocortisone (1%) hoặc bột nổi pha với 1 ít nước tạo thành dạng hồ sệt rồi đắp lên vết chích.

Bước 4: Theo dõi hiện tượng vết cắn trong vài đến ngày nếu không có triệu chứng thuyên tránh, phụ huynh hãy chuyển trẻ tới gặp gỡ thầy thuốc.

Trên đây là những bước xử lý phổ biến được các bác sĩ khuyến cáo. Tuy nhiên, đối với trường hợp trẻ em bị ong đốt trên 10 nốt, có hiện tượng mệt mỏi, sưng đỏ, khó thở và các triệu chứng phức tạp khác nên đưa bé đến gặp bác sĩ chuyên khoa để đúng thời điểm xử lý.