Home / BỆNH HỌC / Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người là triệu chứng của nhiều bệnh như: Bệnh chàm; Rộp nước Herpes; Viêm da. Vì vậy, các mẹ cần phải tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả nhất.

Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người là biểu hiện của bệnh gì?

Tùy vào từng biểu hiện ở vùng mụn nước nổi trên da bé và các biểu hiện khác đi kèm mà các mẹ có thể xác định xem trẻ bị bệnh gì.

– Trẻ có thể bị chàm tiếp xúc với các biểu hiện như: đầu tiên là vùng da xuất hiện mẩn đỏ có thể kèm theo mụn nước trên bề mặt với giới hạn rõ rệt. Vùng da bị bệnh sẽ có cảm giác ngứa, phồng rộp và ẩm ướt vì những mụn nước.

Chàm tiếp xúc là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn nước ở trẻ - Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người
Chàm tiếp xúc là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn nước ở trẻ – Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Xem thêm:

Trẻ bị mẩn đỏ ngứa ở chân

Trẻ bị nổi mẩn đỏ ở cổ

Trẻ cũng có thể bị nhiễm bệnh rộp nước herpes với các biểu hiện như: nổi mụn nước xung quanh vùng da bị nhiễm bệnh, những mụn nước này thường đi kèm với các hiện tượng như đau, lở loét ở xung quanh. Khi bị bệnh này, trẻ thường cảm thấy ngứa rát và nóng xung quanh vùng bị phồng rộp, cũng có trường hợp trẻ sẽ bị sốt kèm theo.

Bệnh nấm tổ đỉa với các biểu hiện như: xuất hiện các mụn nước màu trắng trong xuất hiện to và nhiều hơn trên các mặt tổn thương da. Không như các bệnh ngoài da khác, mụn nước do bệnh tổ đỉa gây ra thường có kích thước nhỏ, nằm sâu, mọc dày đặc sát nhau, khó vỡ, những nốt mụn này chồng lên nhau hết lớp này tới lớp khác.

Bệnh zona cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mụn nước ngứa: Triệu chứng là ban đỏ, biến chuyển thành mụn nước thành đám kiểu chùm nho với cảm giác ngứa, nóng và rát. Khoảng hai đến bốn tuần sau thì lành da nhưng cảm giác đau nóng có thể kéo dài khá lâu.

Zona làm trẻ khó chịu vì ngứa và đau rát
Zona làm trẻ khó chịu vì ngứa và đau rát

Cách điều trị khi trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Khi trẻ bị mụn nước gây ngứa kéo dài, các mẹ nên cho trẻ đến bác sĩ để được chuẩn đoán bệnh một cách chính xác. Từ đó, mới có phương pháp điều trị hợp lý và hiệu quả nhất.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị mụn nước gây ngứa khắp người

Làm sạch da: Tắm rửa trẻ hàng ngày, lau mặt bằng khăn nhúng nước ấm. Ngâm vùng da tổn thương nặng trong nước ấm 15 – 20 phút, sau đó lau khô nhanh và ngay lập tức bôi chất làm ẩm để ngăn cản tình trạng bốc hơi làm khô da. Ngâm da 1-3 lần/ngày tùy độ nặng của bệnh.

Bên cạnh đó, để chống viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa và làm sạch vùng da bị mụn nước gây ngứa, cha mẹ nên vệ sinh da hàng ngày cho bé bằng Bột tắm trẻ em Nhân Hưng.

Bôi chất làm ẩm: Để duy trì độ ẩm ở da suốt cả ngày cần bôi các chất làm ẩm dạng dung dịch, dầu, kem hoặc thuốc mỡ theo hướng dẫn của bác sĩ ngay sau khi tắm. Thời tiết khô hanh nên chọn loại thuốc mỡ vì thành phần có ít tá dược nhất và tác dụng kết dính nhiều hơn.

Giảm ngứa và kích ứng: Duy trì giấc ngủ bình thường và ổn định tâm lý trẻ. Khi bị nổi các mụn nước, trẻ sẽ cảm thấy rất ngứa ngáy, vì vậy sẽ sinh ra hành động gãi vào vùng bị ngứa. Điều này sẽ khiến cho vùng da bị bệnh tổn thương nặng nề hơn và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Do đó, cha mẹ nên cắt móng tay cho trẻ, mang bao tay, tất ban đêm để tránh tổn thương da do gãi ngứa. Tránh dùng chất tẩy rửa, hóa chất, xà phòng, cồn, và các sản phẩm chăm sóc da. Chọn quần áo thấm mồ hôi. Không cho trẻ chơi dưới đất, không chơi với súc vật hay thú nhồi bông.

– Bôi thuốc ngứa theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, lưu ý không pha trộn hay bôi cùng với chất làm ẩm vì sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

– Thận trọng với các món ăn lạ như những đồ ăn nhiều protein và tanh (tôm, cua, cá, thịt bò, đồ hộp…), các đồ ăn có chứa chất béo (đường, sữa, bơ…).

– Ngoài ra các mẹ nên thường xuyên bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu vitamin A, B, C và các thức ăn dễ tiêu hóa như cà chua, khoai lang, bắp cải… các thức ăn có nhiều đạm, canxi như thịt heo, đậu hũ… Đối với những trường hợp bị phù nề, rịn nước nên giảm thức ăn có nhiều nước như: chanh, súp, uống ít nước, không uống nước cam nước chanh…

Cà chua là một loại quả nhiều vitamin C rất tốt cho trẻ - Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người
Cà chua là một loại quả nhiều vitamin C rất tốt cho trẻ – Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Tham khảo:

>>> Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước ở mông

>>> Bé bị ngứa nổi mụn nước mẹ phải làm sao?

Đăng bởi: http://manngua.com/