Home / BỆNH HỌC / Bệnh vảy nến ở trẻ em đang phức tạp lên từng ngày

Bệnh vảy nến ở trẻ em đang phức tạp lên từng ngày

Không chỉ người lớn, bệnh vảy nên ở trẻ em cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Ở nhiều trẻ, bệnh xuất hiện trong những năm tháng đầu đời, triệu chứng thuyên giảm khi trẻ lớn lên. Cũng có nhiều trẻ phải sống chung với bệnh suốt đời.

Trẻ em là 1 trong những các đối tượng có tỉ lệ bị bệnh vảy nến tương đối cao (ảnh minh họa)

Trẻ em là 1 trong những các đối tượng có tỉ lệ bị bệnh vảy nến tương đối cao (ảnh minh họa)

Phân loại bệnh vảy nến ở trẻ em

Giới trình độ chia bệnh vảy nến thành năm loại, nhưng chỉ có hai loại thông dụng ở đối tượng người sử dụng trẻ em, đó là:

– Bệnh vảy nến mảng bám:

Đây là dòng vảy nến dễ bắt gặp nhất ở đối tượng người sử dụng trẻ nhỏ. Để ý trên bề mặt da, thấy có mặt mảng da khô, đỏ, vảy bạc đc gọi điện là mảng bám. Chúng hiện diện chủ yếu ở sống lưng, da đầu, khuỷu tay, đầu gối gây tác hại tới thẩm mỹ và nghệ thuật, cùng lúc làm cho trẻ cảm nhận thấy đau rát, ngoài ra là xuất huyết.

– Bệnh vảy nến thể giọt (Guttate):

Chú ý vùng da bị vảy nến thể giọt thấy được những đốm nhỏ dại, đỏ, nổi vảy tại thân, sườn lưng, cánh tay, chân. Bệnh thường xuyên có mặt sau đợt nhiễm Streptococcus. Một số trẻ em có khả năng có mặt đồng thời vảy nến thể giọt và vảy nến thể mảng bám.

Hình ảnh vảy nến thể giọt (Guttate) bên trên lưng trẻ (ảnh minh họa).

Hình ảnh vảy nến thể giọt (Guttate) bên trên lưng trẻ (ảnh minh họa).

Ngoài ra, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ mắc một vài thể bệnh khác như vảy nến thể mủ, vảy nến nghịch đảo, vảy nến Erythrodermic nhưng không nhiều:

– Bệnh vảy nến thể mủ:

Da bị vảy nến thể mủ thường có mặt vết ban đỏ, mụn nước trên tay và chân. Những vết ban đỏ tập trung thành hình vòng đề nghị bên cạnh mụn nước và kết vảy ở khu vực mép.

– Bệnh vảy nến thể nghịch đảo:

Đối tượng mắc bệnh thường xuyên xuất hiện những vết ban đỏ, láng, mịn sáng tại vùng da nếp gấp như đầu gối, háng, nách.

– Bệnh vẩy nến Erythrodermic:

Đó là một thể bệnh vảy nến vô cùng gây hại, có thể gây tác động đến mạng sống bởi các vết ban đỏ xuất hiện bên trên khắp thân thể, gây ngứa, đau, bong tróc da, nhiễm trùng.

Biểu hiện bệnh vảy nến ở trẻ

Mặc dù ở thể bệnh gì thì Rất nhiều, trẻ nhỏ bị vảy nến đều có mặt một số hiện tượng sau:

– Những mảng da nổi đỏ, phù nề, có lớp vảy bạc bao che (thường gây nhầm lẫn với hội chứng phát ban tã ở bé sơ sinh).

– Da khô, nứt nẻ, chảy máu

– Ngứa, đau nhức, rát da

– Móng tay dày, rỗ hoặc có mặt những rảnh sâu

– Vùng da nếp gấp xuất hiện màu đỏ

Vảy nến là bệnh mạn tính, khó điều trị triệt để. Các triệu chứng bệnh thường xuyên bùng phát theo đợt, mỗi đợt kéo dài trong vài tuần, tháng rồi bặt tăm. Chu kì phát bệnh thường xuyên không dễ nhận biết, cũng chẳng thể nào biết đc cấp độ nghiêm trọng của bệnh lúc bệnh bung phát.

Tác nhân gây bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ

Theo NPF, nếu thân phụ hoặc mẹ bị bệnh vẩy nến, khả năng con bị bệnh này là chặng 10%. Nếu cả cha và mẹ đều phải có trạng thái da, khả năng bé mắc bệnh lên tới 50%, ngoài ra có thể cao hơn. Nguyên nhân miễn kháng cũng quan hệ mật thiết tới bệnh vảy nến ở trẻ.

Mặt khác, những chuyên gia chuyên khoa cũng tìm thấy một số Nguyên nhân tăng nguy cơ kích hoạt bệnh vảy nến ở trẻ bao gồm:

– Nhiễm trùng

– Kích ứng da

– Mệt mỏi

– Béo phì

– Ảnh hưởng của không khí lạnh

Hạn chế xa những Nguyên do bên trên có thể làm giảm sự hiện diện tương tự như mức độ nghiêm trọng mà bệnh vảy nến đem lại.

Chẩn đoán bệnh vảy nến ở trẻ nhỏ

Thông qua việc xem xét kĩ da tay, da chân, móng tay, da đầu,…cùng một số thắc mắc về tiền sử bệnh của trẻ và các thành viên trong gia đình, kinh nghiệm hoạt động mỗi ngày, bác sĩ chuyên khoa có nguy cơ đưa ra xác định sơ bộ về thực trạng da của trẻ. Để chắc chắn, những chuyên gia sẽ lấy mẫu, gởi tới phòng thử nghiệm để check kĩ hơn trước khi đặt ra Tóm lại sau cùng.

Một vài bí quyết chữa trị bệnh vảy nến ở bé

hiện nay, chưa có biện pháp nào trị bệnh bệnh vảy nến lành hẳn. Những phác đồ trị bệnh ngày nay chủ yếu ớt tập trung vào việc ngăn ngừa hoặc tránh mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số bí quyết trị bệnh vảy nến ở trẻ em ngày nay gồm:

# Chữa trị tại nhà

Đây là phương pháp trị bệnh bệnh vảy nến phổ biến và thuận tiện nhất. Phụ huynh có thể cho bé dùng kem, kem dưỡng da, thuốc mỡ để cải thiện bệnh ở mức bình quân và dịu. Một số thuốc được sử dụng phổ cập hiện nay gồm:

Kem, kem dưỡng da, thuốc mỡ có khả năng tăng bệnh vảy nến ở mức trung bình và dịu (ảnh minh họa).

Kem, kem dưỡng da, thuốc mỡ có khả năng tăng bệnh vảy nến ở mức trung bình và dịu (ảnh minh họa).

– Corticosteroid

– Cool tar (dẫn xuất của than đá)

– Anthralin

– Calcipotriene (một dạng vitamin D)

# Quang trị liệu

chuyên gia chuyên khoa có nguy cơ yêu cầu phương án quang điều trị cho đối tượng người sử dụng trẻ em có mặt mảng bám bên trên khắp thân thể. Ánh sáng được ứng dụng trị bệnh có khả năng là ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo.

Nếu được chuyên gia chuyên khoa khuyên ánh sáng tự nhiên, phụ huynh cần cho trẻ định kỳ tắm nắng, đi bộ cũng mái ấm gia đình vào buổi sáng sớm.

các loại ánh sáng nhân tạo có thể là tia UV, laser. Tuy nhiên, sự việc soi ánh sáng nhân tạo chỉ đc dùng sau thời điểm trẻ đã sử dụng qua thuốc bôi da và chỉ đc thực hiện khi có yêu cầu của thầy thuốc chuyên khoa trình độ.

# Sử dụng thuốc tiêm hoặc thuốc uống

Với các tình huống bị bệnh vảy nến mức độ trung bình và nghiêm trọng, thầy thuốc chuyên khoa sẽ khuyên cho trẻ một vài loại thuốc kê toa hoặc tiêm tính mạch (IV) để nâng cao trạng thái bệnh. Dù vậy, cần khám phá, xem thêm ý kiến chuyên gia vì thuốc có thể gây một số tác dụng phụ.

Dùng thuốc uống giúp trị bệnh bệnh vảy nến vừa và nghiêm trọng (ảnh minh họa).

Dùng thuốc uống giúp trị bệnh bệnh vảy nến vừa và nghiêm trọng (ảnh minh họa).

# Thay đổi thói quen sinh hoạt

Đảm bảo thân thể khỏi những Nguồn gốc gây kích hoạt là cách dễ chơi mà hiệu quả trong các công việc phòng và chữa trị bệnh vảy nến ở trẻ như:

– Có cơ chế ăn uống thích hợp.

– Giữ da luôn sạch và đủ độ ẩm cần phải có để hạn chế da bị dị ứng, ngứa ngáy tức giận.

– Nên kiểm soát cân nặng nếu  bé có dấu hiệu tăng cân mạnh hoặc béo phì.