Home / BỆNH HỌC / Những lưu ý khi trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân

Những lưu ý khi trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân

Trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, khi trẻ bị ngứa việc chăm sóc trẻ sao cho hợp lý và đúng cách là điều mà các mẹ cần lưu ý.

Với những trẻ có cơ địa hay bị dị ứng các mẹ nên chú ý những điểm sau:

Cần phải đảm bảo vệ sinh cho trẻ hàng ngày, sao cho cơ thể của trẻ lúc nào cũng được sạch sẽ, khô ráo. Khi đưa trẻ ra ngoài, các mẹ nên chú ý dùng mũ rộng vành và tránh để ánh nắng tiếp xúc trực tiếp với da bé khi thời điểm nhiệt độ lên cao. Khi trẻ bị mẩn ngứa, các mẹ không được để trẻ gãi lên những vùng da này vì như vậy sẽ dễ gây tổn thương và nhiễm trùng, nên cắt móng tay cho trẻ. Nên cho bé mặc các loại quần rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.

Nên mặc quần áo rộng rãi và mềm mại cho trẻ - Trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân
Nên mặc quần áo rộng rãi và mềm mại cho trẻ – Trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân

Ngoài ra, cũng cần lưu ý các nhân tố gây dị ứng trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm biển như tôm, sò, cua… hoặc những thức ăn tanh. Vì thế các mẹ nên hiểu con thường bị kích ứng với thực phẩm nào để tránh sử dụng những thực phẩm đó trong khẩu phần ăn của trẻ.

Tham khảo: Có phải bạn bị ngứa da thường xuyên?

Khi chăm sóc trẻ bị mẩn ngứa  cần lưu ý:

Tránh dùng xà phòng để tắm rửa cho trẻ vì như vậy sẽ làm tình trạng bệnh mẩn ngứa ngày càng nặng thêm. Nếu các lớp vẩy ở vùng da bị ngứa hơi dầy, các mẹ có thể dùng dầu gai bôi lên cho mềm da. Không nên đắp chăn quá dày cho trẻ vì sẽ gây ngứa, các mẹ cũng không nên dùng chăn len hoặc không nên mặc áo len cho trẻ. Không nên dùng loại kháng sinh có tác dụng phụ gây dị ứng, nên thử cẩn thận trước khi tiêm, hết sức thận trọng khi dùng đường uống.

Cách tắm cho trẻ bị mẩn ngứa

Tắm rửa hàng ngày cho bé bị mẩn ngứa là điều nên làm, mẹ đừng lo rằng khi tắm sẽ khiến những nốt ngứa trợt ra. Việc tắm thường xuyên sẽ giúp loại bỏ yếu tố bên ngoài gây dị ứng trên da và nếu có bôi thuốc cho trẻ thì sẽ giúp rửa sạch lớp thuốc cũ và khi bôi lớp mới sẽ ngấm vào da hiệu quả hơn. Khi trẻ bị mẩn ngứa, mẹ không nên tắm cho bé với xà phòng thông thường, hãy dùng sữa tắm chuyên dùng cho da hoặc có thể tắm với các loại lá dân gian.

Không cho trẻ ngâm mình quá lâu, chỉ nên tắm trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút là lý tưởng nhất. Nên dùng nước ấm với nhiệt độ khoảng 33 độ C để tắm cho trẻ, không dùng nước lạnh hoặc nước quá nóng.

Xem thêm: Trẻ bị ngứa toàn thân không dõ nguyên nhân

Lời khuyên khi trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân

Trong vài tháng đầu tiên khi bắt đầu nuôi một em bé, bất kỳ phát ban nào liên quan đến các triệu chứng khác (như sốt, kém ăn, thờ ơ, hoặc ho) thì các mẹ cần phải đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và chuẩn đoán chính xác. Trong khi hầu hết các phát ban là không nghiêm trọng thì vẫn có một số ít cần chú ý đặc biệt như:

Trẻ bị nổi mụn chứa đầy chất lỏng (đặc biệt là những chất lỏng màu vàng nhạt, mờ đục) có thể là do nhiễm trùng nghiêm trọng như nhiễm vi khuẩn hoặc herpes.

Dấu chấm nhỏ màu đỏ hoặc tím trên cơ thể (hay còn gọi là chấm xuất huyết), đây có thể là triệu chứng được gây ra do nhiễm trùng bởi virus hoặc nhiễm trùng vi khuẩn. Bất kỳ trẻ sơ sinh với chấm xuất huyết cần được khám bác sĩ ngay lập tức.

Khi trẻ nổi mẩn kèm sốt nên cho trẻ đến bác sĩ để khám - Trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân
Khi trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân kèm sốt nên cho trẻ đến bác sĩ để khám – Trẻ bị mẩn đỏ ngứa toàn thân

Đọc thêm: Bị ngứa khắp người vào ban đêm phải làm sao?

Trong thời gian bé bị dị ứng mẩn ngứa toàn thân, cần vệ sinh vùng da bệnh mỗi ngày bằng sản phẩm có thành phần  an toàn, giúp kháng khuẩn và làm sạch da tự nhiên cho bé như Bột tắm trẻ em Nhân Hưng. Mẹ không nên tự ý bôi thuốc lên vùng da bệnh mà chưa được sự chỉ định của bác sĩ.

Khi bôi thuốc cho trẻ, các mẹ nên sử dụng tăm bông để đảm bảo vệ sinh, tránh bội nhiễm cho vùng da bệnh của trẻ. Chỉ sử dụng một lớp mỏng để trẻ không chà thuốc vào mắt hoặc miệng cũng như giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Giám sát tiến trình phát triển của bệnh. Nếu vùng da mẩn ngứa phát ban có dấu hiệu nặng hơn như hình thành mụn to, lở loét, chảy dịch hoặc có mùi, bạn có thể cần phải sử dụng kèm kháng sinh để giúp điều trị các vấn đề. Tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa để xác nhận phương pháp điều trị này. Nếu phát ban lan rộng hoặc em bé có bất kỳ triệu chứng khác như lên mặt sốt quá mức, hoặc những dấu hiệu khác của bệnh cần phải được tư vấn điều trị kịp thời.

Bài viết liên quan:

>>> Bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi

Đăng bởi: http://manngua.com/