Home / BỆNH HỌC / Bố mẹ đã biết bệnh tay chân miệng kiêng gì, không kiêng gì chưa?

Bố mẹ đã biết bệnh tay chân miệng kiêng gì, không kiêng gì chưa?

Chắc hẳn ai cũng biết rằng, bệnh tay chân miệng là bệnh lây truyền phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng nếu không được phát hiện và kiểm soát kịp thời. Vậy làm thế nào để chữa trị hiệu quả? Bệnh tay chân miệng KIÊNG gì? KHÔNG KIÊNG gì?

Bệnh tay chân miệng kiêng gì ?

1. Kiêng cho bé sử dụng chung đồ với mái ấm gia đình

Không nên cho bé ngậm mút đồ chơi hay các thiết bị khác trong nhà

Không nên cho bé ngậm mút đồ chơi hay các thiết bị khác trong nhà

Tuy là hội chứng bệnh thông thường gặp gỡ ở bé dưới 10 tuổi, nhưng người trưởng thành vẫn hoàn toàn có thể bị truyền nhiễm nếu không biện pháp ly với trẻ bình yên.

Bởi thế, mẹ không nên cho trẻ sử dụng chung đồ với mái ấm gia đình. Dụng cụ ăn uống như bát, đũa, thìa của bé nên được áp dụng riêng và tráng nước sôi trước khi cho bé sử dụng. Không chỉ có vậy, các đồ vật mà trẻ hay đụng chạm và mút ngậm, như là đồ chơi hay núm vú cao su đặc cũng cần để trẻ dùng riêng và không giải đáp với các bé khác.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên hạn chế hôn hoặc có các việc làm tiếp xúc với nước bọt hay dịch tiết của trẻ để hạn chế lây bệnh.

2. Kiêng cữ ăn đồ cay, cứng, và nóng

Không nên cho trẻ ăn các đồ ăn thức uống cay, cứng và nóng

Không nên cho trẻ ăn các đồ ăn thức uống cay, cứng và nóng

Một trong những hiện tượng ban đầu và thông dụng nhất của chân tay miệng, nhất là lúc bệnh bước vào thời điểm nặng, là các vết lở loét ở bên phía trong khoang miệng và đầu lưỡi. Chính các vết loét này khiến cho trẻ khổ sở, giận dữ, và quấy khóc cả ngày.

bé sẽ càng phản ứng dữ dội hơn nếu mẹ để bé ăn các đồ cay, cứng, và nóng. Vì những loại thực phẩm này rất không dễ nhai và dễ chà xát vào những vết loét trong miệng, làm cho bé thêm đau. Tư thế cần mẹ hãy giảm tuyệt vời các loại thực phẩm này. Cực tốt là hãy cho trẻ ăn súp hoặc cháo loãng, và khiến cho đồ thật nguội trước lúc đút bé ăn.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tránh cho trẻ ăn các loại đồ ăn có tính axit cao như là cam, chanh…, vì chúng cũng rất dễ khiến chỗ bị thương trong miệng bổ sung đau xót.

3. Kiêng cho bé gãi

Gãi ngứa có nguy cơ làm những vết thương nặng hơn

Gãi ngứa có nguy cơ làm những vết thương nặng hơn

hiện tượng gãi hoặc chọc vỡ mụn nước và các vết loét trên da Ngoài ra bé bị chân tay miệng là tối kỵ. Việc làm này không những để lại sẹo thâm trên da bé mà còn làm cho chỗ bị thương bị nhiễm trùng. Và nhiễm trùng có khả năng đem tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn nặng hơn cho sức khỏe của trẻ, như là sốt cao, viêm màng não, suy hô hấp, suy lưu thông.

Mặt khác, hiện tượng gãi còn có thể khiến cho vết loét lan rộng ra hơn và khiến trẻ thêm đau khổ cũng như quấy khóc.

4. Kiêng sát trùng bằng chanh hoặc muối

Có khá nhiều mẹ vẫn áp dụng chanh và muối để sát trùng vết lở loét khi thấy con cái bị chân tay miệng vì nghĩ rằng làm vậy để giúp làm sạch chỗ bị thương.

Dù vậy, bác sĩ hướng dẫn việc dùng chanh để sát trùng là phản công dụng. Chanh là dòng quả có tính axit cao. Hiện tượng áp dụng chanh pha với muối để triển khai sạch chỗ bị thương sẽ khiến trẻ bổ xung đau xót. Không chỉ có thế, làn da của trẻ em luôn mỏng dính và dễ tổn thương hơn người lớn.

Muối chanh sát trùng có khả năng sẽ làm lớp da ngoài cùng của bé bị thương tổn và để lại các vết sẹo xấu xí. Bởi vậy, mẹ tuyệt vời không cần cọ xát bất kì loại lá tắm hay chanh muối lên da bé để hạn chế tình trạng này.

Tuyệt đối KHÔNG sử dụng chanh và muối sát trùng chỗ bị thương cho trẻ

Tuyệt đối KHÔNG sử dụng chanh và muối để sát trùng chỗ bị thương cho trẻ

Tìm hiểu thêm: Phân biệt chứng phỏng dạ với bệnh tay chân miệng ở trẻ

Bệnh chân tay miệng không cần kiêng gì?

Mẹ đã biết được bệnh chân tay miệng ở trẻ em nên kiêng khem gì, vậy thì có các điều mà mẹ không cần để bé kiêng cữ hoặc làm, như là:

1. Không cần ép trẻ ăn hầu hết cùng một lúc

Khi bị chân tay miệng, bé sẽ khá lười ăn. Tuy rằng là mẹ nên bảo vệ bồi bổ cho trẻ thật, nhưng cố ép bé ăn đa phần cùng một lúc sẽ khiến trẻ khinh ghét và căng thẳng,. Thay vào đó, hãy chia một giờ ăn lớn thành Nhiều bữa ăn nhỏ dại ngày.

Chẳng hạn, buổi sáng, mẹ có thể xay một chút cháo loãng và để thật nguội trước khi cho bé ăn. Khoảng 2-3 giờ sau, hãy cung cấp cho trẻ thêm 1 loại hoa trái gì đó, như là đu đủ hay xoài vàng. Tạo thành Nhiều bữa nhỏ như thế vừa hỗ trợ bé dễ ăn hơn lại vừa bảo đảm an toàn đc thể lực cho bé.

Nên chọn sản phẩm sữa tắm dịu vơi thích hợp với da của bé

Nên chọn sản phẩm sữa tắm dịu nhẹ thích hợp với da của bé

2. Không cần kiêng cữ tắm

Rất nhiều bà mẹ sợ sẽ làm vỡ các vết phỏng bỏng và khiến cho bệnh chân tay miệng của trẻ bổ sung nghiêm trọng. Thế cần không tắm cho con suốt trong quãng thời gian 5-10 đúng ngày con mắc bệnh. Đúng là làm vậy để giúp đỡ mụn phỏng không bị vỡ, nhưng lại tăng nguy cơ tiềm ẩn con cái bận rộn những loại bệnh khác về da như là nhiễm trùng, ghẻ lở.

Bởi vậy, cha mẹ không cần kiêng cữ tắm khi trẻ đang bị chân tay miệng. Trong khi tắm, hãy ngừng hoạt động để tránh gió và chỉ cần làm giảm da trẻ để loại bỏ ghét bẩn. Tránh chà xát mạnh lên các vết bỏng phỏng, khiến cho chúng vỡ ra.

Mặt khác, hãy thiên vị những loại sữa tắm nhẹ vơi và chiết xuất từ bỗng nhiên hơn là các loại sữa tắm chất hóa học. So với các vết lở loét trong miệng, mẹ hãy hướng dẫn bé súc miệng để sát khuẩn và bảo đảm sức đề kháng răng miệng.

3. Không nên kiêng cữ ăn uống quá mức cho phép

Bệnh chân tay miệng không cần kiêng khem không ít loại thức ăn. Phần lớn bà mẹ bắt bé kiêng cữ Rất nhiều thứ như là rau muống, thịt gà, gạo nếp, lòng trắng trứng, hay thịt bò vì tin là trẻ sẽ ảnh hưởng sẹo và thọ khỏi bệnh hơn.

Đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi kiêng cữ rất nhiều thứ sẽ làm bé suy dinh dưỡng. Vô hình chung sẽ làm hệ miễn dịch của bé thụt giảm và không đầy đủ sức đề kháng ngăn chặn vi rút chân tay miệng. Do đó, kiêng cữ Nhiều loại thực phẩm là không thiết yếu.

Ngoài ra, mẹ còn phải bổ sung cho trẻ bổ sung đa phần loại đồ ăn thức uống tốt cho sức đề kháng như là rau củ, hoa quả, sữa chua, để tăng thêm lợi khuẩn, giữ cho hệ vi sinh vật trong cơ thể cân đối. Đối với các trẻ đang bú mẹ, mẹ nên cho bé bú thường xuyên để cung cấp đầy đủ lượng nước và bổ dưỡng.

Tham khảo: Trẻ bị tay chân miệng có tắm được không?