Home / BỆNH HỌC / Cách xử lý viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi

Cách xử lý viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi

Tình trạng da đỏ, ngứa, bong tróc, nguy cơ bội nhiễm do viêm da kích ứng diễn ra ở bé dưới 5 tuổi thường kéo dài nếu không được chữa trị đúng lúc, đúng cách. Điều này gây tác hại nghiêm trọng tới sức đề kháng và sự phát triển của trẻ.

Viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi có thể gây khô, đỏ, ngứa và sưng trên da

Viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi có thể gây khô, đỏ, ngứa và sưng trên da

Nhận biết bệnh viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi

Viêm da kích ứng ở bé là hiện tượng viêm xảy ra khi gặp các yếu tố dị ứng. Bệnh thường có tính chất mãn tính, tái nhiễm bất kì lúc nào thân thể bé tiếp xúc với các dị nguyên (khói bụi, thực phẩm, phấn hoa, lông thú, sữa…)

Dấu hiệu viêm da kích ứng ở trẻ em có nguy cơ xuất hiện và biến mất một cách đột ngột. Những dấu hiệu ở trẻ sơ sinh thường đe dọa đến da đầu, da mặt, khuỷu tay và đầu gối. Ở bé lớn hơn, các biểu hiện thường xảy đến ở cổ tay, bàn tay, mặt trong khuỷu tay, đầu gối, hai bên cổ, xung quanh miệng. Các dấu hiệu có thể không giống nhau ở mỗi trẻ. Tuy vậy, chúng thường bao gồm:

– Da khô và bị bong vảy.

– Ngứa hoặc rất ngứa.

– Nổi mẩn đỏ hoặc sưng nhẹ.

– Da bị dày lên.

– Mẩn đỏ có nguy cơ bị nổi cộm lên trên da và rò rỉ dịch hoặc chất lỏng nếu bị trầy xước.

– Xuất hiện vết sần sùi, đặc biệt là ở mặt, mí mắt, xung quanh tai.

Một số bệnh viêm da có thể có những hiện tượng giống nhau. Bởi vậy, cha mẹ hãy đưa bé tới thầy thuốc để được thăm khám và điều trị phù hợp. Việc sơ ý không khám chữa kịp lúc có thể dẫn đến các chuyển biến bội nhiễm da, tác động lớn đến thể lực những trẻ.

Tại sao trẻ dưới 5 tuổi bị viêm da kích ứng?

Trẻ nhỏ có làn da rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng bởi mồ hôi, nhiệt độ, quần áo thô hoặc chất tẩy rửa. Mặc dù Nguồn gốc dẫn tới tình trạng viêm da kích ứng vẫn chưa được dự đoán. Tuy nhiên, một vài Tác nhân sau đây có nguy cơ góp phần làm tăng nguy cơ ở trẻ em dưới 5 tuổi, bao gồm:

Di truyền: Nếu cha hoặc mẹ mắc bệnh dị ứng hoặc hen suyễn thì sẽ làm tăng khả năng viêm da kích ứng ở bé.

Hệ thống miễn dịch: bé sinh thiếu hụt tháng hoặc hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện có thể đe dọa tới hàng rào bảo vệ da và dễ gây dị ứng.

Các Nguyên do kích ứng bên ngoài: Bao gồm thời tiết nóng, không khí lạnh khô, ô nhiễm, khói bụi, phấn hoa,… đều có khả năng làm tăng nguy cơ viêm da kích ứng.

Viêm da kích ứng ở trẻ em là do di truyền hoặc tiếp xúc với những yếu tố dị ứng

Viêm da kích ứng ở trẻ em là do di truyền hoặc tiếp xúc với những yếu tố dị ứng

Chữa trị viêm da kích ứng ở trẻ như thế nào cho đúng cách?

Hiện tại không có phương án trị bệnh triệt để bệnh viêm da kích ứng. Việc trị bệnh chỉ nhằm mục đích khắc phục các cơn ngứa ngáy hoặc ngừa phòng bệnh tái phát. Ở trẻ nhỏ, trị bệnh thường phụ thuộc vào độ tuổi, trạng thái thể lực và mức độ nặng của các triệu chứng.

Bác sĩ chuyên khoa có khả năng dựa vào các hiện tượng bệnh và tiền sử bệnh lý gia đình để nhận biết viêm da kích ứng ở bé. Bác sĩ chuyên khoa cũng có khả năng hỏi các thành viên trong gia đình về tiền sử bệnh dị ứng, hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng. Đôi khi bác sĩ cũng chỉ định bé thực hiện một số xét nghiệm, mắc dù chúng thường không cần phải có.

Các xét nghiệm có nguy cơ bao gồm:

Xét nghiệm máu: có nguy cơ kiểm tra nồng độ tiểu phóng Histamin của thân thể.

Xét nghiệm dị ứng da: Nếu bác sĩ nghi ngờ trẻ mắc những chứng bệnh viêm da khác.

Khi có hậu quả nhận biết, có nguy cơ dùng những phương pháp trị bệnh phổ biến bao gồm:

– Chăm sóc tại nhà.

– Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

– Đưa bé đến ngay trung tâm y tế khi trẻ có hiện tượng khác lạ.

Bé cần được làm xét nghiệm để thầy thuốc dự đoán đúng nguồn gốc và xử lý đúng thời điểm

Bé cần được làm xét nghiệm để thầy thuốc dự đoán đúng nguồn gốc và xử lý đúng thời điểm

Cách chăm sóc trẻ bị viêm da kích ứng tại nhà

Khi nhận thấy bé gặp những biểu hiện viêm da, phần lớn các bậc cha mẹ đều tìm tới những bài lá tắm, những mẹo dân gian. Trẻ bị kích ứng với môi trường, phấn hoa, lông động vật,… cần được tắm rửa, vệ sinh thân thể định kỳ. Đặc biệt là sau khi tiếp xúc với những Nguyên nhân kích ứng.

Dưỡng ẩm ngay sau tắm để khóa ẩm và hạn chế khô da.

một vài điều nên để ý khi tắm cho trẻ bao gồm:

– áp dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng hoặc xà phòng dành riêng cho trẻ. Không dùng sản phẩm của người trưởng thành cho trẻ nhỏ.

– Tắm trong vòng 10 – 15 phút bằng nước ấm vừa phải. Nước quá nóng có nguy cơ gây kích ứng da.

– Lau khô người bằng khăn mềm, không chà xát làm tổn thương da.

– Thoa kem dưỡng dành riêng cho trẻ trong vòng 3 phút sau khi tắm xong.

Một số loại lá tắm phổ biến như: lá trầu không, lá trà xanh, cây sài đất… cần tham khảo ý kiến chuyên gia chuyên khoa trước khi dùng những loại lá tắm.

Mẹ nên lưu ý những thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng da cho trẻ trong khẩu phần ăn thường ngày

Mẹ nên lưu ý những thực phẩm có nguy cơ gây kích ứng da cho trẻ trong khẩu phần ăn thường ngày

Viêm da kích ứng ở trẻ dưới 5 tuổi kiêng gì và cách phòng ngừa

những bậc bố mẹ nên chú ý kiêng khem cho trẻ bởi nếu trẻ ăn phải loại đồ ăn hay đồ uống gây kích ứng, sức khỏe của trẻ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiệm trọng, trầm trọng là hiện tượng co giật, khó thở,… Để tránh điều này diễn ra, phụ huynh nên thực hiện những điều sau:

  • Cần bổ sung cho trẻ các thực phẩm lành mạnh từ rau, củ giàu vitamin C, E, A (rau cải, súp lơ xanh, cam, bưởi, đu đủ, xoài…). Cho bé uống nhiều nước, bổ sung nước ép hoa quả…
  • Hạn chế cho trẻ ăn các loại thực phẩm, đồ ăn lạ, hải sản, thức ăn nhanh và đồ cay nóng… Nhóm thực phẩm này có thể làm tăng phản ứng ngứa, viêm, không hữu ích cho các bé.
  • Tránh xa các yếu tố gây dị ứng như vải len, xà phòng, hóa chất, phấn hoa, lông thú cưng,… đều có nguy cơ tăng khả năng viêm da kích ứng ở trẻ.
  • Tránh làm trầy xước da bằng cách cắt ngắn móng tay của bé để giảm việc gãi, cào làm tổn thương da. Trầy xước da có nguy cơ làm tăng khả năng nhiễm trùng da.
  • Tắm nước ấm thay vì nước nóng. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để khóa ẩm cho da.
  • Cho trẻ mặc quần áo bằng chất liệu mềm mại, thoáng khí. Hạn chế các loại vải len hoặc vải thô vì chúng có nguy cơ kích ứng da của bé.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí để tránh vấn đề khô da. Hạn chế cho trẻ thực hiện những sinh hoạt gây đổ nhiều mồ hôi.