Home / BỆNH HỌC / Nhận biết dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh

Nhận biết dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh là kết quả của việc cơ thể có những phản ứng lại với đạm trong sữa bò. Biểu hiện là bé khó thở, phát ban, nổi mề đay, mẩn ngứa và có thể gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

Như thế nào là dị ứng đạm sữa bò?

 Dị ứng đạm sữa bò là bé bị phản ứng nhạy cảm với đạm có trong sữa

Dị ứng đạm sữa bò là bé bị phản ứng nhạy cảm với đạm có trong sữa

Dị ứng đạm sữa bò là triệu chứng xảy ra khi hệ miễn dịch của trẻ em, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh có các phản ứng quá nhạy cảm với thành phần đạm có trong sữa bò. Đây là triệu chứng dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở nhóm trẻ sơ sinh và trẻ em vì sữa bò là loại thực phẩm có chứa đạm lạ ban đầu mà nhóm trẻ này phải hấp thụ với một lượng lớn, nhất là các trẻ đã từng uống sữa bột trước đó.

Khi trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh mắc phải hiện tượng dị ứng đạm sữa bò, hệ miễn dịch của bé sẽ nhận diện sai đạm trong sữa bò là chất nguy hiểm và sẽ có phản ứng lại với các loại đạm này và dẫn đến những hiện tượng bé bị dị ứng đạm sữa bò.

Lý do gây dị ứng đạm sữa bò ở bé

Khi thân thể của trẻ nhận diện sai lầm rằng những thành phần protein có mặt trong sữa bò là tác động xấu thì sẽ tự động sản sinh ra kháng thể miễn dịch IgE làm trung hòa các protein này. Trong sữa bò có 2 loại đạm chính gây ra hiện tượng dị ứng đạm sữa bò đó là Casein trong phần sữa đông vón lại, và Whey trong phần sữa lỏng còn lại sau khi sữa đông đã vón lại.

các lần tiếp theo khi cơ thể trẻ tiếp xúc với những loại đạm trong sữa bò này, kháng thể IgE đã được tạo ra sẽ có nhiệm vụ nhận diện và truyền tín hiệu cho hệ thống miễn dịch tiểu phóng ra histamin và các hóa chất trung gian gây dị ứng. Chính các chất này sẽ gây ra các biểu hiện bé bị dị ứng đạm sữa bò.

Lý do chính xác của tình trạng dị ứng đạm sữa bò ở trẻ em hiện nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhưng theo nghiên cứu, dị ứng có tính di truyền cần trẻ em sẽ có khả năng cao bị dị ứng sữa nếu cha mẹ có tiền sử bị bệnh dị ứng như sốt, ngứa hay dị ứng các loại thực phẩm.

 Lý do gây dị ứng đạm sữa bò ở bé là gì?

Lý do gây dị ứng đạm sữa bò ở bé là gì?

Nhận biết dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

Tình trạng dị ứng đạm sữa bò có thể dẫn tới hàng loạt những hiện tượng khác nhau, với các cấp độ nặng hay nhẹ khác nhau tùy vào bệnh và thời kỳ. Biểu hiện trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thường xuất hiện trong khoảng 2 giờ hoặc sau 48 giờ kể từ lúc trẻ uống sữa bò. Các ảnh hưởng cụ thể của bệnh có khả năng triệu chứng lên da, hô hấp và tiêu hóa.

Hiện tượng bé bị dị ứng đạm sữa bò bao gồm các triệu chứng tức thời và biểu hiện xuất hiện muộn sau đó.

– Triệu chứng tức thời

  • Khó thở;
  • Sưng môi, lưỡi, mặt;
  • Da phát ban, nổi mề đay, nổi mẩn đỏ, ngứa;
  • Chàm là biểu hiện của tình trạng viêm da dị ứng;
  • Nôn trớ sau khi bú sữa;
  • Bị tiêu chảy.

– Biểu hiện muộn

  • Chàm, ngứa, mẩn đỏ;
  • Sổ mũi, ho kéo dài, thở khò khè;
  • Quấy khóc nhiều;
  • Đau quặn bụng;
  • Nôn mửa, trào ngược;
  • Táo bón;
  • Đi vệ sinh nhiều lần, phân lỏng có máu.

Các hiện tượng này có khả năng làm trẻ thức giấc và quấy khóc cả đêm, mệt mỏi lúc ăn, khiến bé chậm tăng cân. Trường hợp bé bú mẹ bị dị ứng đạm sữa bò sẽ có triệu chứng như đau bụng, chàm bội nhiễm. Tuy thế, các hiện tượng trên cũng có thể xuất hiện đối với các bệnh lý khác chứ không chỉ gặp riêng đối với dị ứng đạm sữa bò cần bố mẹ cần đưa trẻ đến gặp thầy thuốc ngay khi có triệu chứng thất thường để được dự đoán chính xác.

 Triệu chứng tức thời là khó thở, sưng môi, mặt, lưỡi,...

Triệu chứng tức thời là khó thở, sưng môi, mặt, lưỡi,…

Cách chăm sóc trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Trẻ nhỏ có các triệu chứng không ổn định như trên khi đi khám sẽ được bác sĩ yêu cầu làm những bài test dị ứng đạm sữa bò. Nếu kết quả dự đoán là mắc phải dị ứng đạm sữa bò thì cần phải cho trẻ kiêng sữa bò và những thực phẩm có Yếu tố từ sữa bò.

Mặt khác, tình huống dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh, nên phải chủ động chặt chẽ các loại thức ăn mà cả mẹ và bé đưa vào cơ thể, xem kỹ Yếu tố xem có sữa hay không.

những bé bị dị ứng đạm sữa bò cũng sẽ có xu hướng dị ứng với những loại sữa của những động vật khác như sữa dê, vì đạm trong sữa dê cũng có thành phần tương tự như đạm trong sữa bò. Bởi thế, cần phải kiêng cả các loại sữa của các động vật khác và tốt nhất là cho con bú sữa mẹ, duy trì chế độ ăn uống khoa học phù hợp.

Bài viết liên quan: Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu và cách xử lý đơn giản?

Phương án phòng ngừa dị ứng đạm sữa bò ở trẻ

Đa số trẻ em khi lớn lên sẽ khỏi hẳn hiện tượng bị dị ứng đạm sữa bò, trong độ tuổi từ 1 đến 4 tuổi khi hệ miễn dịch của trẻ đã trưởng thành. Dù thế nên làm một vài test dị ứng đạm sữa bò trước khi đưa ra kết luận bé đã lành hẳn và có thể ăn những thực phẩm bình thường trở lại.

– Nuôi con bằng sữa mẹ:

Bí quyết phòng ngừa dị ứng đạm sữa bò, đặc biệt là dị ứng đạm sữa bò ở trẻ sơ sinh ngày nay là nuôi con bằng sữa mẹ. Vì sữa mẹ là con đường tốt nhất để bảo vệ trẻ khỏi các khả năng bị dị ứng thức ăn, có chứa những chất đạm từ người mẹ khiến bé có nguy cơ dung nạp một cách tốt nhất, chứa các thành phần có chức năng bảo vệ cho hệ tiêu hóa chưa trưởng thành của bé trước các nguồn đạm lạ.

– Hạn chế tối đa lượng đạm sữa bò trong sữa công thức:

Đối với các người không có khả năng nuôi con bằng sữa mẹ và đứa bé thuộc vào nhóm có cơ địa dị ứng thì người mẹ nên cho trẻ sử dụng các loại sữa công thức có đạm thủy phân toàn phần để phòng tránh tối đa dị ứng đạm sữa bò cho bé.

Khi mẹ nhận thấy bất cứ dấu hiệu bị dị ứng đạm sữa bò ở trẻ, nên đưa bé đến ngay phòng khám để được làm xét nghiệm và dự đoán nhận biết dị ứng đạm sữa bò, từ đó có cách đối phó với trạng thái dị ứng này của trẻ. Bên cạnh đó, việc ăn uống kiêng đạm sữa bò và bú sữa mẹ cũng góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa trẻ mắc phải dị ứng đạm sữa bò.