Home / BỆNH HỌC / Mẹ đã thực sự hiểu đúng về bệnh dị ứng sữa ở trẻ chưa?

Mẹ đã thực sự hiểu đúng về bệnh dị ứng sữa ở trẻ chưa?

Sữa được biết đến là loại thực phẩm bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ trong những năm tháng đầu đời. Tuy nhiên cũng có những trường hợp trẻ bị dị ứng với sữa hay các sản phẩm chế biến từ sữa. Ước tính có từ 10 – 30% trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 1 tuổi bị dị ứng sữa, đặc biệt là sữa bột công thức. Vậy lí do đến từ đâu, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Mẹ đã biết dị ứng sữa là gì ?

Dị ứng sữa là sự phản ứng bất thường của thân thể đối với sữa và những sản phẩm từ sữa thông qua hệ thống miễn dịch của cơ thể. Dị ứng sữa được xem là một trong những dị ứng phổ biến nhất xuất hiện ở trẻ em. Với những cơ địa dị ứng với sữa bò sẽ tăng nguy cơ dị ứng với những loại sữa khác như: sữa dê, cừu, trâu,…Tuy nhiên, thường ít có khả năng dị ứng với các loại sữa từ hạt.

 Dị ứng sữa thường xảy ra ở trẻ sơ sinh

Dị ứng sữa thường xảy ra ở trẻ sơ sinh

Những biểu hiện của dị ứng thường xuất hiện kịp thời sau khi hấp thụ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Hiện tượng dị ứng xuất hiện tùy cấp độ từ nhẹ tới nguy hiểm hơn, trong đó sốc phản vệ là một triệu chứng gây tổn thương cho người dị ứng.

Dấu hiệu dị ứng sữa ở trẻ

Các triệu chứng dị ứng xuất hiện khác nhau ở mỗi người và thời kỳ xuất hiện có khả năng từ vài phút đến vài giờ sau khi hấp thụ sữa và những sản phẩm từ sữa

  • Nổi mề đay
  • Thở khò khè
  • Ngứa và cảm giác râm ran ở bên cạnh miệng hoặc mũi
  • Sưng môi, lưỡi, cổ họng
  • Ho hoặc thở dốc
  • Buồn nôn

Dù thế, ngoài các triệu chứng và biểu hiện mang tính tức thời thì cơ thể còn có nguy cơ xuất hiện các biểu hiện muộn như:

  • Phân lỏng hoặc tiêu chảy, đôi khi kèm theo máu
  • Thoát vị ruột
  • Chảy nước mũi
  • Chảy nước mắt
  • Cơn đau bụng ở trẻ nhỏ

 Trẻ có thể bị khó thở, nổi phá ban, mẩn ngứa khi bị dị ứng với sữa

Trẻ có thể bị khó thở, nổi phá ban, mẩn ngứa khi bị dị ứng với sữa

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng sữa

– Rối loạn chức năng của hệ miễn dịch:

Đây là một trong các nguyên nhân gây ra dị ứng thức ăn. Khi bị dị ứng, cơ thể bé sẽ nhận diện loại protein nguy hại cho thân thể bé, đồng thời sản xuất kháng thể IgE để trung hòa các protein trên.

Khi cơ thể lại tiếp tục hấp thụ sữa và các sản phẩm từ sữa, IgE sẽ nhận diện ra các loại protein gây tổn hại cơ thể và phát tín hiệu tới hệ thống miễn dịch nhằm tiết ra Histamin và những chất hóa học khác, từ đó làm xuất hiện hiện tượng dị ứng với những cấp độ khác nhau.

Người ta nhận thấy, phần lớn các các người dị ứng với sữa đều do dị ứng với hai loại protein là Casein và Whey và thường khó để tránh hai loại protein này.

Dị ứng sữa và chứng không dung nạp sữa có khác nhau không?

chia sẻ là chúng khác nhau. Chứng không dung nạp sữa không hề liên quan tới hệ miễn dịch như dị ứng sữa, nó thường liên quan đến khả năng dung nạp lactose trong sữa nhiều hơn. Ngoài ra, cách chữa trị và dấu hiệu của cả hai cũng không hề giống nhau. Các dấu hiệu của chứng không dung nạp lactose chủ yếu là những vấn đề đường tiêu hóa.

 Dị ứng sữa và không dung nạp sữa là hai khái niệm khác nhau

Dị ứng sữa và không dung nạp sữa là hai khái niệm khác nhau

Cách đối phó với bệnh dị ứng sữa ở trẻ

Cần gặp thầy thuốc chuyên khoa hoặc các bác sĩ da liễu để có phương án trị bệnh phù hợp hạn chế dẫn tới các trạng thái gây tác động nghiêm trọng đến sức đề kháng

Thuốc kháng Histamin thường được áp dụng trong dị ứng sữa trong những trường hợp dị ứng nhẹ, Tuy vậy người bị bệnh cũng nên tham khảo lời đề nghị của chuyên gia chuyên khoa trước khi áp dụng.

Đối với những trường hợp dị ứng nghiêm trọng nên đến ngay những trung tâm y tế gần nhất để được cấp cứu và hồi sức kịp thời.

Phương án đề phòng cho trẻ khỏi bị dị ứng sữa

  • Cần thận trọng khi lựa chọn thực phẩm tiêu thụ, xem trên bao bì nhãn mác về thành phần của sản phẩm, hạn chế những sản phẩm chứa sữa và những protein dị ứng.
  • Chuẩn bị sẵn thuốc dị ứng mang theo trong tình huống bé có tiền sử về dị ứng.
  • Những người có tiền sử dị ứng với sữa nên nên được giải đáp trong việc lựa chọn thực phẩm và cách đề phòng cho bé.