Home / BỆNH HỌC / Mề đay cấp tính ở trẻ em cần lưu ý những gì?

Mề đay cấp tính ở trẻ em cần lưu ý những gì?

Nổi mề đay cấp tính ở trẻ có thể kéo theo các biến chứng nguy hiểm như: Khó thở, sốc phản vệ,… gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe. Vậy lúc này, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước những nguy hiểm đó?

Nổi mề đay ở bé thường có triệu chứng gì?

Mề đay ở trẻ em có biểu hiện là các đám sẩn mụn có form size không đều và thường có liên kết với nhau, màu trắng hoặc màu hồng. Các nốt mề đay thường xuyên khiến bé ngứa ngáy, khó chịu nên quấy khóc và chán ăn. Điều ấy gây đe dọa không nhỏ tới sức đề kháng và sự tiến lên bình thường của bé.

Mề đay làm cho bé ngứa ngáy khó chịu

Mề đay làm cho bé ngứa ngáy khó chịu

Theo các chuyên gia gia liễu, hội chứng mề đay ở trẻ em có thể do các Yếu tố sau:

Nhiễm khuẩn: trẻ nhỏ là đối tượng người sử dụng có thể trạng yếu ớt nên các vi khuẩn, vi trùng có thể thâm nhập qua da và đường hô hấp và gây bệnh.

Dị ứng thực phẩm: một số loại thực phẩm như thủy sản có vỏ, sữa, trái cây,… cũng có nguy cơ là Nguyên nhân gây mề đay ở trẻ em.

Do sử dụng thuốc: những loại thuốc kháng sinh, thuốc tránh đau hạ sốt không phù hợp rất dễ gây nên trẻ nổi mề đay.

Do tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng: một số Lý do như phấn hoa, nọc độc côn trùng, lông động vật, hóa chất,… cũng là yếu tố khiến cho bé bị mề đay.

Mề đay có thể có mặt ở các vị trí nào bên trên cơ thể của trẻ ?

Bé bị nổi mề đay ở mặt: Chủ yếu ớt là ở 2 đơn vị má, vùng mí mắt…

Trẻ bị nổi mề đay ở mông: Vùng da mông của trẻ sưng phù, nóng đỏ và sần sùi hầu hết mảng. Hiện tượng này có mặt khi vùng da mông của trẻ định kỳ phải tiếp xúc với tã, bỉm, phấn rôm hoặc các loại sữa tắm chưa thích hợp, chúng là các Tác nhân khiến cho mề đay nổi lên càng ngày càng hầu hết.

Bé bị nổi mề đay ở lưng: ở trong phần này, mề đay khiến cho trẻ ngứa ngáy, quấy khóc. Các nốt mề đay ở lưng có thể do việc dùng sữa tắm chưa hợp lý, quần áo giặt bằng xà phòng chứa chất gây dị ứng da,…

Mề đay có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể

Mề đay có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể

Những hiện tượng thông thường gặp khi trẻ bị nổi mề đay

Khi bé bị nổi mề đay, có một vài triệu chứng thường chạm mặt là: Da có mặt hầu hết nốt sần đỏ, sưng phù cùng các cơn ngứa ngáy, tức giận,… Ngoài ra, bậc bố mẹ tuyệt đối không hề không lưu tâm khi có các dấu hiệu sau:

  • Sốt cao, khó thở, chóng mặt.
  • Các vùng da trên cơ thể bị tấy đỏ, nóng rát.
  • Biểu hiện phù mạch ở mí mắt, tay, chân, miệng,…

Mề đay làm cho bé sốt cao

Mề đay làm cho bé sốt cao

Nổi mề đay ở bé có lây không?

Đây là một trong những những câu hỏi đc Phần lớn cha mẹ đặt ra. Thực ra, theo những bác sĩ chuyên khoa thì nổi mề đay không lây nhiễm từ con người này sang người khác mà chỉ lây truyền từ vùng da này sang vùng da khác của cơ thể.

Mề đay không lấy từ bé này sang bé khác

Mề đay không lấy từ bé này sang bé khác

Trường hợp bệnh không đc điều trị khỏi hẳn thì rất có nguy cơ khiến bệnh tái phát và biến thành bệnh mãn tính, tuyệt đối không truyền nhiễm. Bởi lẽ, triệu chứng mề đay có quan hệ trực tiếp tới cơ địa của mỗi người. Không dừng lại ở đó, những em bé thường xuyên bị dị ứng thì cũng có nguy cơ nổi mề đay rất cao; một vài tình huống khác bởi vì Nguyên do di truyền, bệnh trọn vẹn không lây nhiễm từ người sang con người.

Những điều không cần làm lúc bé bị nổi mề đay

Mề đay ở trẻ em kiêng khem gì cũng chính là thắc mắc đc Hầu hết bậc bố mẹ đưa ra. Điều ấy hoàn toàn dễ hiểu bởi bệnh liên quan trực tiếp đến thể lực và sự phát triển của trẻ.

Theo các bác sĩ tại phòng khám Nhi Đồng I, khi trẻ bị mề đay, cha mẹ cần tuân thủ phương án chữa trị của bác sĩ chuyên khoa và tuyệt vời kiêng:

  • Gãi
  • Dùng hóa mỹ phẩm
  • Sử dụng nước uống có chứa chất kích ứng
  • Đồ ăn giàu đạm như tôm, cua, hải sản, thịt trườn, cá biển…
  • Thực phẩm đựng nhiều đường và muối
  • Đồ ăn cay, nóng gồm đồ chiên rán, ớt cay, hạt tiêu…

Phụ huynh không nên cho bé ăn đồ cay nóng

Phụ huynh không nên cho bé ăn đồ cay nóng

Đâu là phương pháp trị bệnh mề đay phù hợp?

Triệu chứng mề đay đc phân thành cấp tính và mãn tính. Mỗi mức độ của bệnh lại có liệu pháp điều trị hợp lý. Chi tiết như bên dưới đây:

Đối với hội chứng nổi mề đay cấp tính:

  • Nhận biết rõ Nguyên do gây bệnh để tránh nguy cơ tiềm ẩn bệnh trở nghiêm trọng hơn.
  • Kiêng các loại thức ăn rất dễ khiến kích ứng.
  • Cung cấp hầu hết thức ăn giàu Vitamin A, B, C và những loại đồ ăn dễ hấp thụ, tính mát.
  • Tắm cho trẻ bằng nước mát, pha muối.

Không dùng xà bông tắm, nhất là những loại có chứa chất dị ứng để không khiến phản xạ cho da.

Không gãi ở vùng da bị mề đay để hạn chế làm cho hiện trạng bổ xung trầm trọng, thậm chí là viêm nhiễm.

nên cho bé mặc ăn mặc quần áo dài, rộng thoải mái và thoáng mát.

Kháng cơn ngứa bằng phương pháp cho trẻ uống Histamine. Trước khi uống nên tham khảo chủ ý chuyên gia chuyên khoa để giảm tính năng đáng tiếc.

Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái cho trẻ

Nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái cho trẻ

Đối với nổi mề đay mãn tính:

Còn đối với trạng thái bệnh mãn tính, bố mẹ cần gửi trẻ đi đi khám và tiến hành những xét nghiệm theo chỉ định của thầy thuốc. Hơn nữa, khi bé bị mề đay thì chắc chắn hệ miễn dịch của bé sẽ ảnh hưởng suy giảm. Do vậy bố mẹ nên tăng cường đồ ăn thức uống có công dụng củng cố hệ miễn kháng cho bé, tích hợp sử dụng các loại dược thảo hỗ trợ mát gan, đái độc,… phương hướng này cũng biến thành giúp phòng ngừa mề đay tái diễn và gây tổn hại cho bé.