Home / BỆNH HỌC / Đừng chủ quan khi trẻ bị ngứa khắp người vào ban đêm

Đừng chủ quan khi trẻ bị ngứa khắp người vào ban đêm

Trẻ bị ngứa khắp người vào ban đêm là hiện tượng khá phổ biến với các biểu hiện ngứa ngáy, châm chích khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như tác động đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên cha mẹ không nên chủ quan trước những biểu hiện này của các bé. Vậy trẻ bị nổi mẩn ngứa về đêm là do đâu? Cách kiểm soát và phòng ngừa tình trạng này như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Trẻ bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách giải quyết mẹ cần biết

Trẻ bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm và cách giải quyết mẹ cần biết

Trẻ bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm là vì đâu?

Nổi mẩn ngứa vào ban đêm khiến cho bé ngứa ngáy khó chịu, ngủ không ngon. Hiện tượng này còn nếu như không được khắc phục kịp thời điểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới thể trạng và quá trình cách tân và phát triển của trẻ. Theo những bác sĩ chuyên khoa, hiện tượng trẻ nổi mẩn ngứa về đêm có nguy cơ do một vài lý do sau:

#Dị ứng thời tiết:

Khi thời tiết thay đổi bất ngờ cũng là một trong các Nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa vào ban đêm ở trẻ. Sự chênh lệch của nhiệt độ khiến cho làn da nhạy cảm của bé không hề thích ứng. Giờ đây sẽ hiện diện những mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Những mẩn đỏ sẽ dần dần biết mất lúc thân thể của bé được giữ nhiệt.

#Bị côn trùng cắn:

Triệu chứng trẻ bị nổi mẩn ngứa do côn trùng cắn là 1 trong các trường hợp thường gặp gỡ nhất. Vì vậy, ba mẹ cần lưu tâm đến quần áo, chăn màn, các vật dụng của trẻ trước lúc sử dụng để giảm các côn trùng và dịch tiết của kiến, mạt ve, bọ chét,…

#Dị ứng thực phẩm:

Tình huống bé tiêu thụ một số đồ ăn thức uống có nguy cơ gây dị ứng cao vào ban đêm như hải sản, đậu phộng, đậu nành, thịt trườn,…cũng có khả năng dẫn đến trạng thái nổi mẩn ngứa, châm chích khó tính. Đối với trẻ chưa ăn dặm, có nguy cơ bị kích ứng thông qua sữa mẹ nếu mẹ ăn những thực phẩm gây kích thích.

#Da bé bị mất nước:

Vào ban đêm, lượng nước trong cơ thể của bé sẽ tránh nhanh, điều ấy gây ra hiện tượng làn da của bé sẽ trở cần khô hơn và dẫn tới biểu hiện ngứa ngáy, nổi mẩn khiến cho bé không ngủ đc.

Trẻ bị nổi mẩn ngứa khắp người vào ban đêm nguyên nhân là đâu?

Trẻ bị nổi mẩn ngứa khắp người vào ban đêm nguyên nhân là đâu?

#Mắc các bệnh ngoài da:

Một số bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ em như rôm sảy, mề đay, chàm sữa,…cũng là Yếu tố dẫn tới triệu chứng ngứa ngáy về đêm, đe dọa đến giấc ngủ của bé. Thời kỳ đầu những mẩn ngứa sẽ tập trung ở hai nhà má của bé, trong tương lai có xu hướng mở rộng sang các vùng da lân cận.

#Gặp các chủ đề về gan:

Gan là bộ phận quan trọng của thân thể, có tác dụng đó là vứt bỏ những độc tố và thanh lọc cơ thể. Do vậy, khi gan của bé bị tổn hại, các công dụng có khả năng sẽ bị tác động, những độc tố không được thải trừ nhiều ngày sẽ bộc phát qua da, dẫn tới biểu hiện nổi mẩn ngứa vào ban đêm. Bệnh nếu như không được chữa trị kịp lúc sẽ gây ra những chuyển biến gây hại ở trẻ.

#Các tác nhân khác:

Ngoài các Yếu tố trên, trạng thái bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm cũng có nguy cơ do một số Nguồn gốc phía bên ngoài như chất hóa học, sữa tắm, bột giặt, phấn hoa, lông động vật,…

Khi khởi phát, trên bề mặt da của bé sẽ có mặt các nốt mụn màu hồng hoặc đỏ, sần sùi gây châm chích, ngứa ngáy tức giận.

còn nếu như không đc xử lý, thọ dần các mẩn đỏ sẽ có được xu hướng lan sang những vùng da kề bên, các cơn ngứa ngáy ngày càng dữ dội hơn. Trẻ thường xuyên mất ngủ, quấy khóc, tác hại trực tiếp tới sức đề kháng và quá trình cải cách và phát triển của trẻ.

Biện pháp xử lý và đề phòng nổi mẩn ngứa vào ban đêm ở bé

Để kiểm soát dấu hiệu ngứa ngáy, châm chích khó chịu khi trẻ bị nổi mẩn ngứa về đêm cũng như những phương án đề phòng hiện trạng này ba mẹ cần để ý một vài phương pháp sau:

Tìm hiểu nguyên nhân làm cho bé bị nổi mẩn ngứa

Để triển khai hạn chế hiện trạng ngứa ngáy do nổi mẩn và ngừa phòng trạng thái tái phát, ba mẹ cần tìm ra Lý do dẫn đến hiện tượng nổi mẩn ngứa vào ban đêm ở trẻ. Từ đó, áp dụng các phác đồ chăm nom da cho bé thích hợp và tránh các Tác nhân gây dị ứng. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những Nguyên do có nguy cơ gây kích thích cao.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Ban đêm trước khi ngủ, bạn nên tiểu tiện thân thể cho bé để diệt những vi trùng, các giọt mồ hôi để tránh gây ngứa ngáy khó tính. Trong tiến trình tiểu tiện cơ thể cho bé, bạn cần để ý một vài chủ đề như sau:

Tránh dùng nước quá lạnh hoặc thừa nóng lau người cho trẻ vì có nguy cơ gây mất thăng bằng độ ẩm bên trên da của trẻ, từ đó dẫn tới hiện tượng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy. Tốt nhất có thể bạn nên sử dụng nước ấm áp để lau người cho bé trước khi ngủ.

Tắm gội, giảm móng chân, móng tay, mặc bao tay cho bé định kỳ, tránh để bé cào xước vì có thể tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công gây nổi mẩn ngứa.

Ba mẹ cũng có khả năng kết hợp với một vài dược thảo trong quá trình tắm để làm sạch da, loại bỏ những nhân gây ngứa ngáy tức giận ở bé, trong khi đó phòng ngừa trạng thái viêm nhiễm. Một vài dược thảo bạn có thể áp dụng như lá khế, lá trầu không, lá trà xanh,…

Sử dụng khăn lông mềm, sạch để lau khô người cho trẻ sau khi tắm.

Thường xuyên theo dõi không để trẻ chà xát hay cào gãi lên vùng da bị tổn hại vì có thể dẫn đến nhiễm khuẩn nặng.

Dưỡng ẩm da cho bé

Để làm giảm tình trạng nổi mẩn ngứa ở bé vào ban đêm, bạn có khả năng áp dụng những loại kem dưỡng ẩm vơi nhẹ, hợp lý với làn da của bé. Hiện tượng sử dụng kem dưỡng ẩm thường xuyên sẽ cung cấp ẩm cần thiết cho da bé, làm dịu và mềm da, phòng tránh hiện trạng thô ráp, bong tróc.

Dùng kem giữ ẩm dịu nhẹ cho bé

Dùng kem giữ ẩm dịu nhẹ cho bé

Từ đó, làm giảm cảm giác ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Do làn da của trẻ khá nhạy bén, cần ba mẹ cần xem thêm chủ ý của chuyên gia để có khả năng lựa chọn các loại kem giữ ẩm hợp lý với trẻ.

Vệ sinh phòng ngủ của bé

Ba mẹ nên giữ phòng ngủ của bé luôn luôn thật sạch sẽ và khô ráo, đảm bảo chăn, đệm, ga trải giường luôn được giặt sạch, phơi bên dưới nắng để diệt những vi khuẩn gây hại cho da bé. Mặt khác, bạn cũng cần chú ý giữ ấm độ trong phòng của trẻ ở mức ổn, mát mẻ vào mùa nóng và ấm áp vào kỳ đông.

Chườm đá

Để làm giảm cơn ngứa ngáy của bé, bạn có thể dùng khăn lạnh chườm lên khu vực da bị ngứa của trẻ. Liệu pháp này sẽ giúp làm tránh nhanh các cơn ngứa ngáy, vơi những mẩn đỏ và không tác hại tới giấc ngủ của trẻ.

Sử dụng thuốc diệt côn trùng

Đối với trường hợp trẻ bị côn trùng đốt hay chạm phải dịch tiết của côn trùng gây ngứa ngáy giận dữ. Ba mẹ có thể áp dụng các loại thuốc diệt trừ côn trùng sẽ giúp cải thiện những dấu hiệu đau rát, ngứa châm chích, không dễ ngủ.

Tuy thế, bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng các loại thuốc loại bỏ côn trùng, không để bé giao tiếp gần với thuốc vì có nguy cơ gây kích thích, đe dọa đến thể trạng của trẻ.

Lựa chọn quần áo phù hợp

Để phòng ngừa và nâng cao hiện trạng nổi mẩn ngứa ở bé vào ban đêm, bạn có khả năng chọn lựa các ăn mặc quần áo thoáng mát, rộng thoải mái, thấm hút giỏi, các loại vải có cấu tạo từ chất từ cotton và sợi bỗng nhiên sẽ thích hợp với bé. Tránh khoác cho bé những bộ đồ vượt dày hay quá chật sẽ khiến tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn càng nghiêm trọng hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Bạn nên cung cấp các đồ ăn giàu chất khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể của trẻ để tăng cường thể lực ngăn chặn các Yếu tố gây bệnh và bổ trợ nâng cao trạng thái ngứa ngáy, hồi phục vùng da bị tổn thương.

Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp cho trẻ

Xây dựng chế độ ăn uống thích hợp cho trẻ

Trường hợp nếu chưa thể xác định được Tác nhân gây nổi mẩn ngứa ở bé, ba mẹ cũng nên tránh cho bé ăn các thức ăn có nguy cơ gây kích thích cao như thủy hải sản, thịt gà, thịt trườn, đậu phộng, đậu nành,… để hạn chế các dấu hiệu trở nên nặng hơn.

Cho trẻ uống nhiều nước để cung cấp ẩm tự nhiên da da, tránh hiện tượng da mất nước gây khô ráp, bong tróc, ngứa ngáy. Bên cạnh đó, mẹ cũng có nguy cơ cung cấp những loại nước ép trái cây để cung cấp các vitamin thiết yếu cho cho trẻ.

Đối với những tình huống biểu hiện nổi mẩn ngứa không tồn tại dấu hiệu thuyên giảm sau khi dùng những biện pháp tại nhà. Lúc này, bạn cần gửi bé đến bệnh viện để đc các thầy thuốc chẩn đoán và xử lý kịp thời.

bé bị nổi mẩn ngứa vào ban đêm là hiện trạng thông thường chạm chán, nhất là ở trẻ sơ sinh. Bên trên đó là một số Nguyên nhân tương tự như các cách thức kiểm soát và phòng ngừa nổi mẩn ngứa ở bé. Các cách thức chỉ mang ý nghĩa tham khảo, Vì vậy lúc bé mắc phải dấu hiệu này bạn cần gửi trẻ đến chạm mặt chuyên gia chuyên khoa để đc xử lý hợp lý.