Home / BỆNH HỌC / Cần làm gì khi trẻ bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân

Cần làm gì khi trẻ bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân sẽ cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hay thậm chí nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ trong những năm tháng đầu đời. Chính vì vậy, cần làm gì để điều trị cho trẻ, giúp trẻ giảm bớt sự khó chịu và sinh hoạt được bình thường là câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Nguyên nhân trẻ bị ngứa

Khi phát hiện trẻ bị ngứa khắp người, trước tiên các mẹ cần phải giữ bình tĩnh cũng như xác định được nguyên nhân gây ra việc ngứa da toàn thân để có biện pháp khắc phục đúng đắn nhất. Đối với trẻ nhỏ và đặc biệt là trẻ em, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị mẩn ngứa khắp người. Đó có thể là do trẻ bị dị ứng với thời tiết, hay dị ứng với thức ăn hoặc trong sữa mẹ có thành phần nào đó gây nên tình trạng dị ứng cho trẻ… Hoặc cũng có thể trẻ bị các bệnh về da như chàm, viêm da cơ địa… Gần đây, người ta nhận thấy những trẻ béo, có cơ địa dị ứng và những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị viêm da… là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

>>> Làm gì khi trẻ bị nổi mẩn đỏ ở cổ?

Trẻ bị ngứa toàn thân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau
Trẻ bị ngứa toàn thân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau

>>> Trẻ bị mẩn đỏ ngứa ở chân

Làm gì khi trẻ bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân

Trong nhiều trường hợp ngứa ở trẻ sẽ nhanh chóng khỏi trong một thời gian ngắn mà không cần phải điều trị. Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ bị ngứa là do những bệnh lý nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi phát hiện con em mình bị ngứa trong 1 thời gian dài không khỏi, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa khám để xác định được chính xác nguyên nhân và có biện pháp điều trị hợp lý, khoa học, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tuy nhiên, khi bị ngứa sẽ làm trẻ cảm thấy rất khó chịu, các mẹ có thể sử dụng giải pháp tức thời để giảm ngứa ngáy khó chịu cho trẻ như sau:

Chườm đá lạnh vào chỗ ngứa. Việc chườm lạnh sẽ làm cho các dây thần kinh bị tê liệt tạm thời, khiến cho não của trẻ không nhận được tín hiệu gây ngứa, và giúp trẻ thoát khỏi cơn ngứa nhanh chóng. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý, vì da của trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm nên khi chườm đá lạnh, các mẹ nên bọc đá vào một cái khăn, để tránh tình trạng da bé bị bỏng lạnh.

Các mẹ cũng có thể ngâm cả người bé trong nước ấm, hoặc nước nấu các loại lá thảo dược như lá khế, lá lốt, trà xanh, lá khổ qua để các mao mạch bên trong cơ thể giãn nỡ, giúp máu tuần hoàn dễ dàng để giảm triệu chứng ngứa.

Tắm cho trẻ bằng các loại lá để giảm tình trạng ngứa - bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân
Tắm cho trẻ bằng các loại lá để giảm tình trạng ngứa – bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân

>>> Bài viết liên quan: Bệnh mẩn ngứa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đối với các trường hợp nghi ngờ trẻ bị ngứa toàn thân không rõ nguyên nhân do dị ứng loại thuốc nào đó đang sử dụng thì các mẹ cần cho trẻ ngưng thuốc xem tình trạng ngứa có thuyên giảm hay không, đồng thời thông báo cho bác sỹ điều trị để có biện pháp khắc phục cũng như thay đổi loại thuốc khác.

Cách phòng ngừa

Để phòng ngừa chứng bị ngứa khắp người ở trẻ mà không rõ nguyên nhân các mẹ có thể làm theo những lưu ý đơn giản sau đây:

Với trường hợp trẻ bị ngứa do dị ứng với thức ăn thì các mẹ nên loại bỏ thực phẩm gây dị ứng đó ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ hoặc của các mẹ đang cho con bú.

Ngưng ngay loại kem dưỡng ẩm hay các loại phấn rôm đang sử dụng cho trẻ nếu phát hiện trẻ bị ngứa khắp người mà không rõ nguyên nhân. Một mặt có thể giúp làn da thông thoáng hơn, giảm cảm giác khó chịu, mặt khác biết đâu khi ngưng các sản phẩm này thì trẻ cũng không thấy ngứa ngáy nữa.

Khi trẻ bị các bệnh về da như mề đay mẩn ngứa, viêm da dị ứng, viêm da cơ địa, chàm… thì các mẹ cần phải chữa dứt điểm, tránh kéo dài và tái phát lại nhiều lần.

Vệ sinh thân thể cho trẻ thật sạch sẽ, giữ cho làn da bé luôn được khô ráo. Các mẹ nên mặc cho trẻ những loại quần áo thoáng mát, tránh quần áo chật hẹp, gò bó và làm bằng chất liệu không thoáng khí.

Tham khảo:

>> Trẻ sơ sinh nổi mụn đầu trắng trên mặt

Đăng bởi: http://manngua.com/