Home / BỆNH HỌC / Giải pháp hữu hiệu cho những ai ăn tôm bị ngứa, nổi mề đay

Giải pháp hữu hiệu cho những ai ăn tôm bị ngứa, nổi mề đay

So với các loại dị ứng thông thường, ăn tôm bị ngứa có thể đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng như hạ huyết đột ngột, khó thở, nôn mửa, choáng đầu, buồn nôn,… Vậy những người mắc phải cần làm gì để ngắn chặn tình trạng này tái phát?

Vì sao da hay nổi mề đay khi ăn tôm?

Tôm là những loại thức ăn chứa nhiều dưỡng chất, bao hàm đạm, canxi, kẽm, chất béo, magie, Fe,… Ngoài tác dụng cung cấp calo và dinh dưỡng thể lực, những đồ ăn từ tôm còn giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe khoắn, bổ sung tính năng tâm sinh lý ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên bên trên thực tế, có khoảng 26% trường hợp nổi mề đay sau thời điểm ăn tôm và những loại hải sản khác. Theo các chuyên da Da liễu, nổi mề đay trong tình huống này thông thường xảy ra do dị tương ứng protein có trong đồ ăn.

Da nổi mề đay lúc ăn tôm là hệ quả do thân thể dị tương ứng protein có trong thức ăn

Da nổi mề đay lúc ăn tôm là hệ quả do thân thể dị tương ứng protein có trong thức ăn

kích ứng hải sản xảy ra lúc hệ miễn dịch nhận định và đánh giá protein trong tôm, cua, cá là “dị nguyên”. Tiếp nối, cơ thể có xu hướng tạo ra kháng nguyên (IgE). IgE tăng cao kích ứng tế bào mast phóng thích histamine (thành phần trung gian gây dị ứng) và gây ra triệu chứng nổi mề đay.

Phạm vi có mặt của mề đay nhờ vào cấp độ kích ứng. Với trường hợp kích ứng nhẹ, mề đay thường xuyên chỉ có mặt thưa thớt và khu trú ở một vài vùng da chi tiết. Ngược lại, ở những người bị kích thích nặng, mề đay có xảy ra ở tất cả cơ thể – bao gồm vùng da mặt.

Dấu hiệu chẩn đoán nổi mề đay sau thời điểm ăn tôm

– Biểu hiện tức thì:

  • Da có mặt các ban da màu đỏ/ hồng hoặc các sẩn ngứa có giới hạn rõ so với những vùng da bên cạnh.
  • Thường xuyên gây ngứa nghiêm trọng và có xu hướng tăng cấp độ khi gãi, cào.
  • Người nôn nao, khó chịu, buồn nôn và ói mửa.
  • Bụng đau, tiêu chảy, hắt hơi, không dễ nuốt,…

– Biểu hiện nghiêm trọng hơn:

Những triệu chứng này có khả năng thuyên hạn chế sau khoảng vài giờ và mất tích trọn vẹn trong vài ngày sau. Tuy vậy ở những trường hợp kích thích nghiêm trọng, nổi mề đay sau thời điểm ăn tôm còn có nguy cơ dẫn đến một vài dấu hiệu nặng nề như:

  • Chóng mặt, ngất
  • Cổ họng nghẹn, khó nuốt và không thở được
  • Mề đay nặng gây phù nề mặt, mí đôi mắt và môi
  • Nôn trớ, tiêu chảy trong thời gian dài
  • Co thắt thanh quản, hen suyễn, chảy nước, hắt hơi liên tiếp
  • Sốc phản vệ: Hạ áp suất máu bất ngờ, da nổi vân tím, mạch chậm,…

Trong tình huống sốc phản vệ và co thắt phế quản, bạn nên đến phòng khám để đc giải quyết kịp thời. Hiện trạng này trong thời gian dài có thể gây suy hô hấp hoặc ngoài ra gây tử chiến.

Đối tượng nào có nguy cơ ăn tôm bị ngứa?

Dị ứng thức ăn nói chung và ăn tôm bị ngứa nói riêng chỉ xảy ra ở một số đối tượng người tiêu dùng. Ở con người trẻ trung và tràn đầy năng lượng, các thực phẩm này thường xuyên không gây ra bất cứ triệu chứng nào không bình thường.

Do hệ miễn dịch và tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên trẻ nhỏ có nguy cơ kích ứng thực phẩm cao

Do hệ miễn dịch và tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên trẻ nhỏ có nguy cơ kích ứng thực phẩm cao

Theo tổng hợp, nổi mề đay do kích thích tôm và thủy hải sản thường chạm mặt ở các đối tượng người tiêu dùng sau:

  • Trẻ em: trẻ em thường xuyên có hệ hấp thụ và miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Do đó lúc cung cấp tôm và những loại thực phẩm chứa bổ dưỡng dồi dào, thân thể thường xuyên không có thể gửi hóa hoàn toàn. Protein không được hấp thụ có thể kích ứng hoạt động miễn kháng và gây nổi mề đay mẩn ngứa.
  • Người cao tuổi: người cao tuổi thường xuyên có chức năng gan, thận và hệ tiêu hóa suy giảm. Bởi thế cung cấp quá nhiều tôm và hải sản có thể dẫn đến phản xạ ăn tôm bị ngứa.
  • Người mắc các bệnh cơ địa: con người mắc các bệnh cơ địa như chàm, hen suyễn, viêm da cơ địa,… thường nhạy cảm với thực phẩm và các Nguồn gốc kích ứng.

Làm gì khi bạn ăn tôm bị ngứa?

Nổi mề đay lúc ăn tôm có khả năng giảm nhanh chỉ với sau vài giờ mà không cần điều trị. Dù vậy trong một vài tình huống biểu hiện kéo dài, bạn cần tìm gặp thầy thuốc và áp dụng thuốc theo hướng dẫn.

1. Xét nghiệm lúc cấp thiết

Nổi mề đay sau khi tôm thông thường có cấp độ và triệu chứng không đồng điệu. Trong trường hợp mề đay gây viêm, phù nề và đi kèm theo với những biểu hiện sốc phản vệ, co thắt thanh quản, bạn nên tìm chạm chán bác sĩ trong thời kỳ sớm nhất có thể.

Để hạn chế nhanh hiện tượng kích thích, chuyên gia chuyên khoa có thể tiêm Epinephrine để ổn định huyết áp, bảo đảm hô hấp và ngừa phòng chuyển biến. Sau khoảng thời gian hiện trạng đã ổn định, thầy thuốc sẽ phụ thuộc từng hiện tượng cụ thể để chỉ định các loại thuốc tương đương.

2. Uống thuốc theo đúng hướng dẫn

Nếu mề đay chỉ gây ngứa, viêm đỏ và không làm phát sinh các dấu hiệu nghiêm trọng ở hệ tiêu hóa, tâm thần và hô hấp, bạn có thể đàm đạo với dược sĩ để được chỉ định các loại thuốc sau:

Có thể dùng thuốc kháng H1 và kem tránh ngứa để nâng cao triệu chứng nổi mề đay lúc ăn tôm

Có thể dùng thuốc kháng H1 và kem tránh ngứa để nâng cao triệu chứng nổi mề đay lúc ăn tôm

  • Thuốc kháng histamine H1: Nhóm thuốc này ức chế thụ thể H1 nhằm mục đích ngăn chặn công việc phóng yêu thích histamine vào mô da và niêm mạc. Do vậy thuốc có khả năng phòng tránh phản ứng kích thích và nâng cao mề đay, hắt khá, chảy nước mũi, sôi bụng, đầy hơi,…
  • Kem bôi chống ngứa và làm giảm da: Để xoa nhẹ vùng da nổi mề đay và nâng cấp hiện trạng ngứa, bạn có nguy cơ sử dụng kem bôi chứa sulfat kẽm và menthol. Khi áp dụng thuốc, bạn cần hạn chế gãi cào lên da vì thói quen này có nguy cơ làm cho hiện tượng ngứa tăng đều và thúc đẩy sẩn ngứa lan rộng ra.

3. Một vài phương án khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảm hội chứng nổi mề đay và các biểu hiện kèm theo với những phương pháp sau:

Uống trà gừng, mật ong hỗ trợ giảm mề đay và các biểu hiện kèm theo khác

Uống trà gừng, mật ong hỗ trợ giảm mề đay và các biểu hiện kèm theo khác

  • Nếu kích thích gây ngứa nghiêm trọng, có thể kích ứng cổ họng để nôn trớ ói đồ ăn gây kích ứng ra phía bên ngoài.
  • Hãm vài lát gừng tươi với nước ấm áp và uống trực tiếp có thể tránh lạnh bụng và kiểm soát trạng thái kích ứng.
  • Mặt khác bạn cũng có nguy cơ uống mật ong ấm để hạn chế ngứa cổ họng, nâng cao tình trạng ngạt mũi, hắt tương đối và thở khò khè do dị ứng tôm dẫn đến.
  • Chườm lạnh hoặc tắm nước mát để làm giảm phản ứng của mao mạch, đồng thời nâng cấp triệu chứng viêm và ngứa.
  • Trong thời điểm trị bệnh, nên ăn các đồ ăn thức uống mềm, lỏng và ít gia vị để hạn chế gây gánh nặng lên hệ tiêu hóa. Cùng lúc nên uống từ 2 – 2.5 lít nước để thanh lọc độc tố và giảm những triệu chứng tức giận.

Biện pháp ngăn ngừa ăn tôm bị ngứa

Người có cơ địa nhạy cảm chỉ nên dùng những loại hải sản ít gây kích ứng như cá hồi, cá thu,…

Người có cơ địa nhạy cảm chỉ nên dùng những loại hải sản ít gây kích ứng như cá hồi, cá thu,…

Sau khoảng thời gian trị bệnh, bạn cần tự chủ tiến hành các cách thức phòng ngừa sau:

  • Không ăn lại những loại hải sản đã từng gây ra kích ứng. Nhất là hiện tượng kích ứng nghiêm trọng.
  • Người có cơ địa nhạy cảm chỉ nên ăn loại hải sản ít gây dị ứng như cá hồi, cá thu,… Tránh ăn mực, tôm, cua và những loại nghêu sò.
  • Khi ăn hải sản, nên nấu chín hoàn toàn. Ăn tái hoặc sống có thể gây dị ứng và tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột.
  • Không nên cho trẻ ăn những đồ ăn chứa hàm lượng bổ dưỡng nhiều, đặc biệt là hải sản.
  • Tránh ăn tôm, hải sản cùng theo với đồ ăn giàu vitamin C.
  • Người có thể trạng “hàn” cần tránh ăn vô số thủy hải sản vì group đồ ăn có tính lạnh, có nguy cơ gây đầy khá, chướng bụng và táo bón. Đồng thời nên ăn kèm với những gia mùi vị và đồ ăn có tính ấm áp như hẹ, hành, gừng, tỏi và sả.

Ăn tôm bị ngứa có thể được kiểm soát khi có phương pháp điều trị đúng chuẩn. Tuy thế trong tình huống mề đay đi kèm theo với những triệu chứng nặng, bạn cần gọi điện cấp cứu hoặc đến phòng khám trong giai đoạn nhanh nhất.