Home / BỆNH HỌC / Tự nhiên nổi mẩn ngứa khắp người là bị làm sao?

Tự nhiên nổi mẩn ngứa khắp người là bị làm sao?

Có rất nhiều trường hợp bị nổi mẩn ngứa khắp người không rõ nguyên do xảy ra mỗi ngày. Điều này khiến cơ thể cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đôi khi còn trở nên nghiêm trọng hơn với các mảng da rát đỏ. Vậy đây là hiện tượng gì?

Nổi mẩn ngứa khắp người xảy ra khá phổ biến ở mọi đối tượng khác nhau

Nổi mẩn ngứa khắp người xảy ra khá phổ biến ở mọi đối tượng khác nhau

Nổi mẩn ngứa khắp người là triệu chứng của bệnh gì?

Nổi mẩn ngứa khắp người là tình trạng xảy ra hơi phổ biến hiện nay và nó có nguy cơ xảy ra do Rất nhiều Yếu tố khác nhau. Tùy thuộc vào hiện tượng ngứa ngáy và những biểu hiện lâm sàng đi kèm thì đây có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau.

#Mắc các bệnh lý về da liễu

Nổi mẩn ngứa toàn thân gây ngứa ngáy cũng có nguy cơ là biểu hiện của một số bệnh lý về da liễu thường gặp như:

  • Dị ứng da: Khi da tiếp xúc với những dị nguyên gây dị ứng như khói bụi, lông thú, phấn hoa,… sẽ dẫn đến phản ứng khô ngứa và nổi mẩn đỏ.
  • Nổi mề đay mẩn ngứa: Trên da xuất hiện những nốt mẩn đỏ lan rộng gây ngứa ngáy khó chịu và chúng có nguy cơ biến mất khoảng vài ngày sau đó.
  • Ghẻ lở: Ghẻ lở là hiện tượng ký sinh trùng thâm nhập vào da và dẫn tới các dấu hiệu như nổi mẩn đỏ gây ngứa ngáy. Nếu bệnh không được phát hiện và chữa trị đúng thời điểm sẽ dẫn tới những chuyển biến như chàm hóa, nhiễm trùng, viêm cầu thận cấp.
  • Vảy nến: Đây là bệnh lý về da liễu mãn tính, vảy nến tạo ra trên da các nốt mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu kèm theo bong tróc và chảy dịch. Hiện trạng này thường tái diễn Rất nhiều lần gây tác hại đến làn da và sức khỏe đối tượng mắc bệnh.

#Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm cũng là một trong những Tác nhân dẫn tới hiện tượng nổi mẩn ngứa khắp người. Tình trạng này xảy đến khi bạn áp dụng những loại thực phẩm không hợp lý với cơ thể sẽ dẫn đến phản ứng dị ứng và nổi mẩn đỏ khắp người.

Một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng có nguy cơ kể tới như thịt bò, hải sản, thịt gà,… Nếu bạn là người có cơ địa nhạy cảm thì nên hết sức kỹ càng khi sử dụng nhóm thực phẩm này.

Hải sản là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng và nổi mẩn ngứa khắp người

Hải sản là nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng và nổi mẩn ngứa khắp người

#Thời tiết nóng

Vào những ngày thời tiết nóng bức, đặc biệt là mùa hè thì hiện trạng nổi mẩn ngứa khắp người xảy đến hơi phổ biến. Nguồn gốc dẫn đến hiện tượng này là do nắng nóng khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, kèm theo khói bụi tích tụ trên da sẽ gây bí tắc lỗ chân lông. Từ đó sẽ hình thành cần các đám mẩn đỏ gây ngứa ngáy khắp thân thể.

#Mắc các bệnh lý về gan, thận

Mắc các bệnh lý về gan thận như suy gan, xơ gan, suy thận,… khiến chức năng của hai cơ quan này bị suy giảm cũng là một trong những Nguyên do dẫn đến trạng thái nổi mẩn ngứa khắp người không rõ Nguyên nhân. Lúc này, độc tố bên trong cơ thể không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ bên dưới da và tạo nên cần các mẩn đỏ gây ngứa ngáy.

Ở tình huống này người bị bệnh nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa thực hiện kiểm tra để được phương pháp trị bệnh hợp lý. Tránh để lâu gây tác động xấu đến sức khỏe và khiến hiện trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

#Bệnh tháo đường

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, giải đường là hiện trạng lượng đường trong máu bị tăng cao khiến thân thể bị mất, nguy hại tới hệ thống mạch máu dưới da. Điều này gây cho quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đi nuôi dưỡng làn da bị tác động khiến da khô sần, xuất hiện mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu.

#Nguyên nhân khác

Thay đổi nội tiết tố khi có bầu cũng là nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa

Thay đổi nội tiết tố khi có bầu cũng là nguyên nhân gây nổi mẩn ngứa

Ngoài những tác nhân được kể ở trên thì tình trạng nổi mẩn ngứa toàn thân đôi khi cũng có thể xảy ra do một vài Nguyên do sau đây:

  • Thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ do mang thai, sau sinh con hoặc rối loạn kinh nguyệt.
  • Mắc một vài bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV,..
  • Nhiễm giun sán, mắc những bệnh lý về máu như tăng hồng cầu, tăng histamin trong máu,…
  • Dị ứng mỹ phẩm, dị ứng với thuốc điều trị bệnh như kháng sinh, thuốc tăng cường hormone,…

Các liệu trình cải thiện trạng thái nổi mẩn ngứa khắp người

Khi gặp phải hiện trạng nổi mẩn ngứa khắp người thì bệnh nhân nên kịp thời điểm đến gặp thầy thuốc thực hiện thăm khám, dự đoán chính xác nguyên nhân để được liệu pháp trị bệnh phù hợp. Để cải thiện trạng thái ngứa ngáy bạn có thể sử dụng thuốc trị bệnh theo đơn kê của chuyên gia chuyên khoa hoặc sử dụng các biện pháp tránh ngứa ngay tại nhà như chườm đá, ngâm nước ấm,…

Sử dụng thuốc Tây y

Sau khi thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên do dẫn tới hiện tượng nổi mẩn ngứa khắp người. Thầy thuốc chuyên khoa sẽ dựa vào đó để kê đơn thuốc điều trị phù hợp với từng tình huống cụ thể để đẩy lùi biểu hiện của bệnh. Một vài loại thuốc thường được thầy thuốc chuyên khoa kê đơn trị bệnh là:

Giảm ngứa bằng cách sử dụng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ

Giảm ngứa bằng cách sử dụng thuốc Tây theo đơn kê của bác sĩ

  • Thuốc kháng histamin: một vài loại thuốc kháng histamin thường được dùng là Hydrocortison – Pramixine, Hydroxyzine, Doxepin, Clobetasol,… có tác dụng làm hạn chế nhanh các triệu chứng ngứa ngáy trên da.
  • Thuốc Corticosteroid: thường được yêu cầu áp dụng cho các tình huống nặng, có tác dụng làm giảm nhanh hiện tượng sưng ngứa khiến người bị bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Kháng sinh: Thường được khuyên dùng ở các tình huống da có biểu hiện nhiễm trùng.
  • Kem dưỡng ẩm: Fluocinilone, Betamathasone, Permethrin, Hydrocortisone,… có tác dụng làm hạn chế lành những tổn thương và vết loét trên da, giảm nhanh các mụn nước li ti.

Phương án khắc phục tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây theo hướng dẫn chữa trị của chuyên gia chuyên khoa thì bạn cũng có khả năng sử dụng một vài mẹo đơn giản tại nhà cũng có tác dụng làm hạn chế nhanh cơn ngứa nhanh chóng, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

– Chườm đá

Nếu cơn ngứa xuất hiện nhiều thì bạn cũng có nguy cơ sử dụng đá lạnh để chườm lên vùng da bị ngứa cũng sẽ có tác dụng tránh ngứa rất nhanh chóng. Nhiệt độ lạnh từ đá khi tiếp xúc với da sẽ làm tê liệt những dây thần kinh ở nơi đây, làm tránh hiện tượng ngứa ngáy một cách kịp lúc. Bạn có thể dùng đá lạnh để chườm lên da theo hướng dẫn dưới đây:

  • Lấy vài viên đá lạnh cho vào miếng vải mỏng và sạch bọc lại.
  • Sử dụng chườm nhẹ nhàng lên vùng da bị nổi mẩn ngứa.
  • Sau khoảng vài phút cơn ngứa sẽ được cải thiện kịp thời điểm.

Lưu ý: Không cần áp dụng đá lạnh chườm trực tiếp lên da để giảm tình trạng bỏng vì lạnh.

– Ngâm mình trong nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm giúp giảm ngứa một cách kịp thời

Ngâm mình trong nước ấm giúp giảm ngứa một cách kịp thời

Ngâm mình trong nước ấm cũng là một trong những bí quyết có tác dụng làm giảm cơn ngứa rất hiệu quả. Khi cơn ngứa xuất hiện bạn có nguy cơ pha một chậu nước ấm và ngâm mình trong đó, nhiệt độ từ nước sẽ có tác dụng làm giãn nở hệ thống mạch máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể và cơn ngứa cũng thuyên tránh một cách đáng kể.

Ngoài ra, người bệnh cũng có nguy cơ dùng kết hợp ngâm mình với những loại thảo dược thiên nhiên như trà xanh, lá khế, lá lốt,… sẽ có tác dụng sát khuẩn ngoài da, giúp cơ thể cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Lưu ý: Khi ngâm nước ấm bạn cần để ý pha nước với nhiệt độ vừa phải, tránh để nước quá nóng sẽ gây bỏng da.