Home / TIN TỨC / Làm gì khi trẻ hay ốm vặt trong thời điểm giao mùa?

Làm gì khi trẻ hay ốm vặt trong thời điểm giao mùa?

Những ngày giao mùa luôn là thời điểm đáng ghét nhất trong năm. Bởi lúc này, hệ miễn dịch của trẻ bị tấn công dữ dội khiến trẻ hay ốm vặt, biếng ăn. Giữ ấm cơ thể thôi chưa đủ, bổ sung nguồn dinh dưỡng từ sữa hợp lý mới là chìa khóa để mẹ giúp bé trải qua khỏe mạnh.

Nhiệt độ biến đổi thất thường làm trẻ hay cảm cúm vặt, biếng ăn, khó tính

Nhiệt độ biến đổi thất thường làm trẻ hay cảm cúm vặt, biếng ăn, khó tính

Chuyển mùa – khắc tinh của hệ miễn dịch

Phần lớn các mẹ vẫn ví von, hệ miễn dịch như thân thể “vệ sĩ” thầm lặng luôn luôn đảm bảo an toàn sức khỏe của trẻ. Nếu tìm tòi sâu hơn thế thì phương pháp đối chiếu này không còn sai, bởi hệ miễn dịch là 1 trong những mạng lưới các tế bào quan trọng, protein, mô và bộ phận, hỗ trợ đảm bảo an toàn con thân thể chống lại vi trùng, vi sinh vật nguy hiểm sống sót trong môi trường xung quanh sống.

Với trẻ nhỏ, hệ miễn kháng chưa phát triển đủ như của người lớn. Mỗi đứa bé sẽ nhận được các kháng thể của mẹ từ lúc còn trong em bé trong bụng, tiếp đến là qua nguồn sữa mẹ nhờ chính sách “miễn dịch thụ động”. Tuy thế, các kháng thể này sẽ thụt giảm kịp thời điểm theo thời kỳ. Điều ấy khiến bé dễ bị thâm nhập bởi những vi rút, virus và các Nguyên nhân gây bệnh khác từ môi trường kế bên, đặc biệt trong thời điểm giao mùa.

Sức khỏe của trẻ luôn bị đe dọa mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Sức khỏe của trẻ luôn bị đe dọa mỗi khi thời tiết chuyển mùa

Giao mùa là lúc hệ miễn dịch của trẻ suy giảm

Trả lời về vấn đề tài, hầu hết bác sĩ cho thấy thêm, thời kỳ giao mùa, thời tiết nóng độ ẩm, nhiệt độ thời tiết biến đổi khác lạ giữa Trong ngày và đêm, có lúc đang sốt đột nhiên gửi nhanh sang lạnh khiến thân thể trẻ nhỏ rất không dễ yêu thích ứng kịp. Cộng với thể trạng yếu, hệ miễn kháng chưa hoàn thiện khiến bé dễ mắc vi rút, vi trùng xâm nhập và dẫn đến các bệnh cảm cúm lặt vặt. Gọi là bệnh lặt vặt, nhưng chúng không thể “vặt” chút nào, vì nếu mẹ không lưu tâm, bệnh sẽ gây ra những di chứng khiến cho việc điều trị phức tạp, vất vả hơn cho cả mẹ và bé.

Chưa kể, khi mắc bệnh liên tục, bé càng dễ rơi vào vòng luẩn quẩn: Sức khỏe giảm sút, chán ăn, mệt mỏi trong thời gian dài, giảm cân, đề kháng kém, từ đó càng dễ ốm vặt hay bị mắc bệnh.

Thống kê từ cơ sở y tế Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết thêm tình hình bệnh lý đường hô hấp đang tăng sinh, quan trọng trong thời kỳ giao mùa. Tháng 8 và tháng 9 gần đây, đơn vị này chào đón gần 180.000 lượt đối tượng bị bệnh đến xét nghiệm bệnh hô hấp, hen suyễn.

Đọc thêm: Trẻ em bị dị ứng thời tiết lúc giao mùa mẹ nên cẩn trọng

Bổ sung hệ miễn dịch

Để bé tránh xa bệnh vào thời điểm chuyển mùa, giúp con cái nâng cao sức đề kháng, tăng thêm hệ miễn dịch, đa phần mẹ vẫn thì thầm nhau phải cho con đi tập thể dục Sport thật phần lớn. Thực chất, sự việc tạo một chính sách tập luyện thể dục đều đặn, hợp lý cho con là điều cần phải có, nhưng chưa đầy đủ.

 Cung cấp chất dinh dưỡng từ sữa là chìa khóa giúp trẻ khỏe mạnh mỗi khi chuyển mùa

Cung cấp chất dinh dưỡng từ sữa là chìa khóa giúp trẻ khỏe mạnh mỗi khi chuyển mùa

Việc tăng thể trạng cho bé cần tiến hành bằng nhiều giai đoạn. Đầu tiên, mẹ không cần lạm dụng thuốc kháng sinh mà hãy cho trẻ ngủ tròn giấc. Khi ngủ tròn giấc, thân thể trẻ sẽ mạnh mẽ, tăng khả năng miễn dịch. Hằng ngày, bé ở thời gian sơ sinh cần ngủ khoảng 18 giờ đồng hồ, bé mới biết đi nên ngủ từ 12 đến 13 giờ và bé mầm non cần khoảng 10 giờ.

Ngoài ra, hiện tượng gia hạn một cơ chế ăn uống đầy đủ chất, bổ dưỡng và thăng bằng cũng đóng nhiệm vụ tối quan trọng, khi 80% khả năng miễn kháng của bé ở đường ruột. Chế độ ăn uống hợp lý để giúp đỡ đường ruột bé mạnh mẽ, hấp thu được tối đa chất dinh dưỡng, giúp phát triển toàn diện.

Bài viết liên quan: Bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?