Home / TIN TỨC / Dấu hiệu cho thấy sức đề kháng của bạn đang tuột dốc không phanh và cách để cải thiện

Dấu hiệu cho thấy sức đề kháng của bạn đang tuột dốc không phanh và cách để cải thiện

Vi khuẩn, virus có thể tấn công bạn bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. Cơ thể bạn cần có một sức đề kháng và hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống chọi lại với bệnh tật.

Hệ miễn dịch và sức đề kháng của con người có khả năng chống chọi lại với bệnh tật, các loại vi khuẩn, virus và chữa lành các tổn thương trong và ngoài cơ thể. Tuy nhiên, dù giống như “hàng rào bảo vệ” cơ thể nhưng hệ miễn dịch và sức đề kháng của con người cũng có thể bị “ốm”, khiến chúng ta dễ bị mắc bệnh hơn. Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch kịp thời để không gặp phải những biến chứng bệnh nặng nề.

Biểu hiện của sức đề kháng đang có vấn đề

Nếu có 5 biểu hiện dưới đây, cơ thể đang nói cho bạn biết sức đề kháng đang ở mức không tốt, cần phải cải thiện ngay.

1. Sa sút trí tuệ

Những người có khả năng miễn dịch kém sẽ có trạng thái tinh thần tồi tệ hơn, tạo cảm giác yếu đuối, thiếu sức sống và dễ cảm thấy mệt mỏi. Do đó, nếu bạn thấy mình yếu đuối, đầu óc không minh mẫn, bạn nên tìm cách nâng cao sức đề kháng của mình ngay.

2. Dễ bị cảm lạnh

Đối với những người có chức năng miễn dịch kém, một trong những bệnh phổ biến nhất là cảm lạnh. Trong mùa thu và mùa đông, chúng ta dễ bị virus cảm lạnh xâm nhập, có thể dẫn đến cảm lạnh.

Những người có sức đề kháng kém không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, vì vậy họ thường bị cảm lạnh. Do đó, nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, bạn phải chú ý nhiều hơn khả năng miễn dịch của mình.

3. Làm lành vết thương chậm

Nếu bạn vô tình bị thương, chảy máu, người có sức đề kháng yếu sẽ cầm máu chậm hơn và dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngoài ra, vết thương cũng sẽ đỏ và sưng to hơn người có sức đề kháng tốt và lâu khỏi hơn.

4. Dạ dày tiêu hóa kém

Thông thường, những người có khả năng miễn dịch tốt có chức năng tiêu hóa tốt và họ không gặp rắc rối gì trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hệ thống miễn dịch kém sẽ dẫn đến tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng cũng kém hơn người bình thường.

Nếu vô tình ăn phải thực phẩm mất vệ sinh, người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị nôn mửa và tiêu chảy.

5. Dễ mệt mỏi

Đối với những người có sức đề kháng kém, cảm giác mệt mỏi thường xuất hiện. Ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc, bạn vẫn sẽ cảm thấy bất lực suốt cả ngày, đặc biệt là ở đầu gối. Nếu bạn có tình trạng này trong một thời gian dài, bạn cần thận trọng, bởi vì nó có thể liên quan đến sự suy giảm chức năng miễn dịch.

Đọc thêm: Giải đáp thắc mắc trẻ nổi mề đay có được tắm không?

Làm sao để cải thiện khả năng miễn dịch?

Để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng một cách đơn giản nhất, các bác sĩ đều khuyên bạn nên có chế độ ăn uống và tập thể dục hợp lý.

Thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch:

1. Chuối

Chuối là một loại trái cây rất phổ biến mà bất cứ ai cũng có thể ăn. Tryptophan và vitamin trong chuối có thể giúp não sản xuất nhiều serotonin, giúp tăng cường khả năng miễn dịch một cách hiệu quả.

2. Rau bina

Rau bina là một trong những loại rau xanh phổ biến. Ngoài sắt, rau bina còn chứa axit folic có thể ngăn ngừa hiệu quả các bệnh về thần kinh như trầm cảm… do đó, tăng cường khả năng miễn dịch.

3. Cải thảo

Cứ 100g cải thảo chứa khoảng 287 mg kali. Kali là một yếu tố quan trọng để duy trì sức dẻo của thần kinh cơ và chức năng bình thường. Những người thường xuyên có cảm giác kiệt sức có thể ăn nhiều cải thảo sẽ có tác dụng điều tiết rất tốt.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin và khoáng chất. Nó cũng chứa một loạt các hợp chất hoạt tính sinh học như hydrazone, flavonoid và glucosinolates. Đặc biệt, nó là một trong những thực phẩm chứa nhiều flavonoid nhất, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa sự xuất hiện của cảm lạnh.

Bài viết liên quan: Làm gì khi trẻ hay ốm vặt trong thời điểm giao mùa?

Nguồn: Kenh14