Home / BỆNH HỌC / Tổng hợp 10 bệnh dù ngứa đến đâu cũng tuyệt đối không nên gãi

Tổng hợp 10 bệnh dù ngứa đến đâu cũng tuyệt đối không nên gãi

Gãi có thể giúp người bệnh giảm bớt cơn ngứa ngáy do nấm hay thời tiết gây ra. Tuy vậy, có một số bệnh ngứa đến đâu cũng tuyệt đối không nên gãi. Bởi hành động này có thể làm trầy xước da, mầm bệnh có thể phát triển nhanh hơn, bệnh ngày càng nặng hơn.

dưới đây là những tình huống càng gãi càng ngứa, càng gãi bệnh càng thêm nặng mà bạn cần tránh:

Da khô không chỉ là mất thẩm mỹ và nghệ thuật mà còn gây tức giận

1. Da khô

Nguồn gốc phổ biến nhất gây ngứa ngáy xảy đến lúc lớp sừng – lớp đảm bảo an toàn bên phía ngoài của da mắc thô. Ceramide là dòng lipid quan trọng đóng vai trò như một rào cản bên trên làn da. Gãi có nguy cơ hỗ trợ làm giảm cơn ngứa tức thời nhưng lại phá huỷ lớp mặt phẳng. Theo bác sỹ da liễu Sylvia Hsu đến từ trường Y Lewis Katz thuộc đại học Temple (Mỹ), gãi khiến da bị xước, nứt nẻ, Bởi vậy có khả năng dẫn tới nhiễm trùng. Hơn thế nữa, các chất hóa học từ chất tẩy rửa hoặc những sản phẩm make up có khả năng thẩm thấu làm tăng bản lĩnh bị dị ứng.

Giải pháp: Tắm bằng nước ấm áp. Dùng kem giữ ẩm lúc da còn khá ẩm.

2. Côn trùng cắn và đốt

khi bị muỗi đốt, hệ thống miễn dịch của thân thể sẽ tiểu phóng histamin gây ngứa. Một thủ phạm gây ngứa phổ biến khác là bọ ve chigger. Vết đốt của bọ ve giải phóng một loại enzyme vào da để gia công ăn mòn mô, điều đó gây ra những tế bào da ở vùng ngoài trở nên cứng và ngứa. Bên cạnh đó, hãy chu đáo với kiến lửa. Kiến lửa phát ra nọc độc có thể gây ra các mụn nước đầy mủ và ngứa. Tất những tình huống này đều không cần gãi. Vì gãi có thể gây viêm nhiều hơn thế nữa, làm da tác hại bổ sung, khiến cho vi rút có thuận tiện thâm nhập gây nghiễm trùng.

Giải pháp: Chườm nước đá lên vùng mắc cắn hay đốt. Bạn có nguy cơ áp dụng thêm kem chống ngứa như hydrocortisone.

Đọc thêm: Trẻ bị mẩn ngứa do dị ứng sữa mẹ

3. Vết thương sắp lành

Đối với các vết giảm và vết xước đang trong quá trình ăn da mới hay đóng vẩy có thể gây ngứa vô cùng khó tính. Theo BS. Brian Kim – đồng Giám đốc Trung tâm Y khoa nằm trong ĐH Washington (Mỹ), điều này là một phần của phản ứng viêm. Nếu bạn gãi các vết thương giờ đây sẽ khiến phá vỡ kết cấu da, làm tổn hại các dây thần kinh, trong thời gian dài quá trình hồi phục hoặc khiến cho trạng thái sẹo trở nên nặng hơn. Thêm nữa, vi rút từ móng tay của doanh nghiệp có thể xâm nhập vào chỗ bị thương và dẫn tới nhiễm trùng.

Không nên gãi những vết thương sắp lành hay đang đóng vẩy

Giải pháp: Chườm lạnh hoặc dùng những sản phẩm giúp làm giảm nhiệt độ.

4. Cháy nắng

Da bị cháy nắng có thể mắc ngứa, bỏng rát. Gãi ngứa có thể gây tổn hại da, làm chậm quá trình trị lành và làm ngứa nguy hiểm hơn bổ xung.

Giải pháp: Chườm lạnh và sử dụng gel lô hội để giám ngứa do cháy nắng, kết hợp với bôi kem cortisone hỗ trợ tránh viêm.

5. Eczema

Eczema khiến da khô, thô ráp và viêm. Cảm hứng ngứa có nguy cơ tăng đều nếu bạn tiếp xúc với một số chất dị ứng như mừi hương tổng hợp hay chất gây dị ứng trong khí hậu. Gãi vùng da mắc Eczema có thể dẫn tới trạng thái liken đơn mạn tính (Lichen simplex chronicus) khiến cho da trở cần dày, tối màu, nhăn nheo và ngứa hơn. Bạn cũng có khả năng mắc sẩn cục (prurigo nodularis) với những biển hiện sẩn ở phương diện duỗi những chi và ngứa ngáy giận dữ.

Bệnh Eczema (chàm) là hiện tượng viêm lớp nông của da, cấp hay mãn tính, tiến thành từng đợt, hay tái nhiễm

Giải pháp: Chườm lạnh và sử dụng kem không gây kích ứng. Bác sỹ có khả năng kê mẹo chữa trị steroid và thuốc kháng histamine để làm giảm tình trạng viêm, giúp bạn ngủ ngon vào ban đêm.

6. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến khiến da bong tróc, dày sừng và ngứa ngoài da. Cảm xúc ngứa càng tăng lúc da bị kích thích, ma sát với vật gì đấy như ăn mặc quần áo. Ngứa ở vùng da mắc vẩy nến sẽ thôi thúc đối tượng bị bệnh cào, gãi và rất dễ dàng gặp phải tình trạng viêm nhiễm.

Giải pháp: giữ ẩm cho da và áp dụng các bí quyết điều trị bệnh vẩy nến như phương pháp ánh sáng tia cực tím, thuốc uống hay kem bôi ngoài da…

7. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc (contact dermatitis) là 1 trong những dạng phát ban viêm do tiếp xúc trực tiếp với chất gây kích ứng (như dòng sản phẩm trang điểm, kem kháng sinh, đồ trang sức quý, cao su…) hoặc kích thích (tiếp xúc quá nhiều với nước, phơi nắng hay gió hầu hết…). Những chất dị ứng tấn công vào da và gây viêm ngay với những dấu hiệu như phát ban đỏ, ngứa nguy hiểm hơn, da bong tróc, nhạy bén với ánh sáng phương diện trời… Gãi ngứa có khả năng gây chảy máu, nhiễm khuẩn và ngứa dữ dội hơn.

Viêm da giao tiếp thường xuyên gặp gỡ ở y tá, người làm trong ngành thẩm mỹ và nghệ thuật, người pha chế rượu…

Giải pháp: diệt những chất gây kích ứng và tránh những Lý do gây dị ứng. Xoa dịu cơn ngứa bằng liệu trình chườm mát, áp dụng kem hydrocortisone và thuốc ngăn kích ứng.

8. Gàu

Gàu có thể được dẫn đến bởi một loại nấm gọi điện là malassezia. Nó vốn tồn tại trên da đầu thông thường, nhưng so với các cơ thể dễ bị gàu, malassezia gây kích ứng và tăng trưởng tế bào da dư thừa. Gãi ngứa có khả năng làm trầm trọng thêm công việc viêm do malassezia dẫn tới

Giải pháp: Gội đầu thường kỳ với dầu gội có chứa selen hoặc kẽm pyrithione.

9. Nấm bàn chân

Nấm bàn chân thường xuyên có mặt ở kẽ những ngón chân, lòng bàn chân, mu bàn chân. Nấm có khả năng bị ở một hoặc cả hai chân gây ngứa ngáy, giận dữ. Gãi ngứa có thế khiến da bị cước, làm tăng nguy cơ tiềm ẩn nhiễm trùng và lan nhiễm nấm đến các cơ quan khác bên trên thân thể.

Giải pháp: chữa trị bằng kem ngăn nấm.

10. Bệnh trĩ

Trĩ gây viêm, tức giận và ngứa ở vùng hậu môn. Gãi ngứa chỉ làm cho bệnh trở nên trầm trọng

Giải pháp: điều trị trĩ theo chỉ định của bác sỹ. Ngâm vùng hậu môn trong nước ấm rồi nhẹ nhàng ngấm khô bằng khăn sạch sẽ. Không nên cọ sát vùng hậu môn.

Bài viết liên quan: Cách phòng tránh mẩn ngứa do dị ứng vật nuôi