Home / BỆNH HỌC / Phòng tránh dị ứng thời tiết – Cách bảo vệ trẻ khi trời trở lạnh

Phòng tránh dị ứng thời tiết – Cách bảo vệ trẻ khi trời trở lạnh

Khi thời tiết trở lạnh, trẻ rất dễ bị mắc các bệnh về hô hấp, cúm hay dị ứng thời tiết. Để phòng tránh và điều trị hiệu quả bệnh dị ứng thời tiết, hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Nguyên nhân bé bị dị ứng thời tiết

Hiện tượng bé bị dị ứng thời tiết chủ yếu là da nổi mẩn đỏ và ngứa

Dị ứng là 1 phản xạ của thân thể lúc chạm chán những tác hại từ bên ngoài. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mắc kích thích nhiều nhất khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và trái lại, do làn da vốn còn mỏng tanh và nhạy bén. Triệu chứng bé bị dị ứng thời tiết chủ yếu là da nổi mẩn đỏ và ngứa. Tiệu chứng dị ứng thời tiết ở trẻ em không có phương án chữa trị tận gốc. Dù thế, có các cách mà những bậc bố mẹ có nguy cơ áp dụng để triển khai hạn chế trạng thái mẩn ngứa cho bé.

Điều trị dị ứng thời tiết cho trẻ

Để chữa trị nhanh, theo những bác sĩ chuyên khoa nên phải nhận biết Yếu tố để giảm tiếp xúc với những Nguyên nhân gây bệnh.

1. Trẻ mắc dị ứng do thời tiết quá khô

Thay đổi không khí khiến da của trẻ co giãn không ổn định gây kích ứng. Trời lạnh khiến da vượt khô dễ mắc ngứa, càng gãi thì da càng bị dị ứng và sưng phù. Đối với trẻ có da mẫn cảm với thời tiết, nhiệt độ, nếu bạn cho bé tắm nước vượt nóng vào ngày đông cả vào ngày hè đều khiến da bị kích thích.

Thay đổi thời tiết khiến cho da của trẻ co và giãn không ổn định gây kích ứng

Đối với trường hợp bé dị ứng thời tiết do da vượt khô, những thầy thuốc da liễu tư vấn: Chỉ cần lựa chọn kem giữ ẩm thích hợp cho bé, giảm những thành phần dễ khiến dị ứng da, tẩy rửa mạnh, bôi kem tức thì khi đó mới đầu vào mùa lạnh là có thể phòng đc bệnh. Bên cạnh đó, hạn chế tắm nước vượt nóng cho bé, bổ sung uống nước, ăn hoa quả vào menu hàng ngày,…

Đọc thêm: Bệnh dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Cách chăm sóc bao gồm những bước sau:

Làm sạch da: Tắm rửa trẻ hằng ngày, lau góc nhìn bằng khăn nhúng nước ấm áp. Ngâm vùng da nguy hiểm nghiêm trọng trong nước ấm áp 15 – 20 phút, tiếp đến lau khô nhanh và ngay lập tức bôi chất làm ẩm để ngăn cản tình trạng bốc tương đối làm khô da. Ngâm da 1-3 lần/ngày tùy độ nặng của bệnh

Bôi chất làm ẩm: Để bảo trì độ ẩm ở da suốt ngày nên bôi những chất làm độ ẩm dạng dung dịch, dầu, kem hoặc thuốc mỡ theo hướng dẫn của y tế ngay lập tức sau thời điểm tắm. Thời tiết khô hanh cần chọn loại thuốc mỡ vì thành phần có ít tá dược nhất và chức năng kết gặp phải nhiều hơn thế

Giảm ngứa và kích ứng: gia hạn giấc ngủ thông thường và ổn định tinh thần bé vì mệt mỏi cũng chính là một Nguyên do gây ra thói quen gãi ngứa ở trẻ. Cắt móng tay cho bé, khoác bao tay, vớ bữa tối để tránh nguy hiểm da do gãi ngứa. Giảm áp dụng chất tẩy cọ, chất hóa học, xà phòng, cồn, và những sản phẩm chú tâm da. Chọn quần áo thấm các giọt mồ hôi. Hạn chế những thực phẩm dị ứng. Không cho bé chơi dưới đất, không chơi với súc vật hay thú nhồi bông

Chỉ bôi thuốc theo chỉ định của chuyên gia chuyên khoa, lưu ý không pha chế hay bôi cùng theo với chất làm ẩm vì sẽ làm giảm hiệu nghiệm điều trị

2. Trẻ bị dị ứng thời tiết do các yếu tố khác

Về mặt lý tính, dị ứng trên da của trẻ đều biểu hiện bên trên da bằng phương hướng nổi mẩn đỏ và ngứa. Bởi thế, trong trường hợp thời tiết thay đổi, rất giản đơn lầm lẫn là kích thích bên trên da của trẻ là vì thời tiết. Tuy vậy, cũng có thể có các yếu tố khác nhau tác động khiến cho trẻ bị mẩn ngứa.

Trong trường hợp bụi nhà là thủ phạm bạn cần thường xuyên lau cọ giường, thay ga đệm hằng tuần, sử dụng quạt gió để giảm độ ẩm trong nhà… Ngoài ra, những loại đồ ăn có khả năng làm tăng nặng bệnh nên phải đc trút bỏ khỏi chế độ ăn của người bị bệnh. Tuy vậy, ở trẻ em cần chú ý có những thức ăn thay thế sửa chữa để giảm cho trẻ bị suy chất dinh dưỡng.

Chuyển trẻ tới nơi khám bệnh khi có dấu hiệu nóng, ngứa đa phần phải thức giấc buổi tối, tác hại da trở nên đỏ hơn và chảy máu, có mủ, đóng vảy màu vàng, hoặc nếu có hại da không giảm sau một tuần để đc khám và điều trị nhanh chóng.

Đọc thêm: Nguyên nhân trẻ bị dị ứng nổi mề đay khắp người

Những cách phòng ngừa dị ứng thời tiết cho bé

Khi bị dị ứng cần tới tức thì chuyên gia chuyên khoa để dự đoán Nguyên nhân để trị bệnh. Mặt khác bạn cũng cần lưu tâm xem dự báo thời tiết để giữ thể trạng cho cho trẻ lúc thời tiết thay đổi bất ngờ.

Theo BS. Nguyễn Thị Thanh, thời điểm giao mùa thông thường chuyển biến từ sốt sang lạnh cần trẻ dễ mắc bệnh, nhất là những bệnh như viêm họng, viêm tai… Do đó, để khống chế bệnh, các bậc bố mẹ nên bổ sung ủ ấm áp thân thể trẻ. Lúc đi ra bên ngoài cần khoác ăn mặc quần áo dài tay, đội mũ nón… Bên cạnh đó, nếu thời tiết quá lạnh thì phải thiết bị áo ấm, khăn quàng cổ và hạn chế đưa trẻ ra bên ngoài lúc không cần phải có.

Phát hiện sớm, chữa trị đúng liệu pháp, trẻ sẽ mau lành bệnh và phục hồi đúng thời điểm

Bên cạnh đó, những bậc bố mẹ cũng có nguy cơ tăng sức khỏe bằng hầu hết cách thức như: Cho trẻ uống thuốc bổ, vitamin cần phải có khống chế cúm, tiêm phòng bệnh cảm cúm cho trẻ, cung cấp hầu hết chất kháng thể qua những loại nước ép hoa quả như cam, bưởi, dưa hấu…, nấu cho bé ăn các món tăng cường chất bổ, đảm bảo an toàn thân thể trẻ trung và tràn trề sức khỏe như: các món cá, rau trái… khi thấy các dấu hiệu khác lạ như bé nóng, ho, sổ mũi phần lớn nên gửi ngay lập tức đến bệnh viện thầy thuốc để kịp thời điểm điều trị.

Bài viết liên quan: Thuốc chống dị ứng cho trẻ em phổ biến nhất