Home / TIN TỨC / Lý giải vì sao bạn thường xuyên bị ngứa vào mùa lạnh ?

Lý giải vì sao bạn thường xuyên bị ngứa vào mùa lạnh ?

Hiện tượng ngứa vào mùa lạnh xảy ra hầu hết ở mọi người. Ngứa khiến người mắc phải khó chịu, gãi liên tục và có thể gây trầy xước, tróc vảy, chảy máu,… Vậy nguyên nhân vì sao bạn bị ngứa vào mùa lạnh? Cần lưu ý những điều gì khi gặp phải tình trạng này?

Hiện tượng ngứa vào mùa lạnh

Hiện tượng ngứa vào mùa lạnh
Hiện tượng ngứa vào mùa lạnh

Do thời tiết lạnh hầu hết ngày nay cần số thân thể tới xét nghiệm do mắc kích ứng da đẩy mạnh. Ngứa do lạnh có thể từ lâm râm tới dữ dội, đối tượng bị bệnh gãi gây ra da mắc trầy xước, ngoài ra còn dẫn tới các chấm chảy máu dưới da.

Theo các bác sĩ da liễu, ngứa là hiện tượng tiêu biểu nhất của bệnh. Ngứa rất dữ dội, càng gãi càng ngứa. Các bác sĩ chuyên khoa cho thấy thêm, mùa đông là khi thời tiết trở cần hanh hao, một vài tĩnh mạch trên da đóng lại, lượng máu cung cấp cho da tránh, bản lĩnh bài tiết mồ hôi và axít hữu cơ của da cũng hạn chế, khiến độ ẩm của da giảm xuống. Điều đó khiến cho da của nhiều cơ thể cũng trở nên căng, khô, thậm chí rất ngứa.

Theo các thầy thuốc chuyên khoa, bệnh dễ nhận ra vì có dấu hiệu rõ rệt nhưng lại không dễ chữa vì khó nhận biết Nguồn gốc. Vì vậy, với các đối tượng mắc bệnh do lạnh thì vào kỳ đông nên giữ nhiệt, tránh tiếp xúc với lạnh. Đi cầu đường kỳ đông thì để ý che chắn, khẩu trang, khăn choàng che cổ, găng tay, mũ ấm áp, chân đi tất.

Bệnh gặp ở tất cả lứa tuổi và hay tái phát - hiện tượng ngứa mùa lạnh
Bệnh gặp ở tất cả lứa tuổi và hay tái phát – hiện tượng ngứa vào mùa lạnh

Đọc thêm: Bệnh dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Nguyên nhân gây ngứa da vào mùa lạnh

– Cơ địa:

Theo khuyến cáo của các thầy thuốc da liễu, cơ thể mắc kích ứng cơ địa rất nhạy bén với sự bất thường của không khí. Bởi thế, các thân thể này nên phải để ý giữ nhiệt cho thân thể khi khí hậu biến đổi. Trong trường hợp, thấy da có biểu hiển mẩn ngứa nên phải lưu ý giữ gìn đi tiểu thật sạch sẽ, không gãi, chà xát mạnh quanh chỗ ngứa để hạn chế bệnh nghiêm trọng bổ xung. Nếu thấy bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn nên sớm tới trung tâm y tế chuyên nghiệp khám, không nên tự ý mua thuốc về trị bệnh.

– Uống ít nước:

Mùa đông, hầu hết người có thói quen ngại uống nước. Điều này rất hại cho da của người tiêu dùng trong dịp đông. Theo những thầy thuốc da liễu, kỳ đông ngoài ra da còn nên phần lớn nước hơn ngày hè dù không có xúc cảm khát. Uống khoảng 2 lít nước thường ngày là thiết yếu để đáp ứng nước cho da.

– Tắm nước quá nóng:

Mùa đông đa phần thân thể vẫn có thói quen tắm Nhiều lần trong một vào ngày. Theo các thầy thuốc da liễu chỉ dẫn, vào mùa đông không cần tắm vô số, nhất là thân thể già và trẻ em, để hạn chế hiện tượng khô da và ngứa. Người già và trẻ sơ sinh chỉ nên tắm 1-2 lần/tuần. Đồng thời, lúc tắm không nên sử dụng những sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng mà cần áp dụng ít sữa tắm. Riêng so với những người da khô, tuyệt đối không sử dụng sữa tắm mà chỉ tắm bằng nước sạch.

Bên cạnh đó, nước tắm cũng không cần vượt nóng, bởi vì sau thời điểm tắm bằng nước nóng tuy có xúc cảm rất dễ chịu, song nước nóng sẽ làm da khô và ngứa.

Phần lớn người mắc ngứa lầm tưởng là ngâm mình trong nước nóng lâu sẽ giảm tình trạng ngứa. Tuy nhiên, càng dùng nước nóng càng làm da mất hết chất nhờn, mau khô, nứt nẻ, ngứa dữ hơn.

Sau khi tắm nên sử dụng kem dưỡng da thảo dược thiên nhiên, hạn chế sử dụng dầu chất khoáng.

Tắm nước nóng cũng có thể bị ngứa
Tắm nước quá nóng cũng có thể gây khô da và ngứa – Ngứa vào mùa lạnh

– Máy sưởi:

Hiện nay, rất nhiều gia đình nào cũng áp dụng máy sưởi, đặc biệt là trong các Trong ngày giá lạnh. Hiện tượng sử dụng máy sưởi thường kỳ cũng chính là Tác nhân khiến da bị mất nước, làm da bị thô và ngứa. Bạn cần dùng một máy giữ độ ẩm ở trong phòng và nhiệt độ ở trong nhà không cần để thừa nóng.

Người có cơ địa kích thích cần hạn chế mặc quần áo bằng làm từ chất liệu len, lông… Giảm mặc ăn mặc quần áo vượt chật làm cho da bị cọ xát và gây ngứa. Trong khi đó, những thân thể bị dị ứng thức ăn cũng cần để ý và giảm ăn những món gây kích thích trong các Trong ngày lạnh.

Ngứa da do thời tiết chỉ điều trị bệnh khỏi từng đợt, không chữa khỏi lâu dài. So với một vài cơ thể, lúc thời tiết ấm lên, cơn ngứa cũng chấm dứt. Tuy vậy đối tượng mắc bệnh nên thăm khám chuyên nghiệp để được yêu cầu dùng thuốc, tránh để da mắc viêm.

Ngứa da do thời tiết chỉ trị bệnh khỏi từng đợt, không hề trị khỏi lâu hơn.

Đọc thêm: Biến chứng khi bé bị nổi mẩn ngứa

Những lưu ý khi bị ngứa da vào mùa đông

Ngứa vào mùa lạnh
Ngứa vào mùa lạnh

Thói quen sinh hoạt

  • Cần hạn chế gãi, mặc đủ ấm áp, tránh mặc quần áo bằng chất liệu rất dễ gây dị ứng da như: vải bố, len, không mặc quần áo quá chật vì gây cọ sát khiến da bị ngứa.
  • Nên chú ý giữ ấm độ cho thân thể, lúc ngủ không cần không ngừng mở rộng.0 cửa sổ để hạn chế gió lùa. Khi ra bên ngoài trời lạnh, nên đeo găng tay, đội mũ để hạn chế lạnh và đảm bảo an toàn da khỏi bốc tương đối nước.
  • Khi thấy da có hiện tượng bị kích thích, sẩn ngứa thì không đc sơ ý, cần giữ gìn tiểu tiện thật sạch sẽ chỗ vết dị ứng, không chà xát mạnh quanh vết kích ứng để tránh mắc nhiễm khuẩn.
  • Ngủ đủ giấc để giúp các tế bào da được tái tạo.
  • Nên tăng cường uống nước, ăn thêm trái cây, ít áp dụng chất kích thích.
  • Những đồ ăn dễ gây nên dị ứng như thủy hải sản, những chất đc lên men như dưa, cà muối chua… Cũng cần giảm ăn.
  • Ngứa da do thời tiết không điều trị khỏi hẳn, mà chỉ chữa trị khỏi theo đợt. Với một số người, trời ấm là cơn ngứa cũng biến mất. Do đó, khi thấy da mẩn ngứa nên giữ vệ sinh, tránh gãi mạnh để không bị nhiễm trùng. Nếu ngứa tiến triển nghiêm trọng cần thăm khám bệnh để được yêu cầu dùng thuốc, không tự ý mua thuốc về áp dụng.

Chăm sóc, dưỡng ẩm cho da

  • Không nên tắm nhiều và tắm nước quá nóng. Mùa lạnh chỉ cần tắm bằng nước đầy đủ ấm. Sau khoảng thời gian tắm, bạn nên bôi kem giữ ẩm, sử dụng biện pháp an toàn nhất là áp dụng kem giành cho trẻ em. Hiện tượng dùng chất hóa học, xà phòng tẩy cọ cũng sẽ càng làm ngứa bổ sung.
  • Nên sử dụng sữa tắm để hạn chế thô da. Sau khi tắm áp dụng các loại sữa giữ ẩm, kem chăm sóc da thảo dược thiên nhiên. Không nên dùng những dòng sản phẩm làm sạch da có độ kiềm cao như xà phòng, chất hóa học tẩy rửa vì gia tăng ngứa.

Nếu áp dụng chỉ nên để khử không còn mùi hôi, không nên xoa lên mặt, vai, đùi, bụng, sườn lưng, tay chân… Các người da khô thì sữa tắm cũng không nên áp dụng, mà chỉ sử dụng nước sạch pha vừa đủ tan giá để tắm.

Tắm ngừng không nên vội lau khô thân thể ngay lập tức, mà mặc khăn bông rồi thoa kem chung thủy là kem giành cho trẻ nhỏ khắp thân thể rồi hãy khoác áo ấm áp và kín. Hạn chế dùng dầu chất khoáng sau khi tắm để giảm mắc bít bí mật lỗ chân lông.

Đọc thêm: Cách điều trị mẩn ngứa khắp người ở trẻ em