Home / BỆNH HỌC / Giải đáp thắc mắc trẻ nổi mề đay có được tắm không? Cách điều trị

Giải đáp thắc mắc trẻ nổi mề đay có được tắm không? Cách điều trị

Nhiều người khuyên nên kiêng nước cho trẻ, nhiều người thì nói cứ tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ. Đây là câu hỏi khiến nhiều cha mẹ phiền lòng khi không may phát hiện con bị nổi mề đay, mẩn ngứa. Vậy thực hư trẻ bị nổi mề đay có được tắm không và nếu tắm liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? Trẻ bị nổi mề đay vẫn có thể tắm. 

Trẻ bị nổi mề đay có được tắm không ?

trẻ bị nổi mề đay
trẻ bị nổi mề đay

Theo quan niệm dân gian, khi trẻ bị nổi mề đay cần phải kiêng khem gió và nước vì mề đay là triệu chứng thuộc tính phong hàn nên nếu chạm chán gió và nước sẽ bị dị ứng nghiêm trọng va thọ khỏi hơn. Tuy vậy, thực ra cho thấy thêm đấy là quan điểm tận gốc tội lỗi.

Chia sẻ về vấn đề này, những bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị mẩn ngứa và nổi mề đay ở trẻ nghĩ rằng, bé mắc mẩn ngứa nổi mề đay mà không đc tắm rửa, vệ sinh thì chằng khác gì “rước bổ sung triệu chứng vào người” và khiến cho trạng thái chứng nghiêm trọng, không dễ chữa trị hơn.

Bởi mề đay thường xuyên gây ngứa ngáy, khó chịu nhất là vào mùa hè, bé dễ ra hầu hết các giọt mồ hôi và tích tụ những tế bào chết trên da, hiện tượng không đc tiểu tiện, tắm cọ sẽ khiến các tuyến bã nhờn kết phù hợp với virus gây nhiễm khuẩn, nhiễm trùng làn da, đi vào máu gây nhiễm khuẩn máu rất nguy hại tới sức đề kháng và mạng sống của bé.

Chính là lí do những thầy thuốc chuyên khoa khuyến cáo rằng, cho dù trẻ bị nổi mề đay vẫn nên thay ăn mặc quần áo thường kỳ, đi tiểu, tắm giặt sạch sẽ cho bé để giúp đỡ trẻ sút ngứa ngáy, giảm sưng phù. Việc ngâm mình nội địa tương tự như một liệu trình an thần, vuốt ve hỗ trợ bé dễ chịu hơn.

Đọc thêm: Bé bị nổi mề đay khắp người điều trị thế nào mau khỏi?

Những lưu ý sống còn khi tắm cho bé mắc nổi mề đay.

Tắm sạch sẽ cho bé để hạn chế nổi mề đay - trẻ bị nổi mề đay

Đọc thêm: Triệu chứng nổi mẩn đỏ dưới da

Bé nổi mề đay, mẩn ngứa làn da thường mẫn cảm, tổn thương cần lúc tắm, rửa, đi tiểu cho trẻ bố mẹ nên lưu tâm một số chủ đề sau:

– Tắm cho bé bằng các loại lá tự nhiên:

Nên tắm cho trẻ bằng các loại lá tắm dân dã có tính mát và có khả năng kháng khuẩn, như lá khế, lá trầu không, sài đất… Nhưng nên chú ý là chỉ nên chọn lựa các loại lá có Nguyên nhân, nguồn gốc rõ rệt để đem lại sử dụng biện pháp an toàn và hiệu nghiệm trong công việc chữa mẩn ngứa, mề đay ở trẻ. Đây cũng là các cách thức được nhiều cơ thể dân truyền tai nhau sử dụng cho đến tận hiện giờ.

– Chỉ tắm cho trẻ bằng nước ấm:

Tắm bằng nước ấm áp sẽ khiến tránh dấu hiệu nổi mề đay ở trẻ. Phụ huynh Nhất quyết không nên tắm cho trẻ bằng nước thừa sốt vì sẽ làm khô làn da, gây dị ứng da ở bé, dễ phỏng và phồng bỏng. Trừ khi bé bị dị ứng khí hậu lạnh, mưa lạnh thì nên tắm cho trẻ bằng nước lạnh để giảm sưng, phù, sốt và ngứa ở trẻ.

– Tránh chà xát thừa mạnh:

Cọ xát, kỳ rửa vượt mạnh lên cơ thể bé có thể hỗ trợ bé đỡ ngứa nhưng vô hình chung lại khiến cho làn da bé bị trầy xước, rách rưới da, tổn hại nhiều hơn thế và dễ để lại thâm sẹo. Vì vậy, khi tắm cho trẻ, cha mẹ chỉ cần nhẹ nhàng mát-xa để giúp bé thoải mái, thoải mái và dễ chịu.

– Tắm nhanh chóng:

Thời gian tắm khi trẻ bị nổi mề đay chỉ cần diễn ra từ 5-10 phút bao gồm từ quy trình chuẩn mắc tới hoàn thành, sự việc tắm thọ có thể khiến trẻ bị lạnh, mất độ ẩm cho da. Mặt khác, cũng chỉ nên tắm cho trẻ cao nhất 1 lần/ngày.

Xem thêm: Bé bị mẩn ngứa do dị ứng tôm

– Nói không với các loại sữa tắm:

Tuyệt đối không nên sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả vải có tính tẩy mạnh sẽ làm tình trạng của bé tồi tệ hơn. Thay vào chỗ này, các sản phụ có nguy cơ tắm cho trẻ bằng dòng sản phẩm bột tắm từ thảo dược thiên nhiên có tính kháng khuẩn, chống viêm, tránh ngứa hiệu quả như Bột tắm trẻ em Nhân Hưng. Vừa làm hạn chế, nhẹ biểu hiện mẩn ngứa, nổi mề đay lại sử dụng biện pháp an toàn Tuyệt đối cho trẻ sơ sinh và trẻ em.

– Lau khô người cho bé:

Sau khi tắm xong cần kịp thời lau khô cơ thể cho bé bằng các loại khăn xô, khăn tắm sạch, chỉ cần khoác cho trẻ ăn mặc quần áo có làm từ chất liệu thấm hơi tốt, mềm mịn và mượt mà như cotton. Giảm khoác cho trẻ quần áo ẩm thấp, ăn mặc quần áo chật, bó sát có chất liệu khô, cứng, hoặc len dạ.

– Chế độ dinh dưỡng phù hợp:

Để triệu chứng nổi mề đay mau lành hơn, ngoài việc vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ cho trẻ thì phụ huynh cũng nên quan tâm đến ăn uống, sử dụng các loại thuốc hợp lý. Về cơ chế dưỡng chất cần kiêng cho bé sử dụng những đồ ăn thức uống dễ gây nên kích ứng (hải sản, thịt bò, lạc…), nước uống có cồn, có ga, bánh kẹo ngọt, đồ chiên rán, đa phần dầu mỡ.

Trong thực đơn thường ngày của bé cần bổ sung thiêm nhiều dưỡng chất tốt cho thể trạng giàu chất xơ, vitamin, ăn đa phần hoa quả, trái cây, rau xanh uống nhiều nước và sữa rất tốt cho trẻ mắc nổi mề đay.

Bài viết liên quan: Cách chữa mề đay bằng mẹo dân gian ai làm cũng thành công