Home / BỆNH HỌC / Tổng hợp những nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ nhỏ

Tổng hợp những nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là lứa tuổi rất dễ mắc cách bệnh ngoài da, đặc biệt là mẩn ngứa. Có rất nhiều nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mẹ cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc của bệnh để kịp thời đưa ra phương hướng điều trị.

Khi mắc nổi mẩn đỏ ngứa, bé thường hay gãi làm trầy xước da, chảy máu, thậm chí có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ, mụn nước ở trẻ sơ sinh… và dễ để lại những vết thâm, những nốt sẹo nhỏ trên da. Vậy bạn nên chăm sóc sức khỏe trẻ trong trường hợp này thế nào?

Nổi mẩn ngứa do dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là tác nhân thường gặp nhất khiến bé mắc nổi mẩn đỏ ngứa trên da. Không chỉ diễn ra ở bé, mẩn ngứa do dị ứng thực phẩm có thể gặp ở bất kì ai, trong tất cả độ tuổi.

Hiện tượng mẩn ngứa rất dễ xuất hiện ở trẻ

Xung quanh dấu hiệu ngoài da, dị ứng thực phẩm còn dẫn đến nhiều biểu hiện với các bộ phận khác trong thân thể như đầy bụng, trớ ói, bụng đau, tiêu chảy… ở hệ tiêu hóa; khó thở, nghẹt mũi, chảy nước mũi, ho… ở hệ hô hấp.

các phản ứng của thân thể do dị ứng thực phẩm có nguy cơ xảy ra ngay khi ăn các loại thực phẩm dị ứng, hoặc sau vài giờ, thậm chí vài ngày sau đó. Đặc biệt, với những bé có phản ứng quá mạnh, chỉ nên ngửi hoặc đụng vào loại thực phẩm có chứa chất gây dị ứng là có khả năng mắc nổi mẩn ngay lập tức.

Nổi mẩn ngứa khắp người do thuốc trị bệnh

Trong những phản ứng do thuốc điều trị thì nổi mẩn và ngứa chỉ là biểu hiện ở thể nhẹ. Theo những chuyên gia y tế, Hầu hết các loại thuốc trị bệnh đều có khả năng khiến trẻ mắc nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt. Trong đó, thường gặp nhất là các loại thuốc kháng sinh, vắc xin dự phòng, huyết thanh, thuốc hạn chế đau, kháng viêm, hạ sốt…

Chỉ sau khi uống 5-10 phút, trẻ đã có cảm giác ngứa, nổi ban trên da. Nhưng cũng có một số tình huống, sau vài ngày bé mới hiện diện triệu chứng này.

Thông thường, các vết mẩn ngứa sẽ tự khỏi và biến mất mà không nên trị bệnh phức tạp. Đó cũng là nguồn gốc khiến thân thể lớn dễ không lưu tâm, không để ý tới hiện tượng ngứa ngáy ở trẻ em.

Dù vậy, hiện trạng mẩn ngứa do thuốc chữa trị là phản ứng vô cùng quan trọng để sớm có các can thiệp nhanh chóng, giảm dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc sau đó.

Vì thế, những thầy thuốc y tế cảnh báo, nếu bé có những phản ứng bất ổn như nổi mẩn hay ngứa ngáy khi áp dụng các loại thuốc chữa trị, phải ngưng ngay loại thuốc đó và thông báo cho bác sĩ chuyên khoa để được theo dõi, xử lý kịp lúc.

Bạn có biết: Bé sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ và cách xử trí

Ngứa toàn thân khi thời tiết biến đổi

Có các bé bị nổi mẩn mỗi khi thời tiết biến đổi, đặc biệt là lúc chuyển lạnh. Nổi mẩn đỏ ngứa do thời tiết thường diễn ra đột ngột, dữ dội tại một vùng da như cánh tay, bụng, đùi… hoặc toàn cơ thể. Đôi khi, trẻ cũng có nguy cơ lộ diện hiện tượng ở mắt, môi…

Bé sẽ gãi cho thỏa cơn ngứa

Khi mắc nổi mẩn do thời tiết, bé càng gãi càng ngứa. Những vết mẩn ngứa có kích thước to, nhỏ khác nhau, có nguy cơ lộ diện đơn lẻ nhưng cũng có thể tập trung thành từng mảng.

Giun sán

Trẻ mắc bệnh giun sán cũng có khả năng gặp phải biểu hiện mẩn ngứa ngoài da. Tuy vậy, với những trường hợp này, người lớn lại ít nghĩ tới việc trẻ mắc nhiễm giun sán và thường bỏ qua. Chỉ khi trẻ đi khám bệnh, tiến hành một số xét nghiệm thì mới biết được nguyên nhân gây mẩn ngứa, từ đó mới trị bệnh cho trẻ, giúp bé hết hẳn mẩn ngứa.

Bệnh về gan, mật

Không chỉ làm vàng da, những bệnh gan, mật còn khiến trẻ mắc nổi ngứa, trong đó, viêm gan do vi trùng là Nguyên do hay gặp nhất.

Bệnh viêm da tiếp xúc

Có các trang bị mà trẻ mang, mặc, đụng chạm hang ngày nhưng lại là nguyên nhân gây mẩn ngứa, viêm da tiếp xúc mà ít ai ngờ đến như nước rửa tay, xà phòng, quần áo, đồ trang sức, giày dép, da, kim loại, nhựa, cây cỏ, côn trùng…

Viêm da tiếp xúc gây kích ứng ngay tại vùng da tiếp xúc với chất/ vật gây dị ứng. Lúc này, trẻ nên phải ngưng tiếp xúc hay dùng các chất/ vật nghi ngờ gây dị ứng và tới khám bác sĩ da liễu để được xác định, trị bệnh sớm.

Những bác sĩ y tế chỉ dẫn, mẩn ngứa ở trẻ nhỏ thường chỉ là hiện tượng ban đầu của nhiều bệnh lý khác mà trẻ đang gặp phải. Vì thế, quan trọng nhất là phải xác định đúng nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ, từ đó mới có được hướng điều trị đúng đắn.

Bài viết liên quan:

>>> Trẻ bị mẩn ngứa do dị ứng sữa mẹ

>>> Bé bị mẩn ngứa do dị ứng tôm