Home / BỆNH HỌC / Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết nổi mẩn: Không có cách chữa trị tận gốc

Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết nổi mẩn: Không có cách chữa trị tận gốc

Khi thời tiết giao mùa từ nóng sang lạnh và ngược lại, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ bị dị nổi mẫn đỏ và ngứa. Dị ứng thời tiết ở trẻ không có cách trị bệnh tận gốc, triệt để, Dù vậy cũng có phương pháp giúp làm hạn chế hiện trạng bệnh cho bé, các bậc cha mẹ tham khảo nhé.

Dị ứng là một phản ứng của cơ thể khi gặp các tác hại từ bên ngoài. Khi trẻ bị dị ứng thời tiết, nổi mẩn ngứa, trẻ cần đi khám đúng chuyên khoa để tìm ra Nguyên do gây dị ứng và có phương pháp chữa trị thích hợp. Những bậc phụ huynh cần chú ý tránh cho bé gãi, tránh da bị xước gây nhiễm trùng, viêm da. Mặc quần áo cho trẻ thật ấm, nhưng không quá chật, tránh những chất liệu dễ kích ứng da. Vệ sinh sạch sẽ và bảo vệ môi trường, giảm những Nguyên nhân gây dị ứng.

1. Đề phòng mẩn ngứa do dị ứng thời tiết cho bé

Khi thấy da của bé có triệu chứng bị dị ứng, sẩn ngứa thì không được lơ là.

  • Cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ vết dị ứng, chàm.
  • Không chà xát mạnh quanh vết chàm, dị ứng để giảm bị nhiễm trùng.
  • Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn thì sớm đi khám để được bác sĩ hướng dẫn trị bệnh.
  • Tránh tối đa việc tự ý mua thuốc về trị bệnh hay không tuân thủ đề nghị hoặc hướng dẫn của thầy thuốc, dược sĩ.
  • Đối với bệnh chàm thể tạng ở trẻ sơ sinh, tổn thương thường xuất hiện ở 2 má, cằm, mũi. Biểu hiện là các mụn nước chi chít tập trung trên một vùng da đỏ, phù nề, gây viêm ngứa.
  • Nếu không được điều trị đúng thuốc, bệnh không dứt và sẽ trở thành mạn tính. Triệu chứng ngứa tăng lên, da bị viêm, trẻ quấy khóc về đêm…

Đối với bé bị dị ứng cơ địa thường rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết.

  • Bởi vậy khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc lạnh sang nóng nên lưu ý giữ nhiệt độ cho thân thể. Khi ngủ không cần mở rộng cửa sổ để giảm gió lùa.

>> Xem thêm: Triệu chứng ngứa toàn thân mẹ cần làm gì?

Vào mùa lạnh, có nhiều trẻ cứ gió lạnh hay ngồi quạt là bị nổi ban mề đay.

  • Ở cấp độ nhẹ, mề đay trên da xuất hiện một số chấm nốt, chỉ trong một giai đoạn ngắn từ một tới vài giờ là mất.
  • Nghiêm trọng hơn là những đám nhỏ, lớn với hình thù tròn, bầu dục, hình bản đồ… rất ngứa, có thể làm thâm da.
  • Có tình huống những bóng nước hoặc loét bong da làm tổn thương niêm mạc mắt, mũi, miệng, hậu môn… gây nhiễm trùng da.
  • Thậm chí gây phù nề thanh phế quản làm suy thở cấp, có khả năng dẫn đến tử vong.

Với việc nổi ban mày đay cần chú ý là khó khống chế bằng cách sử dụng thuốc.

  • Bởi vậy, những người hay bị nổi mày đay khi thời tiết thay đổi nên hạn chế lạnh, giảm gió, không tắm mưa, mặc quần áo ấm.
  • Cũng không cần mặc quần áo quá chật gây cọ xát da gây nổi mày đay tại chỗ.

Tham khảo: Nguyên nhân trẻ bị mẩn ngứa mùa lạnh

2. Xử trí và điều trị mẩn ngứa do dị ứng thời tiết cho bé hiệu quả

>>Xem thêm: Các nhóm thuốc chữa mẩn ngứa cho trẻ hót nhất hiện nay

Biến đổi thời tiết khiến da của trẻ giãn nở bất ổn gây kích ứng. Trời lạnh khiến da quá khô dễ bị ngứa, càng gãi thì da càng bị kích ứng và sưng tấy.

Đối với trẻ có da mẫn cảm với thời tiết, nhiệt độ, nếu bạn cho trẻ tắm nước quá nóng vào mùa đông cả vào mùa hè đều khiến da bị dị ứng. Để chữa bệnh nhanh, theo các bác sĩ cần phải chẩn đoán nguyên nhân để hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh.

Đối với trường hợp dị ứng da thời tiết do da quá khô, những chuyên gia chuyên khoa da liễu tư vấn: Chỉ cần lựa chọn kem dưỡng ẩm hợp lý cho trẻ. Hạn chế các thành phần dễ gây kích ứng da, tẩy rửa mạnh. Bôi kem ngay từ khi mới đầu vào mùa lạnh là có nguy cơ phòng được bệnh. Mặt khác, hạn chế tắm nước quá nóng, tăng cường uống nước, ăn hoa quả, ít dùng chất kích thích.

Trong tình huống bụi nhà là thủ phạm bạn cần thường kỳ lau rửa giường, thay ga đệm hằng tuần, sử dụng quạt gió để tránh độ ẩm trong nhà… Mặt khác, các loại thức ăn có nguy cơ làm tăng nặng bệnh cần phải được loại trừ khỏi chế độ ăn của người bệnh. Dù vậy, ở trẻ em cần lưu ý có những thức ăn thay thế để tránh cho bé bị suy dinh dưỡng.

Khi bị dị ứng cần đến ngay bác sĩ để xác định nguyên nhân để điều trị. Ngoài ra bạn cũng nên để ý xem dự báo thời tiết để giữ thể trạng cho cho trẻ khi thời tiết thay đổi đột ngột.

3. Trẻ bị mẩn ngứa dị ứng thời tiết nên kiêng gì?

Mẩn ngứa là một dạng bệnh ngoài da thường thấy ở trẻ em. Khi mắc bệnh này, trên da bé xuất hiện các đám mụn nhỏ màu hồng, ướt và gây ngứa, khiến trẻ rất khó chịu. Ngoài các yếu tố gây bệnh như thời tiết, phấn hoa, bụi, lông súc vật…, bệnh mẩn ngứa có liên quan rất lớn tới chế độ dinh dưỡng và thuốc men. Trẻ hay bị mẩn ngứa phải tuyệt đối sử dụng thuốc theo đề nghị của chuyên gia chuyên khoa. Bên cạnh đó, nên chú ý tới chế độ ăn uống của bé và phải kiêng kỵ những thực phẩm giàu protein, nhất là sữa.

Nếu thấy trẻ sau khi uống sữa mẩn nổi nhiều thì phải kiêng sữa. Không ăn những thực phẩm béo, cay, nóng và thủy sản trong giai đoạn cấp tính và mạn tính vì những thực phẩm này sẽ làm bệnh nghiêm trọng hơn. Người mẹ cũng phải kiêng các thực phẩm này và kiêng thêm thức ăn có tính kích thích, chua, khó tiêu. Không được ăn thức ăn nguội lạnh vì thức nguội lạnh dễ tổn thương tì vị và hàn thấp. Từ đó máu lưu thông không tốt, những tà khí như phong, hàn, thấp nhiệt dễ “nổi loạn” trên da và thịt, phát thành bệnh. Vì vậy, bé bị mẩn ngứa không chỉ phải kiêng ăn thực phẩm nguội lạnh trong thời điểm phát bệnh mà phải kiêng cả trong giai đoạn bệnh đã ổn định để bệnh không tái diễn và không nặng hơn.

Bé ho lâu ngày có khả năng do dị ứng thời tiết

Khi thời tiết chuyển mùa, khác lạ, thay đổi liên tục từ nóng sang lạnh rồi từ lạnh sang nóng, trong vài ngày, thậm chí từ sáng tới chiều, đe dọa rất lớn đến sức khỏe của bé. Các trẻ dưới 3 tuổi, hệ hô hấp còn yếu ớt, thể lực cũng kém là đối tượng dễ phản ứng với điều kiện thời tiết khác thường nhất và có khả năng triệu chứng bằng ho.

Bé bị ho dị ứng thường ho thành cơn, nhất là lúc trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy, hay lúc chuyển tư thế, đang từ nằm sang ngồi hay ngược lại (do biến đổi áp lực trong cơ thể). Khác với ho do viêm nhiễm thường là bé hay sốt, có khả năng có đờm đục, đờm xanh. Bé ho do kích ứng thời tiết thường sẽ có rất nhiều đờm nhưng là đờm trong, không sốt, khi xét nghiệm thì bạch cầu không tăng.

Bác sĩ chuyên khoa Việt cho biết, các tình huống ho do dị ứng thời tiết, cần được trị bệnh bằng thuốc dị ứng (các loại kháng histamin), thuốc giảm tiết chảy nước mũi, thuốc hạn chế mẫn cảm kết hợp siro làm dịu ho.

Bên cạnh đó, vì bé thường nhiều đờm, nên cần gây ra những bé sổ được đờm ra, có khả năng bằng siro ho long đờm hay bằng vỗ rung.

Tham khảo: Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở mặt

*Cách vỗ rung rất đơn giản:

Mẹ khum bàn tay lại rồi vỗ đều vào vùng lưng bé, phần giữa hai bả vai, làm nhịp nhàng liên tục và cần để bé nằm hoặc ngồi với tư thế đầu khá dốc xuống. Sau động tác này, trẻ có nguy cơ sẽ ho nhiều và nôn trớ, khạc ra đờm cần nên làm lúc bé đói, tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy, khi trẻ chưa ăn gì. Với những trẻ không tự khạc được đờm, mẹ có thể kích thích cho trẻ nôn trớ, có khả năng bằng cách sử dụng khăn mỏng sạch lau nhẹ nhàng khoang miệng, lưỡi, kích thích nhẹ vào họng….

Nhiều trẻ ho dị ứng rất lâu khỏi và có thể bị bội nhiễm, do những bà mẹ sử dụng thuốc cho con không đúng, lạm dụng siro ho… Có nhiều trường hợp, lẽ ra nên cho bé sử dụng thuốc ho long đờm, thì lại áp dụng loại thuốc ho làm đờm quánh lại. Tuy ho có hạn chế đi nhưng lại khiến trẻ mệt, khó thở, và bệnh viện từng phải cấp cứu nhiều tình huống như vậy.

Tuy không gây tổn hại, nhưng nếu không biết chăm sóc đúng cách, bé ho dị ứng rất có khả năng bị bội nhiễm, dẫn tới các viêm nhiễm đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi…

Do vậy, bà cho rằng, để phòng bệnh cho con, bố mẹ nên chăm sóc vệ sinh mũi họng cho bé thường kỳ, cho trẻ xúc miệng và rửa mũi bằng nước muối sinh lý, ăn uống đủ chất. Khi bé bị ho mà không kèm những dấu hiệu sốt, căng thẳng, có nguy cơ cho trẻ uống thuốc ho long đờm, và nên lưu ý xem liệu có phải do bé dị ứng với một loại thức ăn nào đó không để loại hẳn khỏi thực đơn của trẻ trong giai đoạn đó.

Nếu sau 3 ngày bé vẫn không đỡ ho, bố mẹ nên cho con đi khám để được thầy thuốc chẩn đoán đúng bệnh và cho thuốc hợp lý, không nên tự ý trị bệnh và thay thuốc cho con.

Bài viết liên quan:

>>> Trẻ bị mẩn ngứa do dị ứng sữa mẹ

>>> Khị bị dị ứng thời tiết bao lâu thì khỏi?

Đăng bởi: benhmanngua.com