Home / BỆNH HỌC / Khó tin 4 biến chứng khi trẻ bị nổi mẩn ngứa – Cách phòng tránh

Khó tin 4 biến chứng khi trẻ bị nổi mẩn ngứa – Cách phòng tránh

Những nốt mẩn ngứa nổi trên da lâu dài có thể gây hại tới sức đề kháng và sự phát triển của trẻ. Nhiều người sẽ phải khó tin với 4 biến chứng khi trẻ bị nổi mẩn ngứa dưới đây.

Khi thời tiết thay đổi cũng như những đe dọa của không khí ô nhiễm sẽ khiến cho trẻ bị ngứa khắp người, kèm theo đó là những nốt mẩn đỏ làm trẻ rất khó chịu. Đây là một dạng viêm da thường thấy ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Trẻ có khả năng bị mẩn ngứa khắp người hoặc ở một vài bộ phận cụ thể như như cổ mặt, lưng, ở chân, tay…

Bé bị nổi mẩn ngứa nguyên nhân vì sao?

Bé bị mẩn ngứa có thể do nhiều lý do phức tạp làm cho, trong đó phải kể tới yếu tố thời tiết.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, đối tượng chính của mẩn ngứa chính là những trẻ nhỏ, bé có cơ địa bị ứng và các bé sinh ra trong gia đình có người thường kỳ bị viêm da.

Đặc biệt, sẻ sơ sinh từ 1 – 2 tháng tuổi là đối tượng thường bị mẩn ngứa nhiều nhất. Khi trẻ bị mẩn ngứa, da 2 má của bé có khả năng bị đỏ nhẹ, trẻ cũng sẽ có hiện tượng lắc đầu, hoặc trẻ lớn hơn đã biết sử dụng tay để gãi.

Nếu không được phát hiện, các nốt mẩn ngứa sẽ xuất hiện nhiều hơn, bên trong nếu có nước, khi vỡ ra sẽ lây sang những vùng da khác, tạo thành mảng. Lúc này trẻ thường xuyên quấy khóc, không thể ăn ngon, ngủ ngoan, làm tác động đến quá trình phát triển.

Nếu xét theo bệnh lý, nguyên nhân trẻ bị nổi mẩn ngứa có khả năng do:

Các bệnh ngoài da

+ Bệnh viêm da dị ứng: Nguyên nhân phổ biến nhất khiến bé bị nổi mẩn ngứa là bởi viêm da do tiếp xúc. Bệnh này thường diễn ra khi trẻ có sự tiếp xúc với các Nguồn gốc môi trường bên cạnh như: khói, bụi, quần áo, trang bị cá nhân (giày, dép, nước hoa, phấn,…)

+ Bệnh mề đay: Đây là một dạng dị ứng với những yếu tố như: thời tiết, thực phẩm (tôm, cua, cá,…) thường xuất hiện ở cơ địa của các trẻ hay bị ứng. Mề đay có hai dạng là cấp tính và mạn tính, hiện tượng điển hình là nổi những nốt sần to nhỏ khác nhau, kết thành mảng và gây ngứa ngáy rất khó chịu.

+ Nấm trên da: một vài loại nấm kí sinh trên da như nấm thân, nấm móng, nấm tóc, nấm kẽ,… cũng có khả năng khiến bé bị nổi mẩn ngứa. Bên cạnh đó, một vài hợp trẻ bị mẩn ngứa nhiều là do bệnh hắc lào, lang ben.

Trẻ có nguy cơ bị nổi mẩn ngứa do thời tiết hoặc do bệnh lý (Nguồn: Internet)

Tham khảo >>> Mẩn ngứa quanh rốn

Các bệnh trong cơ quan nội tạng

+ Dị ứng với thuốc điều trị: Đối với các bé có cơ địa nhạy cảm với các thành phần của thuốc (Đông y lẫn Tây y) đều có khả năng khiến trẻ bị nổi mẩn ngứa.

+ Trẻ bị nhiễm giun sán: các loại giun sán kí sinh trong dạ dày, đường ruột sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hoá, đôi khi kèm biểu hiện ngứa ngáy và nổi mẩn ngoài da.

+ Các bệnh về gan, mật: Khi trẻ có các vấn đề về gan mật sẽ gây ra hiện trạng tắc mật, ứ mật làm da bé bị vàng cùng với tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

+ Bệnh tiểu tháo đường bẩm sinh: Là hiện trạng trẻ rối loạn chuyển hoá, rối loạn vận mạch,… sinh ra biểu hiện nổi mẩn ngứa ngoài da ở bé.

+ Ứ đọng các loại độc tố: những loại độc tố bị ứ đọng trong thân thể lâu ngày không thoát ra được, gây ra thân thể bé bị nóng, các nhiệt độc sẽ nhanh chóng phát tán qua da gây tình trạng mẩn ngứa.

Biểu hiện thường gặp khi trẻ bị mẩn ngứa

Các mẹ có thể nhận diện được bé có đang bị mẩn ngứa hay không thông qua những hiện tượng sau đây:

  • Xuất hiện các vết ửng đỏ nhiều ở các da nhạy cảm như mông, bẹn, cổ, mặt… sau đó từ vết ửng đó sẽ xuất hiện các nốt mẩn ngứa li ti hoặc nốt to.

Trẻ bị nổi mẩn ngứa thường hay quấy khóc, khó chịu (Nguồn: Internet)

  • Bé thường khó chịu, quấy khóc.
  • Bé có dấu hiệu ngứa ngáy, liên tục dùng tay gãy ở các vùng da bị ngứa

Đọc thêm >>> NGuyên nhân nổi mẩn ngứa sau khi tắm

Các biến chứng khi trẻ bị nổi mẩn ngứa

Những trường hợp trẻ em hay trẻ sơ sinh bị mẩn ngứa nếu không được vệ sinh đúng cách và chữa trị kịp thời điểm sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng sâu vào các lớp dưới da gây bội nhiễm, gây ra nhiều di chứng gây hại như:

+ Nhiễm trùng máu: Là chuyển biến thường gặp nhất ở bé khi có sự xâm nhập liên tục của các loại virus gây bệnh chứa độc tố. Nhiễm trùng máu có tỉ lệ tử vong rất cao (từ 20 – 50% những trường hợp), trong đó sốc nhiễm khuẩn là một hiện trạng hiện tượng nguy hiểm hơn nhất của bệnh.

+ Viêm mủ màng phổi hay viêm phổi do tụ cầu: Đây là biến chứng hết sức tác động xấu bởi nó có khả năng làm tổn thương phổi do các loại vi rút có hại tấn công, gây ra phổi sẽ tiết nhiều dịch, tạo nhiều bóng khí. Lượng dịch này khi tăng lên, bóng khí sẽ vỡ ra gây triệu chứng khó thở. Bệnh rất khó chữa trị và ảnh hưởng nặng đến sự phát triển bình thường của bé.

+ Tràn mủ màng tim: Là hiện trạng màng tim bị viêm do các loại vi rút gây ra, bệnh có khả năng làm tim bị chèn ép, không co bóp gây ra máu bị thiếu hụt khi đi nuôi những bộ phận trong cơ thể. Lâu dài sẽ làm suy giảm chức năng gan, thận, tim.

+ Viêm màng não mủ: Khi hệ thần kinh của trẻ bị những loại vi rút thâm nhập gây ra nhiễm trùng nặng nề ở màng ngoài bao quanh não và tuỷ sống. Bệnh được xếp vào nhóm cực kỳ gây hại, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao nếu không được trị bệnh đúng lúc.

Bài viết liên quan:

>>> Mông bị nổi mẩn đỏ ngứa

>>> Mẩn ngứa ở trẻ mùa nắng nóng

Đăng bởi: benhmanngua.com