Home / BỆNH HỌC / Tìm hiểu nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ – Cách điều trị tại nhà an toàn

Tìm hiểu nguyên nhân gây mẩn ngứa ở trẻ – Cách điều trị tại nhà an toàn

Làn da nhạy cảm của trẻ rất dễ bị tấn công bởi bệnh mẩn ngứa và mụn nhọt. Bệnh có thể do nhiều yếu tố cả về bên trong cơ thể bé hoặc từ môi trường bênh ngoài gây ra. Cha mẹ nên tìm hiểu kỹ tác nhân gây bệnh để kịp thời có phương pháp điều trị.

Trẻ nổi mẩn ngứa là do đâu?

Có nhiều tác nhân gây ra hiện tượng nổi mẩn ngứa ở trẻ, trong đó phải kể tới một vài yếu tố sau:

Bé nổi mẩn ngứa do nhiều tác nhân gây ra

  • Trẻ bị mề đay: Khi bị mề đay, thân thể trẻ xuất hiện các vết đỏ, ngứa. Tình trạng này do Lý do bên ngoài ảnh hưởng như thời tiết, dùng thực phẩm, hóa chất… Trẻ bị mề đay mẩn ngứa khá phổ biến, bệnh lý này không quá gây tổn hại nhưng lại tác động lớn tới cuộc sống mỗi ngày của trẻ.
  • Trẻ bị viêm da dị ứng: Khi bị viêm da dị ứng, bé cũng gặp trại thái ngứa dữ dội. Nguồn gốc là do trẻ nhỏ tiếp xúc với các Yếu tố như bụi bẩn, phấn hoa… dẫn đến hiện tượng da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa.
  • Trẻ bị nấm da: Khi tiếp xúc với những loại nấm ký sinh trên da như nấm móng, nấm thân, nấm tóc… trẻ có thể bị ngứa ngáy, nổi cục.
  • Trẻ bị dị ứng với thuốc: Mỗi bé có cơ địa khác nhau cần có nguy cơ bị dị ứng với thành phần của một vài loại thuốc nào đó dẫn đến mẩn ngứa khắp người.
  • Những bệnh về gan mật: Khi bé bị ứ mật, tắc mật sẽ dễ gây ra hiện tượng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ trên da.

Theo những thầy thuốc, nổi mẩn ngứa ở trẻ nhỏ nên được theo dõi, đánh giá và kiểm tra kỹ lưỡng. Bởi trong một số trường hợp mẩn ngứa da ở trẻ em có thể là dấu hiệu của các bệnh nặng khác. Nếu trẻ nổi mẩn ngứa đi kèm với những hiện tượng sốt cao, khó thở, trớ mửa, sức đề kháng yếu ớt,… phụ huynh phải kỹ càng bởi những triệu chứng này có khả năng liên quan đến một số bệnh tác động xấu sau:

Đốm xuất huyết Petechiae

Căn bệnh này khiến cơ thể nổi những nốt mẩn đỏ trên da. Hiện tượng này không gây sốt có khả năng xảy ra ở đầu và cổ sau khi ho hoặc trớ mạnh. Yếu tố là do mao mạch bị vỡ trong da. Ngoài ra nó cũng có thể xuất hiện khi nhiễm trùng huyết do vi trùng. Bệnh này gây tử vong cao và cực kỳ dễ lan nhiễm. Bất kỳ bé nào bị sốt và xuất huyết phải được thầy thuốc khám ngay lập tức.

Viêm màng não

Viêm màng não còn được gọi là nhiễm trùng huyết do não mô cầu, viêm màng não mô cầu dẫn đến bởi một loại vi khuẩn có tên Neisseria meningitidis. Virus này có nguy cơ đe dọa mạng sống khi tấn công vào máu. Bệnh này được thấy chủ yếu vào mùa đông và mùa xuân ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Khi mắc bệnh, bé cũng có khả năng nổi mẩn ngứa và kịp thời phát triển thành các vết bầm lớn trên tất cả cơ thể.

Nổi mẩn ngứa do viêm màng não

Đọc thêm: Mẩn ngứa kèm theo sốt ở trẻ em

Sốt đốm vùng núi Rocky

Sốt nhận ra ở Rocky Mountain (RMSF) là một bệnh lan nhiễm qua vết cắn của bọ ve. Bệnh xảy ra do bọ ve chứa virus gây bệnh trong tuyến nước bọt. Khi ve bám vào da, nó hút máu của người mắc bệnh và truyền virus vào máu. Các vết chích của bọ ve thường không rõ rệt nên phụ huynh khó phát hiện ra Nguyên do dẫn đến bệnh. Mẩn ngứa là biểu hiện của 85-90% những ca bệnh và xuất hiện vào ngày thứ 2 đến thứ 5 khi bị bệnh. Trại thái này có nguy cơ gây ra tử vong ở cả người trường thành lẫn trẻ nhỏ Vì vậy việc nhận biết và trị bệnh sớm là điều hết sức cần thiết.

Bệnh Lyme

Bệnh Lyme là căn bệnh do côn trùng cắn. Căn bệnh này khởi đầu với các biểu hiện như sốt, ớn lạnh, đau nhức thân thể,… Nổi mẩn đỏ xuất hiện ở 70% -80% những ca mắc Lyme sau vài ngày đến vài tuần sau khi bị côn trùng cắn. Các nốt mẩn đỏ đầu tiên nhỏ sau đó lan rộng những khu vực kế bên.

Bài viết liên quan: Bé bị nổi mẩn khắp người nhưng không sốt

Cách trị mẩn ngứa cho bé phụ huynh cần chú ý

Khi bé bị mẩn ngứa khắp người, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám để sớm phát hiện Nguồn gốc gây bệnh từ đó lựa chọn các phác đồ hiệu nghiệm để xử lý. Một vài bí quyết thường được sử dụng gồm có:

1. Sử dụng thuốc theo đề nghị của thầy thuốc

Tùy thuộc vào hiện tượng bệnh mà chuyên gia chuyên khoa có khả năng kê đơn thuốc phù hợp với bé. Thông thường, thuốc giảm ngứa hay thuốc kháng histamine sẽ được kê. Khi dùng thuốc nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng nhằm tránh những tác dụng phụ có nguy cơ tác động tới bé. Nếu dùng thuốc bôi cần giảm thuốc chứa corticoid vì có khả năng làm tác hại đến sự phát triển của trẻ.

Nếu trại thái trẻ bị mẩn ngứa nổi cục là biểu hiện của một số bệnh khác kể trên, cần điều trị triệt để Tác nhân dẫn tới bệnh.

2. Áp dụng các bài thuốc dân gian

Trong tình huống da trẻ nhạy cảm, phụ huynh có nguy cơ sử dụng những bí quyết chữa mẩn ngứa dân gian chẳng hạn như:

  • Lá trầu không: Lá trầu chứa các tinh dầu giúp ức chế hoạt động của virus, nấm ký sinh,… từ đó giúp giảm ngứa, ngăn chặn các vết ngứa lan rộng. Bố mẹ có thể lấy lá trầu, rửa sạch, đun sôi cùng muối để tăng công dụng diệt khuẩn. Sau đó, pha loãng nước tắm cho bé.
  • Lá khế: Lá khế cũng giúp giảm những cơn ngứa ở bé công hiệu. Phụ huynh cũng có thể lấy lá khế đun sôi rồi lấy nước tắm cho trẻ.

Áp dụng lá khế chữa mẩn đỏ ở bé.

  • Dầu dừa: Trong dầu dừa chứa nhiều hoạt chất có nguy cơ kháng khuẩn, kháng viêm và bổ sung độ ẩm… sử dụng dầu dừa bôi lên da khi bị ngứa giúp bé dễ chịu, thoải mái hơn.

Trẻ nổi mẩn ngứa thông thường không quá gây hại và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Dù vậy, nếu trẻ bị mẩn ngứa nổi cục đi kèm với các triệu chứng như sốt, đau nhức,… nên đưa bé đi khám chuyên gia để đúng lúc nhận biết và đưa ra phương hướng điều trị thích hợp.

Bài viết liên quan:

>> Nguyên nhân trẻ bị mẩn ngứa mùa lạnh

>> Bé bị nổi mẩn đỏ ở háng là bệnh gì

Tổng hợp: manngua.com