Home / BỆNH HỌC / Bé bị nổi mẩn khắp người nhưng không sốt: Nguyên nhân và cách điều trị

Bé bị nổi mẩn khắp người nhưng không sốt: Nguyên nhân và cách điều trị

Thông thường khi trẻ bị nổi mẩn đỏ thường hay kèm theo những biểu hiện tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên có những trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt. Vậy nguyên nhân biểu hiện này là gì và cách chữa trị bệnh ra sao các mẹ cùng tìm tòi bài viết sau này nhé.

Nhiều tình huống trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt như hiện tượng thông thường của các bệnh như sởi, tay chân miệng hay sốt xuất huyết khiến phụ huynh lo ngại vì không chẩn đoán được rõ Nguyên do. Dù vậy, khoan hãy vội lo lắng, mẹ có nguy cơ tầm soát các Nguyên nhân mỗi khi thấy da bé nổi mẩn đỏ để đưa ra cách xử lý và phòng tránh bệnh cho bé.

Các nguyên nhân phổ biến

Có một số nguồn gốc thường gặp gây ra dấu hiệu trẻ sơ sinh bị nổi mẩn khắp người:

  • Rôm sảy do thời tiết nắng nóng
  • Viêm da cấp tính hoặc mãn tính trên da
  • Phát ban sau khi sốt
  • Những loại sữa chống táo bón cho trẻ sơ sinh

Trong những lý do trên chỉ có bệnh sốt phát ban mới có triệu chứng khiến bé bị nóng sốt nhưng giai đoạn nổi mẩn thường là sau khi cơn sốt đã tránh. Chính Vì thế với trường hợp bé bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt thì có nguy cơ là do trẻ bị dị ứng mùi hương, dị ứng thời tiết hoặc cũng có thể bị dị ứng thuốc hoặc sữa mẹ.

Hai hiện tượng này đi kèm sẽ khiến bé ngứa ngáy, khó chịu, bé thường dùng tay gãi khiến cho chỗ mẩn đỏ lại càng thêm đỏ hoặc viêm nhiễm nghiêm trọng hơn có nguy cơ khiến trẻ bị mưng mủ, nổi hạch. Ngoài ra, có trường hợp bé bị nổi nhiều mụn ngứa hay mọc vào mùa hè và có nguy cơ tự khỏi dần dần.

Bé bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt mẹ cần bình tĩnh tìm cách xử lý

>>> Đọc thêm: Làm gì khi trẻ nổi mẩn ngứa khắp người

Lời khuyên cho mẹ

Triệu chứng trẻ nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt là triệu chứng thường gặp đối với bé sơ sinh từ 3 tháng tuổi trở lên. Áp dụng một vài liệu trình chăm sóc cho bé trong thời gian chữa trị sau đây cũng là điều cần thiết để giúp bé mau khỏi bệnh.

Cách ly trẻ khỏi các nguyên nhân gây ngứa

Đây là việc ban đầu các mẹ nên làm khi trẻ bị dị ứng. Làn của bé hơi nhạy cảm. Bố mẹ cần cách ly bé khỏi những Lý do gây dị ứng như thảm len, áo lông, thảm trải sàn có nhiều bụi bặm. Đồng thời hạn chế tiếp xúc các con vật nuôi dễ gây dị ứng hay lây bệnh ngoài da như chó, mèo,… vì có khả năng một số ký sinh trùng hay bệnh tật từ động vật sẽ lây sang trẻ. Không cần cho bé ra ngoài trời gió hay nơi có nhiều phấn hoa có thể bé bị dị ứng phấn hoa.

Vệ sinh cá nhân sạch sẽ hàng ngày

Tắm rửa và vệ sinh cá nhân sạch sẽ thường xuyên là điều thiết yếu đối với trẻ bị nổi mẩn đỏ, ngứa, dị ứng. Khi tắm cho trẻ các mẹ lưu ý: Tắm nhanh cho trẻ dưới 10 phút và sử dụng nước ấm 33 độ C. Cần tắm cho trẻ thường ngày với sữa tắm chuyên chuyên dụng cho da không chứa sút, không tắm cho trẻ với xà phòng thông thường.

Khi bé mới lành bệnh cần thoa những loại kem dưỡng ẩm, làm mềm da dành riêng cho trẻ nhỏ 2 ngày/ lần, trên cơ thể trẻ và mặt và những kẽ ngón tay chân, bẹn. Cần cho trẻ mặc quần áo làm từ vải coton, vải lụa cho trẻ vì các loại vải này mềm, không gây ngứa.

Bổ sung thực phẩm nhiều vitamin và chất xơ

Nếu trẻ ăn dặm cần cung cấp vào thực đơn hằng ngày nhiều rau củ quả chứa vitamin, chất xơ để bổ sung thể lực như rau dền, rau má, táo, cam,… Với bé đang bú mẹ thì nên thay đổi chế độ dinh dưỡng của mẹ. Mẹ hãy nạp vào thân thể mình nhiều hoa quả và rau xanh để sữa mẹ không bị nóng.

>>> Xem thêm: Trẻ bị nổi mẩn đỏ từng mảng có nguy hiểm không?

Phòng ngừa nổi mẩn đỏ ở trẻ

Để phòng tránh nổi mẩn đỏ ở bé, cha mẹ cần lưu ý những điều như:

  • Phải luôn đảm bảo vệ sinh da cho bé sạch sẽ
  • Quần áo của các bé phải rộng rãi và sử dụng chất liệu mềm mại
  • Không để cơ thể trẻ bị nắng và gió tấn công
  • Không sử dụng xà phòng rửa da vì sẽ làm mẩn ngứa nghiêm trọng thêm
  • Đối với những bà mẹ đang cho con bú cũng nên kiêng những loại thức ăn có thể gây dị ứng cho tới khi bé hoàn toàn khỏi mẩn ngứa. Khi trẻ đã bị mẩn ngứa thì mẹ nên ăn chế độ nhạt để không tích lũy quá nhiều nước và natri trong cơ thể. Đồng thời cũng nên dùng dầu thực vật để tăng cường a-xít béo không bão hoà, giảm nhẹ phát sinh mẩn ngứa.
  • Kết hợp với những phương hướng khống chế và chăm sóc bé bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt trên tốt nhất phụ huynh đưa bé đến trung tâm y tế để khám và trị bệnh hiệu nghiệm, không nên tự chữa theo mẹo dân gian.

Bài viết liên quan:

>> Cách điều trị mẩn ngứa khắp người ở trẻ

>> Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người là bệnh gì?

Đăng bởi: manngua.com