Home / BỆNH HỌC / Trẻ sơ sinh bị kê tắm lá gì cho nhanh khỏi?

Trẻ sơ sinh bị kê tắm lá gì cho nhanh khỏi?

Kê sữa, nang kê là hiện tượng mụn trắng mọc trên mặt trẻ sơ sinh hết sức bình thường, khi cơ thể bé đang quá trình hoàn thiện hệ thống bài tiết, do đó lượng bã nhờn tiết ra nhiều, nếu không vệ sinh thường xuyên và sạch sẽ sẽ gây ứ trệ, bít tắc gây ra mụn sữa trắng gọi là kê sữa hay nang kê

Các vấn đề rắc rối xuất hiện trên làn da của bé sơ sinh luôn khiến mẹ hốt hoảng. Nếu một ngày, đột nhiên trên mặt hoặc tay, chân bé yêu của bạn nổi những đốm mụn đỏ như bức hình dưới đây thì có thể đó là do trẻ bị kê. Mẹ đừng quá lo lắng nhé! Hãy bình tĩnh, lắng nghe kinh nghiệm từ những bà mẹ bỉm sữa khác, lựa chọn thông tin một cách khoa học và tìm phương pháp điều trị thích hợp cho con.

Mụn kê ở trẻ sơ sinh là gì?

Mụn sữa hay nang kê thì đó cũng đều là những tên gọi khác nhau của mụn kê ở trẻ sơ sinh. Mụn kê có thể xuất hiện ngay khi bé vừa chào đời hoặc khoảng 2 -3 tuần sau đó. Không phải tất cả các bé đều xuất hiện những nốt mụn này, theo thống kê chỉ có khoảng 20% trẻ sơ sinh có mụn kê trên cơ thể.

Về biểu hiện, mụn kê là những nốt màu đỏ nổi li ti trên mặt, trán, tay chân hay nhiều bộ phận khác trên người bé. Khi thời tiết oi bức hoặc chẳng may tiếp xúc phải những chất dễ gây kích ứng ( sữa mẹ, bọt xà phòng, nước bọt…) thì mụn có xu hướng ửng đỏ lên. Nhìn bề ngoài, nó khá giống với mụn trứng cá của người trưởng thành thế nên người ta thường gọi mụn kê là mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây mụn kê ở bé sơ sinh

Nguyên nhân hình thành mụn kê ở trẻ sơ sinh đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng, nhiều phân tích cho rằng nó có liên quan tới những yếu tố sau:

Do hormone từ người mẹ, kích thích tố thừa từ mẹ chuyển sang cho bé qua đường bú sữa

Do trẻ bị phì đại tuyến bã nhờn trên da

Ngoài ra, một số lý do có liên quan đến cấu trúc chưa hoàn thiện về lỗ chân lông và làn da mỏng manh, nhạy cảm của bé

Mụn kê dễ bị nhầm lẫn với những bệnh nào?

Các bệnh ngoài da ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có biểu hiện khá giống nhau, nếu cha mẹ không phải là người có kinh nghiệm và quan sát tinh ý có thể dẫn đến chữa trị sai cách cho trẻ. Vì thế, trước tiên bạn cần học cách phân biệt mụn kê với những dạng bệnh ngoài da khác hay gặp ở trẻ sơ sinh như sau:

Mụn rôm sảy: thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ vào thời tiết nóng bức. Mụn mọc li ti thành từng đám trên mặt, cổ, lưng và khắp các nơi khác trên người của bé. Mụn gây ngứa ngáy và khó chịu khiến bé quấy khóc, sốt, ăn ngủ không yên. Mụn có thể biến chứng thành dạng rôm sảy đỏ, và rôm sảy sâu làm tổn thương nghiêm trọng bề mặt da nếu không được điều trị.

Mụn chàm sữa (lác sữa): Đây là một dạng bệnh da liễu với đặc trưng là những mảng mụn nước màu hồng, đóng mài, tróc vảy xuất hiện vùng hai bên má, da đầu và thân mình trẻ sơ sinh. Bệnh này xuất hiện từ tháng thứ 3 và sẽ hết dần khi con bước vào tuổi mầm non. Bệnh thường do nguyên nhân từ di truyền hoặc các yếu tố tác động ở ngoài môi trường (lông động vật, dị ứng động vật, sữa tắm…)

Phát ban đỏ: Trên da của bé xuất hiện những nốt ban hồng hoặc đỏ gây ngứa ngáy, không nổi mụn. Ngoài ra, bệnh thường đi kèm với triệu chứng sốt, mệt mỏi, kém ăn.

Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị dị ứng thời tiết nổi mẩn

Mụn kê ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm hay không?

Thực ra, mụn kê hay rôm sảy hoặc ngay cả phát ban đỏ đều không quá đáng lo ngại. Vì bệnh thường tự hết trong khoảng thời gian ngắn một vài ngày hoặc vài tuần nếu được chăm sóc tốt.

Một số ít trường hợp, tình trạng kéo dài nếu như cha mẹ không quan tâm và chữa trị đúng phương pháp thì có thể khiến cho nốt mụn bị viêm nhiễm, và để lại di chứng trên da của trẻ về lâu dài.

Trẻ sơ sịnh bị kê phải làm sao?

Những điều mẹ nên làm:

Nên cho con mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, không khí trong phòng ngủ cũng cần mát mẻ

Tắm rửa hằng ngày và vệ sinh những chỗ da bị kê cho bé bằng nước sạch đun sôi và để nguội, không cần quá nóng vì sẽ gây phồng rộp da của bé.

Vệ sinh thật nhẹ nhàng tránh làm tổn thương da

Không nhất thiết phải dùng sữa tắm. Thấm khô người cho bé sau khi tắm bằng khăn mềm

Những điều mẹ không nên làm:

Không bôi kem thuốc mỡ, mỹ phẩm, phấn rôm hay dùng nước bọt, chạm tay nhiều lên vùng da bị mụn của con.

Không nặn mụn kê,

Cắt móng tay cho bé, tránh để con cào gãi hay nghịch mụn.

Trẻ sơ sinh bị kê tắm lá gì cho mau khỏi?

Vì lo sợ tác động của hóa chất hay các loại thuốc kháng sinh nên, cha mẹ thường hết sức cẩn trọng khi điều trị cho con bất kể là một loại bệnh nào.

Đối với những dạng bệnh ngoài da khá lành tính thế này, thông thường nhiều bậc phụ huynh áp dụng kinh nghiệm dân gian bằng cách tắm cho trẻ với các loại lá như: lá khế, lá sài đất, lá giềng để mụn nhọt nhanh chóng biến mất.

Để các loại lá tắm phát huy tối đa công dụng và hiệu quả, mẹ cần lưu ý chọn mua nơi uy tín, sơ chế sạch để loại bỏ vi khuẩn và tránh thuốc trừ sâu trong lá. Không nên tận dụng nước đã đun từ ngày hôm trước, tắm cho bé phải dùng nước mới đung để nguội và nhiệt độ thích hợp.

– Lá giềng: Lấy 200g lá giềng, cạo sạch lông ở 2 mặt lá, đem rửa sạch và bỏ vào nồi đun sôi cùng 1 lít nước, để nước còn nguội ấm thì bỏ bã, đổ ra chậu cho bé tắm.

– Lá chè xanh: Lấy 200g lá chè xanh, ngâm muối và rửa sạch, vò nát và đem đun sôi với 2 lít nước, để nguội và tắm cho bé 3 lần /tuần.

Khi nào cần đưa trẻ sơ sinh bị kê đi khám bác sĩ?

Nếu như các phương pháp chăm sóc của mẹ đã áp dụng mà tình trạng của bé không hề thuyên giảm thì đừng chần chừ mà đưa con đi khám ngay nhé. Nuôi con quả là công cuộc không hề dễ dàng, lúc nào mẹ cũng cần sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến bất thường về sức khỏe của con nhỏ.

Vì thế hãy luôn luôn cập nhật và tiếp thu những thông tin bổ ích để chăm sóc tốt cho bé yêu của bạn nhé.

Tổng hợp bởi: manngua.com