Home / BỆNH HỌC / Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt có nên dùng thuốc bôi hay không?

Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt có nên dùng thuốc bôi hay không?

Khi phát hiện trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt nhiều bà mẹ đã ngay lập tức mua thuốc bôi lên vùng da nổi mụn mà không biết rằng, việc làm này có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Có thể nói rằng vùng da mặt của bé là nơi rất nhạy cảm nên rất dễ mọc mụn, mụn mọc tập trung nhiều ở các vị trí như quanh mũi, 2 bên gò má hoặc là trán, dưới cằm. Đây là các mụn nhỏ có màu đỏ hoặc hồng đỏ, đôi khi màu trắng, bên trong có nước, mọc riêng lẻ hoặc là thành từng mảng. Khi các mụn này vỡ ra sẽ đóng vảy hoặc để lại sẹo.

Các mụn này thường gây ngứa ngáy hoặc kèm theo cảm giác đau rát, khiến trẻ sơ sinh cảm thấy rất khó chịu, quấy khóc cả ngày lẫn đêm, bỏ bú, dễ cáu gắt. Đặc biệt nếu như mụn mọc ở mặt mà không xử lý tốt có thể gây nhiễm trùng, nhất là khi nhiễm trùng vào máu có thể đe doạ tới tính mạng của bé. Do đó cha mẹ tuyệt đối không được lơ là, chủ quan khi mặt bé sơ sinh bị nổi mụn.

Bài viết liên quan:

Trẻ sơ sinh bị nổi mụn nước có nguy hiểm không?

Thuốc trị ngứa cho trẻ em

Điều trị nổi mẩn đỏ trên da và ngứa

Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt có nên dùng thuốc bôi hay không?
Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt có nên dùng thuốc bôi hay không?

Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt có nên dùng thuốc bôi hay không?

Tâm lý chung của đa phần các bà mẹ bỉm sữa khi thấy bé nổi mụn trên mặt là đều muốn dùng thuốc để bôi cho nhanh khỏi. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc khác nhau có tác dụng chống viêm, làm tiêu mụn nhanh. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo đối với trẻ sơ sinh thì mẹ không nên sử dụng thuốc bôi cho bé bởi những lý do sau:

– Do da trẻ sơ sinh còn non yếu nên cực kỳ nhạy cảm cộng thêm sức đề kháng của bé còn rất kém nên không thích hợp để bôi bởi có thể gây hỏng da bé.

– Hơn nữa trong nhiều loại thuốc bôi lại có chứa nhiều chất kháng sinh, nhất là corticoid giúp khỏi mụn nhanh trên mặt nhưng lại có hại cho bé. Thậm chí loại thuốc có chứa chất này còn thâm nhập qua da, vào máu, tác động tới gan và thận của trẻ, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ về sau này.

– Nếu cha mẹ lạm dụng thuốc bôi nhiều sẽ gây kháng thuốc, nhờn thuốc về sau. Nhiều trường hợp do lạm dụng thuốc bôi còn khiến con bị sỉn răng.

Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt cần cẩn thận với các loại kem bôi
Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt cần cẩn thận với các loại kem bôi

– Thêm vào đó thì trẻ sơ sinh mặt nổi mụn còn do rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới, vì thế không được tự ý sử dụng, nếu không đúng bệnh còn gây nhiễm trùng, nhất là với mụn nước sẽ khiến tổn thương nặng hơn.

– Ngoài ra khi dùng thuốc bôi vào vùng mặt của bé, nếu không cẩn thận còn bị dính vào mắt, mũi, từ đó ảnh hưởng tới giác quan của trẻ, gây nguy hiểm cho trẻ và làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Lời khuyên khi bé sơ sinh nổi mụn trên mặt thì cha mẹ nên tham khảo kỹ ý kiến của bác sỹ trước khi dùng. Đặc biệt nên lựa chọn loại thuốc có chứa các thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên để đảm bảo an toàn cho da bé, đồng thời liều lượng và cách dùng phải được thực hiện theo chỉ định, hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Ngoài ra khi mặt bé sơ sinh nổi mụn thì các mẹ có thể áp dụng các cách sau đây thay vì dùng thuốc, cụ thể như:

+ Mẹ cần tắm rửa sạch sẽ hàng ngày cho bé với nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội, như vậy sẽ giúp làm sạch da và giúp mụn nhanh hết.

+ Cho bé tắm với các loại lá như lá kinh giới, lá khế, lá trà xanh, lá sài đất… sẽ giúp sát khuẩn tốt, chống viêm tốt, giúp bệnh mau khỏi hơn.

+ Có thể lựa chọn Bột tắm trẻ em Nhân Hưng hòa với nước ấm để tắm rửa hằng ngày cho bé để giúp làm sạch da dịu nhẹ, kháng khuẩn, giảm viêm, giúp thông thoáng lỗ chân lông và an toàn cho da của bé.