Home / BỆNH HỌC / Phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ?

Phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ là một trong những bệnh lý rất thường gặp bởi vậy việc hiểu và nằm lòng được những nguyên tắc vàng dưới đây sẽ giúp các mẹ bỉm tự tin xử trí khi gặp phải tình huống này.

Thực tế cho thấy, các mụn mẩn đỏ có thể mọc ở nhiều vị trí khác trên cơ thể như nách, má, bẹn, trán, chân tay hoặc toàn thân. Tuy nhiên do phần cổ của bé có nhiều nếp gấp tồn đọng mồ hôi, đặc biệt lại hay rớt sữa chảy xuống nên nếu không vệ sinh tốt cũng dễ gây ngứa ngáy và nổi mẩn.

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ do đâu?
Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ do đâu?

Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ do đâu?

Do bị kích ứng da: trường hợp này thường xảy ra trong khoảng vài tháng đầu tiên sau khi bé chào đời. Bởi lúc này vùng cổ của bé có các nếp gấp da chồng lên nhau, cộng thêm độ ẩm cao với sự ma sát mạnh nên đã gây ra hiện tượng nổi mẩn đỏ ở cổ.

Do bị kích ứng da
Do bị kích ứng da

– Do bị rôm sảy hay xảy ra vào mùa hè, thời tiết nóng bức cộng thêm làn da nhạy cảm, tiết nhiều mồ hôi dẫn tới rôm sảy mọc nhiều ở cổ.

Do bị rôm sảy, mụn nhọt
Do bị rôm sảy, mụn nhọt

Do bé bị nấm da: ở trẻ sơ sinh thì da thường tiết nhiều mồ hôi nên độ ẩm cao, rất thuận lợi để các loại nấm phát triển gây bệnh, điển hình là Candida làm trẻ bị nổi mẩn đỏ ở cổ.

– Ngoài ra hiện tượng nổi mẩn đỏ ở trẻ sơ sinh có thể là do các vết cò mổ, đó là các đốm màu hồng nhỏ xuất hiện trên cổ trẻ từ khi sinh, chúng sẽ biến mất trong vòng vài tháng.

Tìm hiểu: Trẻ bị nổi mẩn đỏ từng mảng có nguy hiểm không

Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở cổ?

Nếu nhận thấy vùng cổ của con mọc các nốt mẩn đỏ ngứa ngáy thì cha mẹ cần thực hiện ngay các biện pháp cơ bản sau:

Mặc đồ thoáng mát cho con: bạn nên cho con mặc áo quần làm bằng chất liệu 100% cotton, vừa mềm mịn lại thoáng và thấm mồ hôi. Không nên mặc đồ với chất liệu cứng bởi như vậy sẽ gây cọ sát và kích ứng da.

Vệ sinh sạch sẽ vùng cổ và thân thể cho bé: khi nổi mẩn đỏ thì chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy rất khó chịu kèm theo ngứa ngáy. Do vậy bạn cần cho bé tắm rửa hàng ngày nhằm làm sạch da, tránh cho vi khuẩn phát triển, tạo cảm giác dễ chịu cho bé. Theo đó bạn có thể dùng nước đã đun sôi để ấm rồi tắm cho bé hoặc vệ sinh vùng cổ và toàn thân cho bé bằng sản phẩm có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa và làm sạch da hữu hiệu là Bột tắm trẻ em Nhân Hưng.

– Cho trẻ tắm với các loại lá như lá sài đất, lá trà xanh, lá kinh giới, lá khế… đem rửa sạch cho vào nồi nấu với nước rồi pha ra chậu cho bé tắm. Đây là các loại lá có chứa thành phần chất chống viêm tốt, giúp sát khuẩn và làm lành vết thương, vì vậy nếu tắm thường xuyên sẽ giúp bé mau hết mẩn đỏ.

– Bên cạnh đó khi bé sơ sinh bị nổi mẩn đỏ thì bạn cần giữ cho trẻ không được cào vào vết thương để tránh vết thương lan rộng hơn cũng như dễ bị nhiễm trùng.

– Không nên cho bé tắm bằng xà phòng và các dung dịch tắm rửa có chứa hoá chất, tốt nhất là chỉ nên tắm với nước ấm hoặc nước lá để tránh tình trạng nhiễm trùng nặng.

– Ngoài ra khi trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ ở cổ mà kéo dài, tần suất mụn mọc nhiều hơn, đỏ hơn, hoặc kèm theo biểu hiện bất thường trẻ quấy khóc nhiều, nóng sốt, biếng ăn thì cha mẹ cần phải đưa con tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám cụ thể. Dựa vào kết quả chẩn đoán thì bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị tốt nhất và hiệu quả nhất.

Lưu ý: bạn tuyệt đối không được tự ý cho bé dùng bất cứ loại thuốc bôi hoặc thuốc uống nào khi chưa được bác sỹ chỉ định, nếu tự ý dùng sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Tham khảo:

>> Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ sau gáy

>> Trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ ở mặt