Home / BỆNH HỌC / Nhận biết hiện tượng nổi mụn ở trẻ sơ sinh do dị ứng

Nhận biết hiện tượng nổi mụn ở trẻ sơ sinh do dị ứng

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng nổi mụn ở trẻ sơ sinh, trong đó thường gặp nhất là do bị dị ứng. Nổi mụn ở trẻ sơ sinh tuy thường gặp nhưng vẫn có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm nếu không được chăm sóc và chữa trị đúng cách.

Tác nhân dị ứng gây nổi mẩn ở trẻ sơ sinh

Dị ứng với lông động vật: thường gặp nhất là dị ứng với lông chó, lông mèo, lông thú bông, lông cừu… nói chung tất cả các loại động vật có lông đều có nguy cơ gây dị ứng.

Dị ứng với phấn hoa: các loại phấn hoa hoa của cây cỏ xung quanh nhà rất dễ khiến bé bị dị ứng, nhất là với bé sơ sinh do làn da nhạy cảm nên mẹ cần phải hết sức chú ý.

Trẻ bị dị ứng với bọ ve: đây là một loại vi sinh vật phát triển rất mạnh trên làn da của con người, nhất là da em bé. Theo thống kê thì có đến 85% số người bị dị ứng là do bọ ve, là thủ phạm gây noi man do o tre nho.

Dị ứng do nấm mốc: mẹ nên biết rằng nấm mốc có thể xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là những nơi ẩm ướt như phòng tắm, phòng ngủ, góc tường, hoặc là bên ngoài trời trong điều kiện thời tiết độ ẩm cao. Khi bé tiếp xúc với nấm mốc sẽ bị dị ứng.

Dị ứng với thực phẩm: bé sơ sinh có thể bị dị ứng với bất cứ loại thực phẩm nào, nhất là những loại thực phẩm mà em bé ăn lần đầu, thường gặp nhất là hải sản, rau hoặc thịt bò hoặc thậm chí là cả sữa bò.

XEM THÊM:

Các bệnh có triệu chứng ngứa toàn thân

Những lưu ý khi trẻ bị mẩn ngứa toàn thân

Trẻ bị nổi mụn nước gây ngứa khắp người

Nhận biết hiện tượng nổi mụn ở trẻ sơ sinh do dị ứng:

nổi mụn ở trẻ sơ sinh do dị ứng
nổi mụn ở trẻ sơ sinh do dị ứng

– Mẹ sẽ thấy trên da của bé đột nhiên mọc các nốt mẩn đỏ, các mẩn đỏ thường nổi thành mảng, kích thước độ rộng không cố định, đặc biệt các mụn đỏ này có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể tồn tại nguyên nhân dị ứng ở trẻ.

– Nếu bé bị dị ứng da xuất hiện do các nguyên nhân bên ngoài thì vị trí nổi mẩn đỏ sẽ bị giới hạn tại một khu vực. Còn nếu dị ứng do thức ăn hoặc không khí thì mụn đỏ sẽ xuất hiện trên toàn thân và kèm theo cả triệu chứng ho khan.

– Bé bị ngứa ngáy khó chịu, khi bị dị ứng thì bé không chỉ mọc mụn đỏ mà các mụn đó còn gây ngứa ngáy, bé không thể gãi nên thường cựa quậy hoặc đưa tay lên mặt.

– Bé bị ngạt liên tục kèm theo hiện tượng nháy mũi, quan sát thấy nước mũi loãng và mỏng, đồng thời trẻ còn thường xuyên hắt hơi.

– Ngoài ra nếu tình trạng noi man do o tre nho mà do dị ứng thì mẹ có thể quan sát thấy mắt của bé nổi mạch máu đỏ, chảy nước mắt, vùng da dưới mắt hơi tối màu, bé sẽ thở bằng miệng nhiều hơn là mũi.

Cách xử lý hiện tượng noi mun o tre so sinh do dị ứng:

Đa phần các trường hợp trẻ sơ sinh bị nổi mẩn đỏ do dị ứng thường không gây nguy hiểm nhiều nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Các triệu chứng dị ứng này sẽ biến mất sau khoảng 6 – 12 tiếng mà không cần điều trị nên không cần dùng thuốc.

Không tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào để bôi lên da cho bé bởi đó là hành động không cần thiết và vô tình có thể khiến cho mụn nhiễm trùng.

Bên cạnh đó bạn cần cho con tránh xa các nguồn tác nhân gây bệnh, nhất là với lông thú trong nhà, không nên cho con ra ngoài trời, nhất là khi trời mưa và gió to. Không cho bé gãi hay cào xước, đụng chạm tới mụn.

Ngoài ra nếu như các nốt mụn này mà kéo dài nhiều ngày không khỏi, có dịch vàng bên trong thì rất có thể là triệu chứng của nhiễm trùng, vì thế lúc này mẹ cần phải nhanh chóng đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Đăng bởi: manngua.com