Home / BỆNH HỌC / Một số điều cần tránh khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa

Một số điều cần tránh khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa

Rất nhiều ông bố bà mẹ bị hoang mang khi thấy trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa, thậm chí nhiều người không giữ được bình tĩnh nên xử lý sai cách khiến cho bệnh tình của con không những không thuyên giảm mà còn nặng thêm.

trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa
trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa
trẻ bị nổi mẩn đỏ ở chân
trẻ bị nổi mẩn đỏ ở chân

Thủ phạm khiến trẻ nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa:

Nếu như bé nhà bạn mà đột nhiên xuất hiện các nốt mẩn đỏ ở khắp người kèm theo tình trạng ngứa ngáy thì rất có thể là do các nguyên nhân sau:

Do trẻ bị dị ứng: thường là dị ứng thời tiết, lông thú, phấn hoa, sữa mẹ, sữa tắm gội đầu… trong đó hay gặp nhất là do thời tiết khi chuyển mùa sang lạnh khiến da của trẻ giãn nở thất thường gây kích ứng và nổi mụn ngứa.

– Do bé mắc các bệnh ngoài da như rôm sảy, chàm sữa, phát ban, hăm… đây là các bệnh rất hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến da bé mọc mụn đỏ ngứa khắp người.

– Do mẹ không chú ý vệ sinh, tắm rửa gội đầu sạch sẽ cho con hàng ngày, trong khi các tuyến bã nhờn trên cơ thể con lại đang phát triển mạnh nên rất dẽ bị vi khuẩn xâm nhập.

Do cơ địa của trẻ nhạy cảm: nhiều trẻ có cơ địa dị ứng, nhất là các bé được sinh ra trong gia đình có người hay bị viêm da thì chắc chắn da bé sẽ hay xuất hiện những vết mẩn đỏ.

– Ngoài ra có thể là do bé bị nóng trong người, chức năng thải độc của gan và thận trong cơ thể trẻ chưa hoàn thiện nên không bài tiết hết được độc tố, chúng tích tụ rồi bài tiết qua lỗ chân lông, dễ hình thành nên mẩn ngứa trên da.

XEM THÊM:

Bé bị nổi mẩn đỏ ở chân và tay

Trẻ sơ sinh lên mụn ở mặt

Những điều cần tránh khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa:

– Tuyệt đối không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc bôi ngoài da nào cho bé khi chưa xác định được nguyên nhân và chưa được bác sỹ chuyên khoa da liễu chỉ định. Đặc biệt là các thuốc bôi ngoài da có chứa corticoid hoặc là các chất kháng histamine bởi da bé còn rất non và mỏng chỉ bằng 1/5 da người lớn, đồng thời hệ miễn dịch còn yếu nên các loại thuốc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ. Chỉ được phép sử dụng thuốc khi bé đã được thăm khám và được bác sỹ chỉ định dùng thuốc.

cần tránh khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa
cần tránh khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa

– Không nên lạm dụng quá nhiều các loại lá tắm ngày. Một sai để tắm cho con hàng lầm mà nhiều mẹ đang mắc phải hiện nay đó là cứ thấy con nổi mụn và mẩn ngứa trên da là dùng lá tắm cho bé bởi họ cho rằng tắm lá an toàn không tác dụng phụ nên cứ tự ý dùng. Thậm chí có nhiều mẹ còn dùng hết loại lá này đến lá khác để tắm cho bé. Nếu mẹ tắm quá nhiều, tắm lá đặc sẽ khiến cho bột lá đọng lại trên da và dễ gây viêm nhiễm da.

Không nên lạm dụng quá nhiều các loại lá tắm ngày
Không nên lạm dụng quá nhiều các loại lá tắm ngày

– Không sử dụng các loại sữa tắm hay dầu gội đầu có chứa chất tẩy rửa mạnh để tắm cho con. Bởi khi da bé đang nổi mẩn và ngứa tức là đang bị tổn thương, do vậy nếu mẹ tiếp tục dùng các sữa tắm này sẽ dễ gây nhiễm trùng nặng hơn.

– Không được dùng tay sờ lên vùng mụn của con, không cho bé gãi bởi khi chạm hoặc gãi lên mụn sẽ gây xước mụn, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng. Nhất là các mẩn đỏ ở trên mặt hoặc đầu nếu gãi xước có thể hình thành nhọt mủ, để lại sẹo và dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

– Khi trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người và ngứa thì mẹ không nên cho con ăn các đồ ăn có tính nóng, cay, chất kích thích. Kể cả chính bản thân người mẹ cũng cần kiêng để không ảnh hưởng tới con qua sữa mẹ. Đồng thời cũng cần tránh xa các tác nhân gây dị ứng.

– Khi da bé đã xuất hiện vết xước hoặc mưng mủ thì tuyệt đối không được tắm lá, bôi kem dưỡng ẩm, không mặc quần áo dày… Thay vào đó hãy đưa trẻ tới gặp bác sỹ để được kiểm tra và tư vấn hướng điều trị tốt nhất.

Tham khảo:

>> Bé bị nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt

>> Trẻ bị nổi mẩn đỏ khắp người sau sốt